Mark Zuckerberg đại thắng: Người dùng X đổ xô tới Threads, khen nền tảng chỉn chu hệt Twitter thời kỳ đầu

Huệ Anh | 10:00 25/10/2023

Threads thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ những người dùng khao khát tìm kiếm một giải pháp thay thế X của Elon Musk.

Mark Zuckerberg đại thắng: Người dùng X đổ xô tới Threads, khen nền tảng chỉn chu hệt Twitter thời kỳ đầu

Isaiah Samad mong muốn tìm kiếm một giải pháp thay thế Twitter bởi quá mệt mỏi với các ‘chiêu trò’ trên nền tảng. Sau khi thử trải nghiệm Threads, anh chàng thấy tích cực nên quyết định vô hiệu hóa tài khoản X của mình.

Samad là một trong số khoảng 10 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả những cá nhân đổ xô đến Threads như một giải pháp thay thế X. Tính an toàn, không quá phóng túng ngôn từ được cho là ưu điểm trung tâm của nền tảng sau khi nội dung các cuộc trò chuyện được kiểm duyệt khắt khe. 

Theo WSJ, Threads thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ những người dùng khao khát tìm kiếm một giải pháp thay thế X của Elon Musk. Theo công ty phân tích Sensor Tower, mức độ sử dụng trên Threads đã tăng 13% so với mức trung bình 3 tuần trước đó. Tỷ lệ này ở X chỉ khoảng 3%.

Sự xuất hiện của Threads giúp định hình lại thị trường tiểu blog. Số người dùng hoạt động hàng ngày của X giảm khoảng 9% kể từ tháng 7. Tháng 9 năm ngoái, Twitter nắm giữ hơn 99,9% thị phần người dùng blog hàng tháng, song đến năm nay giảm xuống chỉ còn dưới 82%. Trong khi đó, Threads chiếm gần 18% thị trường.

Dẫu vậy, Threads vẫn kém xa X cả về tính năng chính và người dùng. Theo WSJ, Threads đang sở hữu gần 1/6 số người dùng hàng tháng của X ở Mỹ và kém xa rất nhiều nếu xét tới lượng người dùng hàng ngày. Theo Sensor Tower, số lượng người dùng hàng ngày tại Mỹ của Threads là 1,4 triệu - rất nhỏ so với con số 29 triệu của X.

Tuy nhiên, ngay cả khi lượng followers nhỏ hơn, một số người dùng cho biết họ vẫn nhận được rất nhiều tương tác tích cực trên Threads. Kevin Kruse, giáo sư lịch sử của Đại học Princeton, là một ví dụ. Chia sẻ với WSJ, ông cho biết tài khoản Threads của mình chỉ có 44.500 người theo dõi song tương tác tháng này đã tăng lên đáng kể. 

Nhận định về vấn đề người dùng, nhiều chuyên gia cho rằng ‘dân số’ của Threads sẽ sớm tăng lên bởi ‘tài nguyên’ mà Mark Zuckerberg có. Hiện các ứng dụng của vị CEO, bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger, đang thu hút khoảng 3 tỷ người dùng thường xuyên truy cập. Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng có kinh nghiệm trong việc thúc đẩy hàng triệu người dùng sử dụng một ứng dụng mới. Đơn cử như hồi năm 2014, Zuckerberg xóa dịch vụ nhắn tin riêng tư của Facebook và buộc mọi người phải tải xuống một ứng dụng khác có tên là Messenger.

Trên tài khoản Threads của mình, Mark Zuckerberg nhận định số tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng mới này trong thời gian tới có thể lên tới hơn 1 tỷ người. Điều này chắc chắn sẽ biến Threads trở thành đối thủ “nặng ký nhất” từ trước đến nay đối với X trong bối cảnh mạng xã hội quy mô lớn nhất thế giới này đang phải nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh.

Hiện các giám đốc điều hành của Meta đang nghiên cứu nhiều các tính năng mới như chủ đề xu hướng và hashtag. Ngay từ đầu, CEO Mark Zuckerberg cũng tập trung tạo ra một môi trường lành mạnh, an toàn hơn X, song không mang quá nhiều yếu tố tin tức. 

Romit Mehta, 49 tuổi, sống tại Cupertino, California, trước đây coi Twitter như một tờ báo của mình. Tuy nhiên, sau khi Elon Musk lên làm CEO, ông chấp nhận xóa tài khoản vì thấy chúng quá tiêu cực. Threads theo đó trở thành ứng dụng thay thế, song Romit Mehta cho biết vẫn muốn thấy nhiều tin tức hơn. 

Đáp lại, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram của Meta, cho biết: “Chúng tôi không phản đối tin tức, tin tức đã có trên Threads. Chúng tôi chỉ đơn giản tránh hứa hẹn và cung cấp quá nhiều tin tức không được chọn lọc kỹ. Đó là sai lầm chúng tôi đã mắc phải nhiều lần trong quá khứ”.

Kathy Yost, một người dùng 47 tuổi đang sống ở Maryland, cho biết mức sử dụng Threads của cô đã tăng lên đáng kể. Các bài đăng thu hút gần 6.000 người theo dõi với các chủ đề như phong trào lao động, cộng đồng LGBT và cuộc bầu cử năm 2024.

Jitpal Kocher cũng mở Threads nhiều lần trong ngày để xem các thông tin về công nghệ và khởi nghiệp. Anh cho biết vẫn còn nhiều người chưa sẵn sàng dùng thử nền tảng. 

“Threads chưa có nhiều nội dung về thể thao. Rất ít tin tức mới nếu bạn đăng nhập vào lúc 6 giờ sáng Chủ nhật”, Jitpal Kocher nói. 

Theo WSJ, đa số người dùng đều thích cách ông Mosseri, và Zuckerberg tương tác và tiếp nhận phản hồi. Bầu không khí tích cực khiến họ nhớ lại những ngày đầu của Twitter.

Tuy nhiên, Threads hiện không có quảng cáo và chỉ nhắm mục tiêu lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt nên bị nhiều ý kiến cho là tẻ nhạt. Đó có thể lý do vì sao giá cổ phiếu Meta gần như không thay đổi sau khi Threads được phát hành.

“Có rất nhiều tính năng mà Threads không ra mắt để giảm thiểu tranh cãi ngay từ đầu. Không biết điều này có ảnh hưởng đến tính thú vị của nó hay không?”, Anil Dash, cây viết trong ngành công nghệ cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, Threads không phải một mạng xã hội mới. Đúng hơn, đây chỉ là “một lớp sơn” cho Instagram với hy vọng nó có thể khiến mạng xã hội được yêu thích trở lại. Ngoài ra, bản thân Threads cũng bị cho là đạo nhái Twitter - một nền tảng đang bên bờ vực điêu đứng. 

Theo: WSJ, Bloomberg


(0) Bình luận
Mark Zuckerberg đại thắng: Người dùng X đổ xô tới Threads, khen nền tảng chỉn chu hệt Twitter thời kỳ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO