Lệnh trừng phạt của phương Tây như 'muối bỏ bể', Nga đang sử dụng 'công cụ đặc biệt' để mang LNG đi khắp thế giới

Vu Lam | 14:01 16/08/2024

Nga đang sử dụng một "đội tàu ma" để tiếp tục xuất khẩu LNG ra thế giới, nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Lệnh trừng phạt của phương Tây như 'muối bỏ bể', Nga đang sử dụng 'công cụ đặc biệt' để mang LNG đi khắp thế giới

Nỗ lực của Nga nhằm né tránh các lệnh trừng phạt và duy trì vị thế trên thị trường LNG toàn cầu đang được thúc đẩy mạnh hơn khi nước này triển khai con tàu thứ 2 từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực. Tàu chở dầu Asya Energy, nằm trong “đội tàu ma”, gần đây đã rời khỏi một cảng của Nga vốn đang chịu lệnh trừng phạt. Điều này cho thấy Moscow liên tục đưa ra những bước đi nhằm phá vỡ các lệnh hạn chế của phương Tây.  

Động thái này tương tự với tàu chở LNG đầu tiên nằm trong dự án LNG 2 ở Bắc Cực, có tên là Pioneer, được nhìn thấy lần cuối ở Địa Trung Hải. Có thể, tàu này đang hướng tới Nam Âu hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Phi hoặc Trung Đông, thậm chí có thể đi đến châu Á nếu đi qua Biển Đỏ, mặc dù các tàu LNG phần lớn đã tránh tuyến đường này.

Những tàu này được cho là một phần của đội tàu được Moscow lắp rắp, sau đó chuyển giao quyền sở hữu trong bí mật và thông tin không được công khai, theo đó đóng vai trò rất quan trọng với chiến lược của Nga nhằm duy trì hoạt động xuất khẩu LNG trong bối cảnh các lệnh trừng phạt bị siết chặt. 

Nga vẫn mở rộng đội tài chở LNG “ngầm”. Quyền sở hữu một số tàu chở dầu LNG chịu được băng đá (ice class) này đã được chuyển giao cho các thực thể ít người biết, chủ yếu ở các khu thương mại tự do của Dubai, cho phép chúng được hoạt động dưới sự giám sát. Chiến lược này giúp Nga tiếp tục xuất khẩu LNG bất chấp các lệnh trừng phạt. 

Các lệnh trừng phạt, đặc biệt là các biện pháp trì hoãn dự án LNG 2 ở Bắc Cực và hạn chế thông qua EU để trung chuyển, đã buộc Nga phải sử dụng “đội tàu ma” nhiều hơn. Với nhu cầu đối với LNG toàn cầu vẫn ở mức cao, Moscow đang đặt cược vào hoạt động “ngầm” này để duy trì hoạt động của ngành năng lượng.  

Một phân tích gần đây cho thấy các công ty vận tải biển ít tên tuổi hoạt động tại khu vực thương mại tự do của Dubai đã nắm quyền sở hữu ít nhất 8 tàu trong đầu năm nay, bao gồm 4 tàu chở LNG chịu được băng đá đã được sự chấp thuận của Nga để đi qua tuyến Bắc Cực. Ngoài ra, một số tàu chở dầu có chủ sở hữu mới hoạt động mà không có bảo hiểm - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy đây là một trong số các con “tàu ma”. 

Tham khảo Oilprice


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dư cung đè nặng giá dầu, ca cao lập đỉnh 5 tuần, lúa mì châu Âu chịu sức ép, nông sản phân hóa mạnh
Dầu thô khép lại tuần giảm hơn 4% bất chấp căng thẳng Mỹ–Venezuela, ca cao bứt phá lên đỉnh 5 tuần nhờ yếu tố chỉ số, cà phê phục hồi nhẹ theo tiến độ thu hoạch tại Việt Nam, còn lúa mì và ngũ cốc châu Âu tiếp tục chịu sức ép từ nguồn cung dồi dào và cạnh tranh gay gắt. Ở chiều vĩ mô, Trung Quốc lập kỷ lục sản lượng ngũ cốc, trong khi IEA điều chỉnh dự báo dư cung dầu năm 2026, tiếp tục định hình tâm lý thận trọng trên thị trường.
Lệnh trừng phạt của phương Tây như 'muối bỏ bể', Nga đang sử dụng 'công cụ đặc biệt' để mang LNG đi khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO