Loạt địa phương sắp đấu giá hàng trăm lô đất và nỗi lo "bán ế"

Lê Sáng | 09:48 11/05/2023

Loạt địa phương như Hải Phòng, Sơn La, Ninh Bình, Phú Thọ, Hưng Yên,... sắp tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất bất chấp tình hình thị trường chung vẫn đang khá trầm lắng.

Loạt địa phương sắp đấu giá hàng trăm lô đất và nỗi lo "bán ế"
Tại nhiều địa phương, hàng trăm lô đất nền sau khi được đấu giá với giá cao đang được bỏ không và trở thành bãi chăn bò. Ảnh minh họa.

Hàng trăm lô đất nền đấu giá chuẩn bị “ra hàng”

Tại Hải Phòng,Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng đang tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất 22 lô đất vào mục đích làm nhà ở tại thị trấn Tiên Lãng (khu 4 đầm bà Sâm), huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Theo đó, tổng diện tích của 22 lô đất ở tại thị trấn Tiên Lãng (khu 4 đầm bà Sâm) là 2.045,85 m2. Tổng giá khởi điểm hơn 35,98 tỷ đồng. Tổng tiền đặt trước là 7,166 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ cũng ra thông báo đấu giá tài sản của UBND huyện Thanh Thủy. Đó là quyền sử dụng đối với 39 ô đất ở tại khu 12 (đồng Gốc Sung), xã Đồng Trung. Các ô đất có diện tích từ 120 – 251,3m2/ô, thửa đất. Giá khởi điểm từ 5,5 - 8 triệu đồng/m2.

Tại Ninh Bình, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Sơn. Cụ thể, quyền sử dụng 155 lô đất ở tại khối 10, thị trấn Bình Minh sẽ được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm từ 7,3 - 12,2 triệu đồng/m2. Diện tích mỗi lô dao động từ 100 – 229,4m2.

Cũng tại địa phương này, Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh cũng thông báo đấu giá quyền sử dụng 153 lô đất của UBND huyện Yên Khánh. Trong đó, có 5 lô đất quy hoạch nhà vườn có giá khởi điểm là 5 triệu đồng/m2. Còn 148 lô đất quy hoạch nhà chia lô có giá khởi điểm là 5,5 triệu đồng.

Tại Sơn La, Công ty Đấu giá hợp danh Tây Bắc - Việt Nam và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Mã đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 69 thửa đất tại huyện Sông Mã. Theo thông báo đấu giá, 69 thửa đất tại lô đất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, 2 khu phía tây Sông Mã, Khu đô thị Hưng Mai, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã có tổng diện tích 6.884,8 m2. Tổng giá khởi điểm của các lô đất đấu giá hơn 50,96 tỷ đồng.

Tại Hưng Yên, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp Hưng Yên thông báo đấu giá tài sản của UBND xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi. Theo đó, vào lúc 7 giờ 30 ngày 19/5, tại UBND xã Bãi Sậy sẽ đấu giá quyền sử dụng 39 suất đất để xây dựng nhà ở tại các khu dân cư mới xã Bãi Sậy. Giá khởi điểm từ 9,5 triệu đồng/m2. Tiền đặt trước (đặt cọc) dự kiến có một mức là 140 triệu đồng.

Cũng tại Hưng Yên, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam và UBND thị trấn Lương Bằng đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 44 thửa đất cho nhân dân làm nhà ở tại huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên). Các lô đất có diện tích từ 80 - 113,5m2/lô. Đơn giá khởi điểm đấu giá từ 18,3 - 22,9 triệu đồng/m2.

Và nỗi lo “bán ế”

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh dòng tiền khó khăn, lãi suất tăng cao hiện nay, phần lớn nhà đầu tư đều có tâm lý ngại tham gia thị trường do một phần đang còn đọng vốn tại các bất động sản đã mua vào lúc thị trường nóng và một bộ phận nhà đầu dù có tư sẵn tiền cũng đang nghe ngóng chờ giảm giá.

Sự trầm lắng của thị trường cũng kéo theo cảnh “đìu hiu” của các phiên đấu giá đất do các địa phương tổ chức thời gian qua, không còn cảnh “xếp lốt, mua tranh” như các thời điểm sốt nóng.

Ngoài ra, do hiện nay, nhu cầu đầu tư rất thấp cho nên đa phần nhà đầu tư trước đây chuyên đi “ôm”, “lướt sóng” thì nay không còn nhiều mà chủ yếu là những người mua ở thực hoặc người địa phương mua để tích trữ.

Do đó, trong nhiều phiên đấu giá gần đây ở các địa phương, người tham gia và trúng đấu giá rất ít. Rất hiếm địa phương tổ chức đấu giá thành công, có trường hợp đấu giá gần như không có người nộp hồ sơ, một số địa phương phải điều chỉnh giá để đấu giá lại.

Cụ thể, tại Nam Định, mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Xuân Trường phải phối hợp với một số đơn vị, cơ quan liên quan của huyện Hải Hậu đấu giá lại quyền sử dụng đất hàng chục lô đất tại các xã Hải Lộc, Hải Phúc, Hải Thanh, Hải Giang, Hải Sơn… do các phiên đấu giá trước chưa có người trả giá.

Hay tại Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã 2 lần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thuê và đấu giá tài sản công gắn liền với đất để thực hiện dự án khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà (huyện Cát Hải) nhưng đều không có đơn vị đăng ký tham gia. Hay đầu năm nay, các xã An Hưng, An Hòa và Đồng Thái, huyện An Dương có 85 lô đất đấu giá thì chỉ có 15 hồ sơ đăng ký. Số lô được trả giá cao hơn giá khởi điểm không cao.

Nhận định về tình trạng “đìu hiu” tại các phiên đấu giá đất gần đây, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc EZ Property cho rằng nguyên nhân lớn nhất khiến các cuộc đấu giá “ế” là do giá khởi điểm đang ở mức cao. 2 năm trước, thị trường sốt nên giá đất bị đẩy lên cao, tạo mặt bằng giá mới trong khi hiện nay thị trường đang rất trầm lắng mà giá vẫn giữ ở mức cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Loạt địa phương sắp đấu giá hàng trăm lô đất và nỗi lo "bán ế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO