Loạt cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời mái nhà

Mai Chi | 22:01 23/10/2024

Đánh giá về tác động, Vietcap cho rằng chính sách này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt điện đối với Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030.

Loạt cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời mái nhà

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP ngày 22/10/2024 quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.

Theo đó, hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu không dùng hết được bán lên hệ thống điện quốc gia, tối đa 20% công suất lắp đặt thực tế. Các công trình lắp trên mái công sở, tài sản công sẽ không được mua bán lượng điện dư.

Các dự án điện mặt trời mái nhà tự dùng không nối với lưới điện quốc gia được phát triển không giới hạn công suất, miễn giấy phép hoạt động điện lực. Tương tự, các hệ thống có thiết bị chống phát ngược lên lưới hoặc lắp tại hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ dưới 100 kW cũng thuộc trường hợp miễn trừ này.

Ngược lại, các hệ thống công suất từ 1.000 kW trở lên và bán điện dư vào lưới quốc gia phải thực hiện thủ tục quy hoạch điện lực và đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, giá bán điện dư thừa sẽ được căn cứ vào giá thị trường trung bình của năm trước, do EVN và Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) quyết định. Mức giá này có thể thấp hơn 30% so với FiT trước đó.

Đánh giá về tác động của chính sách này, Vietcap cho rằng chính sách này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt điện đối với Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030. Ngoài ra, điều này sẽ có tác động tích cực đến một số cổ phiếu như PC1 và BCG trong trung hạn.

Về PC1, hiện tại công ty sở hữu 30 MW điện mặt trời mái nhà tại KCN Nomura 1 giai đoạn 1 và dự kiến phát triển thêm 30 MW/50 MW/50 MW tại KCN Nomura 1 giai đoạn 2, Nomura 2 và KCN của công ty liên kết - Western Pacific trong vòng 3-5 năm tới.

Về BCG, công ty cho biết đã phát triển 30 MW trong năm 2024 cho một số khách hàng, bao gồm MWG, và dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 50 MW mỗi năm trong các năm tiếp theo với nghị định mới. Về REE, công ty vẫn đang chờ chính sách áp dụng cho các dự án quy mô lớn (từ 1.000 kW trở lên).

Ngoài ra, đội ngũ phân tích cũng nhận thấy tác động tích cực nhẹ đối với các cổ phiếu KCN nhờ các chính sách khuyến khích đầu tư mới vào điện mặt trời mái nhà để phục vụ cho khách hàng trong các KCN.

Hiện tại, một số công ty trong danh mục theo dõi của Vietcap đang có kế hoạch đầu tư và mở rộng danh mục điện mặt trời. Đáng chú ý, IDC đã đầu tư khoảng 25 MW và đặt mục tiêu sẽ tăng lên 100 MW vào năm 2026, trong khi SIP đã đầu tư 50 MW và đang tìm cách bổ sung thêm 10-20 MW.

Hơn nữa, nhóm phân tích cũng kỳ vọng rằng khả năng ban hành thông tư/hướng dẫn về thực hiện Thỏa thuận Mua Bán Điện Trực Tiếp (DPPA) sẽ là 1 yếu tố hỗ trợ lớn cho việc đầu tư vào điện mặt trời mái nhà.


(0) Bình luận
Loạt cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời mái nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO