Dưới đây là một số tin tức nổi bật trong vòng 24 giờ qua.
1. Lê Trung Khoa sẽ bị giam giữ nếu tiếp tục vu khống VinFast
Ngày 4/11/2025, Tòa án Berlin (Đức) đã mở phiên xét xử vụ Vingroup/VinFast kiện Lê Trung Khoa vì hành vi phỉ báng, vu khống. Vụ kiện liên quan đến các phát ngôn của ông Khoa cho rằng “Vingroup là mafia” và “VinFast đưa hối lộ”.
Trước tòa, bị đơn không xuất trình được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc này.

Sau khi xem xét, tòa án Đức ra lệnh cấm Lê Trung Khoa đăng tải hoặc cho đăng tải trên các nền tảng cá nhân, trang tin do ông chủ biên, bất kỳ nội dung nào liên quan đến phát ngôn “VinFast hối lộ nhà báo”. Nếu tái phạm, ông Khoa sẽ bị phạt hành chính tới 250.000 EUR (7,56 tỷ đồng) mỗi lần hoặc bị giam giữ từ 6 tháng đến 2 năm.
Đối với cáo buộc “Vingroup là mafia”, tòa cho rằng đây chỉ là “cảm nhận cá nhân”, không có căn cứ pháp lý. Luật sư đại diện Vingroup, ông Yannick Hoppe (Brost & Classen) cho biết doanh nghiệp sẽ kháng cáo và tiếp tục các vụ kiện nhằm bảo vệ uy tín, quyền lợi hợp pháp của Vingroup, VinFast và cá nhân ông Phạm Nhật Vượng, đồng thời khẳng định tự do ngôn luận phải đi kèm trách nhiệm pháp lý.
2. Doanh số VinFast tại Ấn Độ vượt hai hãng lớn
Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc khu vực châu Á của VinFast, chia sẻ rằng chỉ sau hai tháng ra mắt tại Ấn Độ, hãng đã lọt vào top 8 hãng xe điện bán chạy nhất nước này.
Theo báo cáo của Autocar, tháng 10/2025 ghi nhận 17.783 xe điện chở người được bán ra tại Ấn Độ - tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng doanh số cao thứ hai trong lịch sử.
Trong bảng xếp hạng, VinFast đạt 131 xe, chiếm 0,7% thị phần, xếp thứ 8 - vượt Mercedes-Benz (90 xe) và Tesla (40 xe). Các mẫu VF 6 và VF 7 được lắp ráp tại nhà máy Thoothukudi, bang Tamil Nadu, đã bắt đầu bàn giao cho khách hàng Ấn Độ.

VinFast là hãng mới duy nhất lọt vào top 10 trong tổng số 16 thương hiệu xe điện đang hoạt động tại thị trường này. Hãng hiện đầu tư 500 triệu USD để vận hành nhà máy với kế hoạch nâng công suất lên 150.000 xe/năm, cùng 35 đại lý tại 27 thành phố.
Ấn Độ được xem là bàn đạp chiến lược cho VinFast và Vingroup trong hành trình mở rộng toàn cầu, đặc biệt khi nước này đang đẩy mạnh chính sách hỗ trợ xe điện và hạ tầng xanh.
3. Hơn 45.000 phụ huynh bị mời đến trường vì con đi xe máy khi chưa đủ tuổi
Sau cuộc tổng kiểm tra toàn quốc ngày 4/11, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tại 30 tỉnh, thành đã phát hiện hơn 48.000 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đến trường, trong đó 90% gửi xe ngay trong khuôn viên trường học.
Cụ thể, qua kiểm tra 5.591 bãi giữ xe (gồm 3.992 bãi trong trường và 1.599 bãi xung quanh cổng trường), CSGT phát hiện tình trạng nhiều trường học vẫn trông giữ xe máy cho học sinh chưa đủ điều kiện lái xe. Sau kiểm tra, lực lượng chức năng đã yêu cầu gần 12.000 trường học ký cam kết không nhận trông giữ xe mô tô, xe gắn máy của học sinh chưa đủ tuổi.

Đồng thời, hơn 45.000 phụ huynh có con vi phạm được mời đến trường để ký cam kết không giao xe cho con khi chưa có giấy phép lái xe.
Theo Cục CSGT, đây là đợt kiểm tra chuyên đề quy mô toàn quốc nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông và nâng cao trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông.
4. Mitsubishi Xpander đang có giá “rẻ kỷ lục” tại Việt Nam
Mitsubishi Việt Nam tung khuyến mãi mạnh tay cho nhiều mẫu xe, đặc biệt là Xpander - mẫu MPV bán chạy hàng đầu thị trường. Hiện hãng đang phân phối song song bản mới nhất (MY 2026) và các bản VIN 2025 còn tồn, đều được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ kèm nhiều quà tặng giá trị.
Đáng chú ý nhất là Xpander MT, được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ (tương đương 56 triệu đồng), tặng bảo hiểm vật chất 8 triệu và camera lùi 2,5 triệu, giúp giá thực tế chỉ còn khoảng 493 triệu đồng - mức thấp kỷ lục, phù hợp với người mua xe chạy dịch vụ.

Các bản cao hơn như Xpander AT, AT Premium và Xpander Cross AT Premium tiếp tục nhận hỗ trợ 100% trước bạ, trị giá 60–70 triệu đồng, kèm 1 năm bảo hiểm vật chất. Phiên bản MY 2026 được nâng cấp mâm 17 inch, đèn sương mù LED, màn hình 10 inch có Apple CarPlay không dây, cụm đồng hồ kỹ thuật số và 6 túi khí.
Theo VAMA, trong 3 quý đầu năm 2025, Xpander đạt 12.438 xe bán ra, dẫn đầu phân khúc MPV và toàn thị trường xe xăng. Ngoài ra, các mẫu Attrage, Xforce và Triton cũng được ưu đãi mạnh - mức hỗ trợ 50–100% trước bạ cùng phiếu nhiên liệu và quà tặng lên tới 20 triệu đồng — thể hiện chiến dịch kích cầu quy mô lớn của Mitsubishi trước mùa cao điểm cuối năm.
5. Cuộc đua công nghệ pin thể rắn của ngành xe điện toàn cầu
Suốt hơn 15 năm qua, pin thể rắn được xem là “chén thánh” của ngành năng lượng, hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn 70%, an toàn hơn và sạc nhanh hơn pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, dù các “ông lớn” như Toyota, Samsung, CATL, BYD đã đầu tư hàng chục tỷ USD, công nghệ này vẫn chưa thể thương mại hóa.

Ba rào cản lớn của pin thể rắn thường được nhắc tới gồm:
- Vật lý: Tiếp xúc giữa hai bề mặt rắn làm tăng điện trở gấp 10–100 lần, dễ hình thành “gai lithium” gây đoản mạch.
- Hóa học: Vật liệu polymer, oxit, sunfua đều có nhược điểm riêng; đặc biệt sunfua phản ứng mạnh với không khí, buộc sản xuất trong môi trường siêu sạch.
- Kỹ thuật: Dây chuyền pin thể rắn khác hoàn toàn pin lỏng, chỉ 30% thiết bị cũ tái sử dụng được.
Hiện, Nhật Bản vẫn kiên định với pin thể rắn, Hàn Quốc phát triển đa hướng, còn Trung Quốc chọn pin bán rắn - giải pháp trung gian đã được thương mại hóa. Dù vậy, chi phí pin thể rắn vẫn gấp đôi pin lỏng, và dự kiến phải đến sau năm 2035 mới đủ rẻ để phổ cập.
