Liên minh Honda + Sony tiến thêm 1 bước dài tạo ra mẫu EV được mệnh danh ‘smartphone gắn 4 bánh’

Đức Nam | 17:01 18/10/2023

Mẫu xe do bộ đôi này phát triển sẽ nhận đặt hàng từ năm 2025 và bán ra vào 2026.

Liên minh Honda + Sony tiến thêm 1 bước dài tạo ra mẫu EV được mệnh danh ‘smartphone gắn 4 bánh’

Sony Group và Honda Motor đã cho ra mắt nguyên mẫu xe điện Afeela hôm 17/10 với mong muốn biến các dịch vụ giải trí cung cấp qua chiếc xe thành một nguồn doanh thu định kỳ.

Afeela, được sản xuất thông qua một liên doanh giữa Sony và Honda, được thiết kế để cho phép người lái xe và hành khách tải nhạc, bản đồ, ứng dụng thông qua màn hình trên xe giống hệt với điện thoại thông minh. Quá trình phát triển xe đã bước vào giai đoạn cuối cùng. Các đơn đặt hàng trực tuyến sẽ bắt đầu vào năm 2025 trong khi việc giao hàng bắt đầu tại Bắc Mỹ vào mùa xuân năm 2026 và Nhật Bản vào cuối năm 2026.

Chủ tịch Sony Honda Mobility Izumi Kawanishi đã vạch ra các kế hoạch nhằm khuyến khích các nhà phát triển tạo ra ứng dụng dành riêng cho mẫu xe này. “Chúng tôi sẽ mở ra môi trường phát triển mới”, ông nói. Khi trình diễn bản mẫu, những chiếc Afeela đã có thể nhận diện khuôn mặt và tự động mở cửa xe. Một màn hình cảm ứng nằm ngang kéo dài khắp bảng điều khiển có thể được sử dụng để phát nhạc và phim.

Afeela cũng được lập trình để tạo hiệu ứng âm thanh khi xe tăng tốc. Hành khách còn có thể chơi game bằng bộ điều khiển trò chơi của Sony. Xe được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon trong khi hệ điều hành độc quyền cho phép người lái tải xuống phim, nhạc và các game mới nhất bằng 5G.

Ngoài tính năng giải trí, Sony Honda Mobility cũng cân nhắc việc cung cấp thêm các dịch vụ khác, gồm cả việc cập nhật tính năng hỗ trợ người lái.

“Chiếc xe là thứ có giá trị nhưng cuối cùng, chúng ta sẽ kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ và phần mềm”, ông Kawanishi khẳng định.

Không riêng liên minh Sony và Honda, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Tesla đi tiên phong trong việc cập nhật phần mềm từ xa cho xe, thậm chí cập nhật khi xe không hoạt động. Nhà sản xuất này đã giải quyết được khoảng 40% số vụ triệu hồi thông qua các bản cập nhật từ xa, từ các vấn đề về camera cho đến trục trặc ở đèn hậu.

Theo ước tính từ Boston Consulting Group, các loại phương tiện sử dụng phần mềm điều khiển có thể tạo ra giá trị hơn 650 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô vào năm 2030, chiếm 15-20% giá trị của chiếc ô tô. Các nhà sản xuất ô tô dự kiến đạt doanh thu từ phần mềm tăng 2,9 lần vào năm 2030, lên 248 tỷ USD.

Một số nhà sản xuất truyền thống chọn cách hợp tác với đối tác ngoài ngành do đây không phải thế mạnh của họ. Chẳng hạn, Renault bắt tay Google vào năm 2022 để phát triển phần mềm ô tô trong khi Volvo hợp tác với Amazon để cung cấp dịch vụ Prime Video trên một số mẫu ô tô.


(0) Bình luận
Liên minh Honda + Sony tiến thêm 1 bước dài tạo ra mẫu EV được mệnh danh ‘smartphone gắn 4 bánh’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO