Loạt ngân hàng dừng sử dụng thẻ từ, hàng triệu khách hàng muốn giao dịch làm thế nào?

Đức Anh (Tổng hợp) | 08:08 16/09/2024

Thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng công bố dừng giao dịch bằng thẻ từ. Trong trường hợp khách hàng muốn sử dụng thẻ để tiện việc rút tiền, có thể đến các quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện đăng ký làm thẻ chip.

Loạt ngân hàng dừng sử dụng thẻ từ, hàng triệu khách hàng muốn giao dịch làm thế nào?
Thẻ gắn chip an toàn và bảo mật cao hơn nhiều so với thẻ từ

Các ngân hàng dừng sử dụng thẻ từ 

Mới đây, ngân hàng ACB phát đi thông báo về việc ngưng giao dịch thẻ từ (quốc tế và nội địa – ATM) kể từ ngày 4-9.

Sau đó, ngân hàng Eximbank thông báo, từ ngày 10/9 thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ cũng ngừng sử dụng.

Các ngân hàng này khuyến nghị chủ thẻ có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ, cần mang Thẻ căn cước/CCCD đến chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip.

Thẻ gắn chip là loại thẻ có một con chip điện tử được gắn trước thẻ. Con chip này sẽ chứa thông tin (đã được mã hóa) của chủ thẻ. Thông tin chủ thẻ từ được lưu trữ dưới dạng văn bản, dễ bị giải mã nên mức độ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian lén gắn trộm thiết bị đánh cắp thông tin. Còn với thẻ chip, thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Thẻ chip mã hóa sẽ tăng cường thông tin; mã hóa của chip sẽ liên tục.

Đây cũng là lý do mà nhiều ngân hàng khuyến nghị khách hàng nên chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2024, BIDV cũng có thông báo khuyến khích các khách hàng đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng tính bảo mật về thông tin khách hàng, rút tiền và thanh toán hoá đơn nhanh chóng và hạn chế việc thẻ bị từ chối thực hiện giao dịch ở một số nơi.

Các bước để đổi sang thẻ gắn chip?

Theo thông tin từ các ngân hàng, thủ tục đổi sang thẻ chip hiện tại khá nhanh chóng và thuận tiện.

Thứ nhất, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

Ngoài ra, ở một số ngân hàng số, người dùng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Thứ hai, khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Tuy nhiên, trong quá trình xóa xổ thẻ từ, chuyển sang thẻ chip, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/ hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS)/Zalo/Email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì thế, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân cho người khác. Điều này giúp khách hàng tránh việc lộ thông tin, dẫn tới tài khoản bị hack.

Nếu không sử dụng thẻ chip, khách hàng có thể thực hiện giao dịch trên internet banking hoặc app ngân hàng. Nếu có nhu cầu rút tiền, một số ngân hàng hiện cho phép khách hàng rút tiền trực tiếp tại các cây ATM mà không cần phải sử dụng đến thẻ như VPBank, TPBank….


(0) Bình luận
Loạt ngân hàng dừng sử dụng thẻ từ, hàng triệu khách hàng muốn giao dịch làm thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO