Loạt đối tác lớn BOE Technology, Foxconn, Goertek, Quanta Computer... rót thêm tỷ USD đặt nhà máy: Việt Nam đang trở thành "đại bản doanh" mới của Apple

Tri Túc | 07:04 28/09/2023

Một đại diện đại lý mới đây cũng “tiết lộ” Apple có thể nâng thị trường Việt Nam lên mức ưu tiên cao nhất và mở Apple Store đầu tiên khi ra mắt iPhone 16.

Loạt đối tác lớn BOE Technology, Foxconn, Goertek, Quanta Computer... rót thêm tỷ USD đặt nhà máy: Việt Nam đang trở thành "đại bản doanh" mới của Apple

Biel Crystal – đối tác mặt kính lớn của Apple - vừa đề xuất đầu tư dự án 6.000 tỷ đồng tại khu công nghiệp An Phát 1 huyện Nam Sách tiếp nối làn sóng dịch chuyển sản xuất của “ông lớn” thiết bị thông minh này về Việt Nam.

Trước đó, BOE Technology Group đã công bố kế hoạch rót 400 triệu USD để xây 2 nhà máy ở Việt Nam và đã đàm phán thuê đất tại miền Bắc ngay đầu năm. BOE được Apple đưa vào danh sách các đối tác sản xuất từ năm 2021, được dự báo trở thành hãng cung cấp màn hình lớn nhất cho các mẫu iPhone mới trong năm 2024.

Tháng 4/2023, Quanta Computer cũng ký thỏa thuận với UBND tỉnh Nam Định về việc phát triển nhà máy sản xuất máy tính quy mô 22,5ha, tổng mức đầu tư 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, tỉnh Nam Định. Quanta Computer là một trong các đối tác lắp ráp Macbook, Apple Watch lớn nhất của Apple.

Hay bộ 3 đối tác quen thuộc của Apple tại Việt Nam là Foxconn, Luxshare và Goertek đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy Việt Nam thời gian gần đây. Doanh số của bộ ba đối tác lớn của Apple là Foxconn, Luxshare và Goertek tại nước ta liên tục tăng mạnh. Đến cuối năm 2021, tổng doanh thu 3 nhà máy này đã lên đến 13 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước đó và tăng gấp 4,5 lần kể từ năm 2018.

Trong đó, Foxconn đã ký hợp đồng thuê một lô đất rộng khoảng 45ha nằm trong Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang với giá khoảng 62,5 triệu USD. Đến tháng 5, doanh nghiệp này tiếp tục mua một khu đất rộng 48ha tại Nghệ An tại Khu công nghiệp WHA, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Luxshare ICT thì vừa khởi công dự án sản xuất linh kiện điện tử 150 triệu USD của mình tại KCN VSIP (Nghệ An) đầu năm nay, dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024. Goertek cũng có kế hoạch triển khai 1 dự án mới tại Bắc Ninh trong năm 2023, chuyên sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng, thiết bị truyền thông, dụng cụ quang học.

apple.png

Việt Nam là một lựa chọn thay thế rất hấp dẫn so với Trung Quốc

Như vậy, loạt đối tác lớn của Apple rục rịch chi đến cả tỷ USD để đặt nhà máy của mình tại Việt Nam. Theo danh sách các nhà cung ứng mới nhất của Apple, hiện có khoảng 25 nhà cung ứng của Apple đã hiện diện ở Việt Nam, với 27 cơ sở sản xuất được đặt tại 13 tỉnh thành.

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang trở nên quan trọng hơn với Apple, Việt Nam dự đoán có thể trở thành “đại bản doanh” mới của hãng táo khuyết này. Không chỉ các chi tiết thiết bị di động, cuối năm 2022 một nguồn tin từ Nikkei cũng nhấn mạnh việc “Apple sẽ lần đầu tiên chuyển dây chuyền sản xuất máy tính MacBook sang Việt Nam từ giữa năm 2023”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Apple chú ý tới Việt Nam là do ngay từ năm 2019, hãng đã có chiến lược đa dạng hóa chuỗi sản xuất nhằm giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc do tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chủ yếu là chính trị, trong bối cảnh xung đột ngày một leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là một lựa chọn thay thế rất hấp dẫn so với Trung Quốc. Miền bắc Việt Nam có một số lợi thế mà ít địa điểm khác có thể sánh được. Phần lớn điều này là do vị trí gần với Trung Quốc và khả năng các nhà sản xuất tích hợp khu vực này vào chuỗi cung ứng hiện có.

Lý do quan trọng khác là chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia khác. Thêm vào đó, Việt Nam cũng có chính sách thuế hấp dẫn cho các nhà sản xuất, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận.

Đội ngũ “fan táo” Việt Nam đông đảo

Hơn hết, việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam cũng giúp các đối tác của Apple đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất tại Đông Nam Á đồng thời có đội “fan táo” đông đảo nhất khu vực.

Ký kết phân phối với loạt đại lý ICT tại Việt Nam, Apple từ năm 2021 đã cho thấy sự tăng cường hiện diện của mình. Năm 2023, Apple chính thức mở rộng Apple Store trực tuyến đến thị trường Việt Nam.

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Đức Tài – đại diện Thế giới Di động (MWG) và chuỗi TopZone (chuyên bán sản phẩm Apple) – cho biết: Bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên YouTube. Giờ các bạn thấy rồi, và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng”.

Một đại diện đại lý mới đây cũng “tiết lộ” Apple có thể nâng thị trường Việt Nam lên mức ưu tiên cao nhất và mở Apple Store đầu tiên khi ra mắt iPhone 16.

Điều này dễ hiểu khi nhìn qua các con số từ báo cáo mới nhất của Counterpoint Research đã tiết lộ một vài thông tin đáng chú về thị trường di động Việt Nam.

apple2.png

Dù góp mặt trong 5 thị trường giảm sút mạnh về doanh số smartphone, các sản phẩm iPhone của Apple tại Việt nam vẫn ghi nhận tăng trưởng mạnh. Thậm chí, nhu cầu cho các sản phẩm iPhone 13, 14 series là rất tốt trong quý 1/2023.

Đáng nói, Apple là hãng sản xuất lớn duy nhất trong top 6 ghi nhận tăng trưởng dương tại 5 quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) trong quý 1/2023 với mức tăng 18%. Các hãng sản xuất còn lại đều sụt giảm, lần lượt là 16% với Samsung, 10% với Oppo, 26% với Vivo, 13% với Xiaomi và 5% với Realme.

Trước đó, báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cũng khẳng định Apple là điểm sáng hiếm hoi của thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2022 khi là nhà sản xuất lớn duy nhất tăng trưởng dương.

Sau Apple Store online, người dùng trong nước kỳ vọng hãng sẽ mở một cửa hàng bán lẻ chính thức (Apple Store) tại Việt Nam, giống với tại Singapore hay Thái Lan. Giới thạo tin trong nước khẳng định hãng vẫn liên tục tìm và lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Loạt đối tác lớn BOE Technology, Foxconn, Goertek, Quanta Computer... rót thêm tỷ USD đặt nhà máy: Việt Nam đang trở thành "đại bản doanh" mới của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO