Lộ diện DN Việt muốn mở rộng sân bay sẽ phục vụ APEC 2027: Công nghệ hiện đại nhất thế giới, ga VIP 6.000m2

Dy Khoa | 10:13 03/03/2025

Đây là doanh nghiệp có kinh nghiệm.

Lộ diện DN Việt muốn mở rộng sân bay sẽ phục vụ APEC 2027: Công nghệ hiện đại nhất thế giới, ga VIP 6.000m2

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (giai đoạn 2), Báo Giao thông cho biết.

Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Cảng sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000m2.

img_1524.jpeg
Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, giai đoạn 2.

Tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách. Đối với đường cất hạ cánh sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3500 x 45m. Quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3500 x 45m. Hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.

Về công trình kỹ thuật hàng không, xây dựng hangar phía Bắc của cảng với diện tích dự trữ khoảng 230.000m2, cùng bãi tập kết phương tiện thiết bị mặt đất (GSE), khu nạp nhiên liệu...

Các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của cảng. Đồng thời, điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.

Sun Group cho biết sau khi dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án, doanh nghiệp muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tập đoàn này cho biết trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành, khai thác các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP (hợp đồng BT và hợp đồng BOT), Sun Group có nhiều năng lực và kinh nghiệm.

Có thể kể đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT; 

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BOT với tổng chiều dài khoảng 148km (Quảng Ninh); Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn theo hình thức hợp đồng BT (Thanh Hóa) và Dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đến Bà Nà theo hình thức hợp đồng BT với chiều dài khoảng 10,47km (Đà Nẵng).

Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.

Sun Group được thành lập năm 2007, hoạt động trên các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản và đầu tư hạ tầng.

Sân bay Phú Quốc sẽ có nhà ga VIP, phục vụ APEC 2027

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.

Do đó, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.

img_1525.jpeg
Phú Quốc sẽ đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Bộ Giao thông vận tải đã thông báo các nội dung đề xuất và tiến độ hoàn thành việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo ý kiến của Bộ Ngoại giao, làm cơ sở sớm triển khai đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.

Cùng đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Đến năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế.

Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

Đặc biệt, quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lộ diện DN Việt muốn mở rộng sân bay sẽ phục vụ APEC 2027: Công nghệ hiện đại nhất thế giới, ga VIP 6.000m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO