Ngộp trong "biển dữ liệu"
Trong buổi chia sẻ tại sự kiện ra mắt tính năng mới của Lotus Chat, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, Giám đốc dự án Lotus Chat nêu vấn đề chung mà người dùng các app chat trong công việc hiện nay phải đối mặt là tình trạng "quá tải thông tin".
Việc một người dùng có quá nhiều hội nhóm công việc, thường xuyên chia sẻ nhiều file, tài liệu, media sẽ dẫn đến họ bị ngộp trong "biển dữ liệu", khó tìm lại một tệp tin hay đoạn chat lưu từ lâu trước đó, đặc biệt khi không nhớ tên file là gì.

Để khắc phục được vấn đề này, ông Tân cho biết Lotus Chat giờ đây có thêm tính năng hashtag và folder để phân loại. Folder để tách các nhóm (ví dụ: nhóm gia đình, nhóm công việc, nhóm bán hàng). Hashtag để phân loại nội dung nhanh.
Đồng thời, ứng dụng cũng cải thiện một nhu cầu thực tế và cũng được coi là cơ bản nhất của ứng dụng phục vụ công việc đó là khả năng đăng nhập nhanh chóng, an toàn.
"Lotus Chat đã cải thiện hơn nữa khả năng này, để có những trường hợp đến phòng họp bật máy là vào ngay, không cần loay hoay login, lấy mã - thứ vốn khiến người dùng khó chịu – nhưng vẫn đảm bảo an toàn", ông Tân chỉ ra.
Bên cạnh đó, Lotus Chat cũng nâng cấp các tính năng đã giới thiệu như bí danh trong nhóm, sticker riêng tùy chỉnh cho nhóm, có thể phản hồi nhanh tùy tính chất công việc.
Một trong những tính năng khác giúp trải nghiệm giao tiếp công việc trở nên xuyên suốt và gọn gàng hơn là Ghim chỉ định và Ghim tự gỡ.
Ghim chỉ định sẽ ghim đích danh cho một người kèm notification để đảm bảo mục tiêu giao việc cho người đó mà không làm phiền đến người khác. Với Ghim tự gỡ, trong trường hợp ghim quá nhiều, người dùng có thể đặt lịch 3 ngày sau ghim tự hạ xuống, không cần phải gỡ thủ công, giúp không gian tương tác không bị lộn xộn.
Quản lý khả năng tiếp cận file của nhân sự
Lotus Chat giới thiệu tính năng hiện rất ít app chat nào có, đó là bảo vệ và kiểm soát nội dung theo từng nhân sự, cho phép nội dung đó chỉ có thể đọc, mở đối với người chỉ định, người trong công ty, không cho phép người ngoài tiếp cận. Ví dụ, nội dung trong nhóm bảo mật sẽ chỉ có người trong nhóm xem được, không thể chuyển tiếp sang một nhóm bên ngoài.

Lotus Chat giới thiệu giải pháp quản lý tiếp cận file đối với nhân sự trong doanh nghiệp.
"Đây là vấn đề mà chính công ty chúng tôi từng đặt câu hỏi. Nhân sự đã nghỉ việc thì làm thế nào để họ không còn quyền tiếp cận tệp tin, tài liệu quan trọng. Tính năng này sẽ nằm trong phần quản trị nâng cao, liên quan đến quản lý nhóm, tích hợp với HRM doanh nghiệp, và cấp quyền (access tài liệu, user trong VIP group). Tài khoản nào không còn trong công ty nữa thì bị chặn quyền truy nhập", ông Tân mô tả.
"Một file nằm trong VIP group khi chuyển tiếp ra bên ngoài thì người ngoài sẽ chỉ nhìn thấy chứ không thể mở, không thể download. Đó là hệ thống cấp quyền truy cập tài liệu doanh nghiệp mà chúng tôi đang phát triển".
Các tính năng mới cho doanh nghiệp đang trong giai đoạn cho đăng ký thử nghiệm và sẽ chính thức ra mắt vào 12/7.
Về chi phí, ông Tân thừa nhận các tính năng phục vụ cho doanh nghiệp sẽ không miễn phí, "vì chúng tôi không đủ năng lực để miễn phí", nhưng sẽ tính phí rất rẻ. "Về cơ bản, mức phí mà doanh nghiệp trả gần như chỉ để chúng tôi bù đắp cho chi phí hoạt động máy chủ và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Chúng tôi chưa tính đến lợi nhuận", ông cho biết.

Giám đốc dự án Lotus Chat cũng chỉ ra khác biệt lớn nhất của nền tảng với các ứng dụng chat dành cho công việc khác là tìm cách tích hợp AI, giúp đột phá về năng suất cho các công ty.
"Các chức năng cơ bản của chúng tôi cũng giống như các app chat khác, nhưng có thêm các giá trị ở trên song hành", ông Tân nói.
"Ưu thế của Lotus sẽ là API, Bot và AI, và tích hợp sẵn sàng với một số hệ thống phục vụ doanh nghiệp. Một ưu thế thứ hai khá quan trọng là liên quan đến mã hóa dữ liệu trên đường truyền, đảm bảo không bị đánh cắp thông tin".
Trước tốc độ tăng trưởng khá tốt của Lotus Chat trong vài tuần qua, đứng top 1 về lượt tải xuống ở Việt Nam, người đứng đầu dự án nói rằng con số người dùng tăng thêm chưa nói lên điều gì và nền tảng cũng không tham vọng nhân cơ hội này để chiếm thị phần từ các nền tảng nổi tiếng khác. Lotus Chat vẫn đang đi con đường ngách do mình tự khai phá.
"Tôi cho rằng có đến 50% người dùng sử dụng ứng dụng chat cho mục đích công việc. Chúng tôi không kỳ vọng chiếm được thị phần của Zalo, chỉ hy vọng người dùng sử dụng Lotus Chat trong một số ngữ cảnh nhất định, lấy được thị phần nhất định", ông Tân chia sẻ.