Loại quả Việt Nam tạo "địa chấn" ở Trung Quốc: Doanh nhân mua nhiều nhất có thể, chỉ cần cập bến là vận chuyển khắp nơi

Duy Anh | 23:54 31/05/2023

Sầu riêng Việt Nam đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Loại quả Việt Nam tạo "địa chấn" ở Trung Quốc: Doanh nhân mua nhiều nhất có thể, chỉ cần cập bến là vận chuyển khắp nơi

Đặt hàng nhiều nhất có thể

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, khi Bắc Kinh mở cửa cho sầu riêng tươi chính ngạch từ Việt Nam vào tháng 9/2022, doanh nhân Bob Wang đã chớp lấy cơ hội. Nhà nhập khẩu trái cây ở miền Nam Trung Quốc này kể từ đó đã đạt được thỏa thuận với các trang trại sầu riêng Việt Nam (với tổng diện tích trồng khoảng 3.000ha) và ông đang đặt hàng về Trung Quốc nhiều nhất có thể. 

"Nếu mọi việc suôn sẻ tôi sẽ nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Con số này gấp 3 lần lượng nhập khẩu của tôi từ Thái Lan," ông Wang cho biết. 

Sầu riêng đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc. Bất chấp các biện pháp kiểm soát nhập khẩu trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng sầu riêng  gấp 4 lần vào năm 2022 so với năm 2017, nâng tổng giá trị lên hơn 4 tỷ USD.

"Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 820.000 tấn sầu riêng. Tôi khá tự tin rằng tổng lượng nhập khẩu sẽ dễ dàng đạt hoặc vượt mức 900.000 tấn trong năm nay," ông Wang chia sẻ, ông cũng đã nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan được 8 năm. 

08880068-44d9-4e97-b73c-a0d4623e127e_b3627e7f.jpg
Sầu riêng Việt Nam là một trong những loại trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc. Ảnh: He Huifeng/SCMP

Sầu riêng Việt Nam được ưa chuộng

Sầu riêng Thái Lan đã thống trị thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, tuy nhiên, sự thống trị này đang gặp thách thức từ các sản phẩm sầu riêng từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Malaysia và Philipines cũng đang tìm cách mở rộng nhập khẩu sầu riêng sang Trung Quốc .

"Nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong năm nay, trong khi thị phần sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc sẽ bùng nổ," ông Wang nói. Ông cho biết thêm, vào năm 2022, 780.000 tấn sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc là từ Thái Lan.

SCMP dẫn lời giải thích của một nhà bán lẻ Trung Quốc cho biết: "Sầu riêng Thái Lan đắt và múi mọng hơn còn sầu riêng Việt Nam lại nhanh chóng được ưa chuộng vì mức giá 'mềm' hơn."

Doanh nhân Wang cũng chia sẻ rằng sầu riêng Việt Nam rẻ hơn khoảng 15% so với sầu riêng Thái Lan.

Củng cố khâu vận chuyển

Tiềm năng thị trường ngày càng tăng đối với sản phẩm sầu riêng của Trung Quốc đã thúc đẩy các khu vực giáp Việt Nam của nước này tăng cường và củng cố khâu hậu cần để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu.

Liu Yeke, phó giám đốc văn phòng cải cách và phát triển của Sùng Tả - thành phố biên giới ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tiếp giáp với Việt Nam - nói rằng địa phương này đang xây dựng một trung tâm hậu cần tiên tiến với kho lạnh và cơ sở chế biến thực phẩm để cải thiện quy trình nhập khẩu.

Ông Liu cũng cho hay, giai đoạn đầu tư ban đầu sẽ khoảng 1,8 tỷ nhân dân tệ và trung tâm sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Các cải tiến về khâu vận chuyển sẽ đưa sầu riêng Việt Nam đến tất cả các khu vực của Trung Quốc trong vòng từ 1-3 ngày, theo các quan chức địa phương và các thương nhân. Những người này cũng kỳ vọng mức tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc sẽ tăng lên hơn nữa.

Kể từ tháng 4/2023, mỗi ngày có tới 2 chuyến tàu chở hàng xuyên biên giới, vận chuyển trái cây Việt Nam qua thị trấn Bình Hương của tỉnh Quảng Tây - Huang Wenhan, giám sát viên về hàng hóa của Tập đoàn Đường sắt Nam Ninh Trung Quốc, cho hay.

"Hầu hết [các loại trái cây được nhập khẩu qua đây] là sầu riêng và măng cụt bởi chúng mang lại lợi nhuận cao nhất trong số các loại trái cây nhiệt đới," Huang bổ sung rằng chỉ mất 1-2 giờ để hoàn thành các thủ tục nhập cảnh và vận chuyển trái cây lên các xe tải. Sau đó, các sản phẩm này có thể có mặt tại các siêu thị trên toàn Trung Quốc trong vòng chưa đầy 3 ngày.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Cảng Đông Hưng ở Quảng Tây, ông Chen Xiao cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam trong năm nay.

"Trước đây, cảng của chúng tôi chủ yếu nhập khẩu hải sản, nhưng năm nay, nhập khẩu sầu riêng đang tăng nhanh. Hiện đang là mùa cao điểm của sầu riêng Việt Nam và hàng chục xe tải lớn chở đầy sầu riêng đã nhập cảng Đông Hưng mỗi ngày," ông Chen nói.

Anh Rog Chau, người Việt Nam điều hành một trang trại trái cây nhỏ gần thành phồ Hồ Chí Minh cho biết, người Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư vào các trang trại trồng sầu riêng ở quê hương anh.

Anh Chau nói: "Nhiều nông dân trồng trái cây ở Việt Nam đang chuyển hướng sang trồng sầu riêng bởi nó mang lại lợi nhuận cao hơn khi thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng loại quả này."

Nhà nhập khẩu trái cây Bob Wang cũng kỳ vọng, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kinh doanh sầu riêng trong tương lai. Đồng thời các thỏa thuận được thực hiện thông qua hiệp định này cũng có thể giúp nhiều quốc gia ASEAN như Indonesia trở thành nhà cung cấp sầu riêng lớn cho Trung Quốc.


(0) Bình luận
Loại quả Việt Nam tạo "địa chấn" ở Trung Quốc: Doanh nhân mua nhiều nhất có thể, chỉ cần cập bến là vận chuyển khắp nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO