CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án này bao gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã: CII), CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Trong đó, CTCP Tập đoàn Đèo Cả là Đại diện Liên danh.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, nhất là từ thời điểm đoạn này dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 xe ô tô/ngày đêm; hiện nay là hơn 52.000 xe ô tô /ngày đêm, vào những thời điểm dịp Lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).
Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau thời gian khai thác vận hành và cho phương tiện chạy thử nghiệm (không thu phí) kể từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 (trong 70 ngày) đã chứng minh được vai trò của đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận góp phần giảm áp lực lưu thông xe trên tuyến Quốc lộ1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Theo báo cáo của đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho thấy trung bình có khoảng 31.000 (lượt xe/ngày.đêm) lưu thông trên tuyến cao tốc.
Với hiện trạng thực tế trong thời gian qua cho thấy mức độ quá tải và bất cập về quy mô đối với tuyến đường bộ cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, và trong thời gian tới là kết nối đến Cần Thơ. Đặc điểm của đoạn đường bộ cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận là đã có 4 là xe cao tốc, đã giải phóng mặt bằng cho giai đoạn mở rộng.
Dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ
Thuận đi qua địa giới hành chính các tỉnh TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.
Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037 ha (bao gồm 955 ha đã GPMB từ giai đoạn 1 và khoảng 82 ha giải phóng mặt bằng bổ sung).
Điểm đầu dự án nằm tại tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP HCM. Điểm cuối nằm tại tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 96 km, đi qua địa bàn TP HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 66,4 km.
Hướng tuyến bám theo tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận đang khai thác (đã được đầu tư trong giai đoạn 1).
Về tiến độ thực hiện dự án, phê duyệt dự án đầu tư vào quý III/2025; phê duyệt thiết kế kỹ thuật và đền bù GPMB vào quý IV/2025; khởi công dự án vào quý I/2026 - quý IV/2028; thanh thải, hoàn thành Dự án đến hết quý IV/2028. Thời gian thi công dự án dự kiến 3 năm.
Sơ bộ tổng mức đầu tư phương án kiến nghị theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT khoảng 39.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu: khoảng 5.970 tỷ đồng (chiếm khoảng 15% tổng mức đầu tư). Vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 33.830 tỷ đồng (chiếm khoảng 85% tổng mức đầu tư).
Hiện tại, lân cận với dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận có một số dự án hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, các dự án này bao gồm Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây...