Lì xì Tết khoác áo mới: Từ nét đẹp truyền thống thành trào lưu 4.0 tối ưu

Kim Ngân | 10:29 27/01/2024

Trong thời đại không tiền mặt, Lì Xì Online ngày càng được ưa chuộng hơn nhờ tính thuận tiện, hiện đại, trong khi giúp người Việt gìn giữ ý nghĩa, nét đẹp truyền thống.

Lì xì Tết khoác áo mới: Từ nét đẹp truyền thống thành trào lưu 4.0 tối ưu

Những năm 2010, cứ đến ngày cận kề Tết, khi công việc vẫn đang bộn bề, chị Phương Lan (Hà Nội) lại thêm tất bật khi phải tìm nơi đổi tiền mới để bỏ vào phong bao lì xì mừng tuổi người thân, bạn bè. Với chị và nhiều người Việt khác, lì xì vẫn là phong tục mang nhiều ý nghĩa và không thể thiếu mỗi dịp Tết Nguyên đán đến. 

Tục lệ lì xì đầu năm mới đã có từ thời xa xưa, được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc. Tương truyền, có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ ngon giấc làm chúng bị sốt cao hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì thế những gia đình có con nhỏ phải thức cả đêm để canh không cho yêu quái làm hại con mình. Họ dùng những đồng tiền xâu thành hình con rồng hoặc cây kiếm để xua đuổi tà ma, yêu quái đến quấy nhiễu giấc ngủ của những đứa trẻ. Sau này cứ Tết đến, cha mẹ lại bỏ tiền vào chiếc túi màu đỏ để cầu bình an, may mắn, dần phát triển thành tục lì xì. 

Dù không có quy định cụ thể nào nhưng như một luật bất thành văn, các tờ tiền dùng để mừng tuổi thường là tiền mới và đẹp, đặt trong các phong bao lì xì có màu sắc rực rỡ. Phong bao lì xì được dán kín để không lộ số tiền, tượng trưng cho lời chúc năm mới đầy hy vọng, may mắn. Tục lệ lì xì đầu năm cũng đã có nhiều thay đổi. Không chỉ trẻ con mới nhận tiền mừng tuổi từ người lớn mà cha mẹ, ông bà, thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp,... đều có thể lì xì nhau kèm những lời chúc tốt đẹp để khởi đầu một năm mới suôn sẻ.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, chị Lan không còn phải tìm mọi cách đổi nhiều tiền mới nữa khi mà tục lệ lì xì đầu năm đã được khoác lên mình "chiếc áo mới". Nhờ sự phát triển bùng nổ của công nghệ, chị Lan và nhiều người Việt khác có thể lì xì người thân, bạn bè thông qua chiếc điện thoại thông minh của chính mình. 

Ứng dụng MoMo những năm qua đã liên tục phát triển và đưa tính năng Lì Xì Online đến hơn 30 triệu người dùng. Bằng cách này, mọi người có thể dễ dàng ​ gửi lì xì số đẹp đến chữ số hàng đồng hay gửi lì xì cho những người thương yêu ở phương xa chỉ qua vài thao tác trên điện thoại. Nhờ giao diện hiện đại, bắt mắt không kém gì phong bao lì xì giấy, lại có thể gửi kèm lời chúc, tính năng Lì Xì Online của MoMo ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là người dùng đã quen với công nghệ, hạn chế dùng tiền mặt. 

ma-qr-nhan-tien-da-nang-cua-momo-dap-ung-cho-nhu-cau-nhan-tien-cua-nhieu-doi-tuong-nguoi-dung-khac-nhau-linh-hoat-ve-nhu-cau-va-cach-thuc-su-dung.jpg

Năm nay, tính năng này càng trở nên thuận tiện, dễ dùng hơn nhờ mã QR Code nhận tiền đa năng. Chỉ với một mã QR Code duy nhất, người dùng có thể nhận tiền từ mọi nguồn khác nhau, bao gồm ngân hàng và các ví điện tử khác. Người dùng cũng dễ dàng tải mã QR Code về điện thoại hoặc gửi cho nhau để thuận tiện trong việc lì xì. Đồng thời, người nhận và người gửi đều giữ được tính bảo mật của số tiền lì xì. 

Thậm chí, tiền nhận về từ giao dịch còn tự động sinh lời mỗi ngày với Túi Thần Tài, nếu người dùng bật tính năng tự động nhận tiền về Túi Thần Tài. 

Lì Xì Online nói chung và mã QR Code nhận tiền đa năng hứa hẹn sẽ là thói quen lì xì mới, nhanh - gọn - ý nghĩa của người Việt, góp phần gắn kết mọi người cùng nhau đón Tết an vui và trải nghiệm cuộc sống hiện đại, tiện lợi trong kỷ nguyên số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lì xì Tết khoác áo mới: Từ nét đẹp truyền thống thành trào lưu 4.0 tối ưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO