Lo sợ 1 điều, các quốc gia châu Á đua xây cảng, làm bể chứa để tích trữ LNG

Đức Nam | 10:18 21/07/2023

Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ đều đang tích cực mở rộng các cơ sở lưu trữ để phục vụ chiến lược tích trữ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Lo sợ 1 điều, các quốc gia châu Á đua xây cảng, làm bể chứa để tích trữ LNG

Các chính phủ trên khắp châu Á đang xây dựng chính sách dữ trữ khí đốt chiến lược, xây dựng các cảng và bể chứa vì lo sợ gián đoạn nguồn cung sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái khiến giá khí đốt toàn cầu vọt lên mức cao kỷ lục.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á đã tăng lên mức kỷ lục 70 USD/mmBtu vào tháng 8/2022 khi Nga cắt giảm lượng khí đốt xuất qua đường ống đến Tây Âu khiến nhập khẩu LNG của châu lục này tăng đột biến. Kết quả là, các nước châu Á buộc phải quay sang sử dụng than đá và dầu mỏ để tạo ra năng lượng thay vì khí đốt.

“Nỗi đau” vẫn còn mới và khi giá giảm xuống còn 10 USD/mmBtu, các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ lập tức có phản ứng bằng việc xây dựng các kho dự trữ khí đốt chiến lược để đảm bảo an ninh năng lượng.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới này sẽ khởi động hệ thống dự trữ LNG trong năm nay để đảm bảo nguồn khí đốt cho “những tình huống bất ngờ”. Mức độ dự trữ sẽ không thua gì các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Nhật Bản – vốn là một trong những kho dự trữ lớn nhất thế giới.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) hiện đang lựa chọn công ty để mua và lưu trữ LNG với khối lượng tương đương ít nhất một tàu chở LNG mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 2, khi nhu cầu sưởi ấm tăng lên.

Một tàu chở LNG có thể chở khoảng 70.000 tấn. Trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn, METI sẽ chỉ đạo các công ty bán khí dự trữ cho công ty địa phương, một quan chức của Bộ này nói với Reuters. Về lâu dài, Nhật Bản đặt mục tiêu dự trữ khoảng 1 lô hàng LNG mỗi tháng hoặc 12 lô hàng mỗi năm thông qua một hợp đồng có thời hạn.

Trong khi đó tại Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên hồi đầu tháng này cho biết nước này nên xây dựng kho chứa khí đốt để các nhà cung cấp có thể tích trữ khi giá thấp. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu trong nước và phòng ngừa biến động giá toàn cầu.

Bộ trưởng dầu mỏ Pankaj cho biết Ấn Độ đang nghiên cứu các lựa chọn khác nhau bao gồm việc sử dụng các giếng khí đốt bỏ hoang và kho chứa dưới lòng đất. Ông cho biết thêm Ấn Độ cũng đã liên hệ với một số công ty để giúp xây dựng kho chứa khí đốt của mình.

Hồi đầu tháng 7, CNOOC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các bể giữa cho giai đoạn 2 của cơ sở lưu trữ 10 tỷ mét khối (bcm) ở tỉnh Quảng Đông, theo Global Times.

Các nhà hoạch định cũng đã công bố mục tiêu tăng gấp đôi công suất lưu trữ khí đốt và LNG lên 55-60 bcm vào năm 2025, tương đương 13% tổng mức tiêu thụ khí đốt.

Hàn Quốc, Đài Loan – lần lượt là các nhà nhập khẩu LNG thứ 3 và 4 thế giới, cũng đang xây dựng các bến cảng và cơ sở lưu trữ mới để tăng lượng dự trữ.

Đài Loan dự kiến hoàn thành việc xây dựng một kho cảng LNG thứ 3 ngoài khơi Đào Viên vào giữa năm 2025 và đề xuất một kho cảng thứ 4 ở Keelung, thành phố cảng phía bắc Đài Bắc. Trong khi đó, Hàn Quốc đang xây dựng một cơ sở lưu trữ LNG thứ 6 tại thành phố cảng phía tây Dangjin.

Nguồn: Reuters.


(0) Bình luận
Lo sợ 1 điều, các quốc gia châu Á đua xây cảng, làm bể chứa để tích trữ LNG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO