Lão luyện thương trường vẫn bị lừa: Nữ doanh nhân 70 tuổi mất trắng hơn 800 tỷ vì chiêu trò tinh vi qua một ứng dụng trên điện thoại

Kenttt | 17:18 22/09/2024

Không thiếu kinh nghiệm thương trường, tuy nhiên nữ doanh nhân u70 này lại bị sập bẫy lừa đảo được giăng sẵn mà không hề hay biết. Thậm chí, bà còn chuyển cho những kẻ lừa đảo số tiền khổng lồ lên đến 841 tỷ đồng.

Lão luyện thương trường vẫn bị lừa: Nữ doanh nhân 70 tuổi mất trắng hơn 800 tỷ vì chiêu trò tinh vi qua một ứng dụng trên điện thoại

Trong 23 tháng, nạn nhân là một nữ doanh nhân 70 tuổi đã chuyển cho kẻ lừa đảo tổng cộng 258 triệu đô la Hồng Kông (841 tỷ đồng) vào nhiều tài khoản khác nhau. Đây là một vụ lừa đảo xuyên quốc gia đã gây rúng động khi nó được phanh phui vào tháng 6/2024. Cho đến hiện tại, đây là một trong những vụ lừa đảo đáng chú ý nhất bởi thủ đoạn của kẻ lừa đảo là rất chuyên nghiệp và chính nạn nhân cũng là một người dày dạn kinh nghiệm sống và kinh nghiệm thương trường. 

Theo nạn nhân kể lại, vào tháng 2/2022, người phụ nữ này đã nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là quan chức thực thi pháp luật tại Trung Quốc đại lục. Người này cáo buộc bà có liên quan đến một vụ rửa tiền. Tiếp đến, người này cho biết bà sẽ bị bắt và truy tố nếu từ chối hợp tác trong cuộc điều tra. Với giọng điệu chuyên nghiệp và đưa nạn nhân rơi vào tâm lý hoảng loạn, kẻ lừa đảo này đã khiến nạn nhân tin tưởng và làm theo hướng dẫn của hắn ta. 

Ảnh minh họa

Sau đó, theo lời của kẻ lừa đảo, người phụ nữ tiếp tục được hướng dẫn lập ra 6 tài khoản ngân hàng và chuyển tiền vào các tài khoản đó để phục vụ mục đích điều tra, xác minh nguồn tiền là hợp pháp hay là tiền bẩn do hoạt động rửa tiền. Nữ doanh nhân đã làm theo đúng như được yêu cầu. 

Đến đây, bà tiếp tục được yêu cầu tải xuống một ứng dụng điện thoại di động và bị đối phương du dỗ tiết lộ thông tin chi tiết 6 tài khoản cũng như mật khẩu của ứng dụng lạ đã cài đặt. Trong thời gian này, kẻ lừa đảo hứa hẹn sẽ đảm bảo các tài sản của bà được an toàn và sẽ lấy lại được toàn bộ số tiền nếu như trong sạch. 

Trong suốt thời gian từ tháng 2/2022 đến tháng 1/2024, nữ doanh nhân đã chuyển tổng cộng 258 triệu đô la Hồng Kông (841 tỷ đồng) vào 6 tài khoản được yêu cầu. Điều đáng chú ý là sau khi chuyển hàng trăm tỷ đồng vào những tài khoản đầu tiên thì số tiền vẫn ở đó khiến bà tin tưởng và không tìm sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng.  

Tang vật của những vụ án lừa đảo qua điện thoại 

Cho đến tháng 1/2024, một trong những kẻ lừa đảo đã gọi điện cho bà để sắp xếp một cuộc gặp bên ngoài ngân hàng với lời hứa sẽ trả lại tiền cho bà. Tuy nhiên lúc này bà phát hiện mình đã rơi vào bẫy lừa đảo và không đến gặp. Lúc này, bà cũng phát hiện những tài khoản chứa số tiền khổng lồ đó đã bị tẩu tán và những tài khoản trên hoàn toàn trống rỗng. Nữ doanh nhân sau đó đã gọi cho cảnh sát để trình báo sự việc. 

Theo SCMP, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 3 nghi phạm vào tháng 2/2024 sau khi nhận được trình báo từ nữ doanh nhân và qua quá trình điều tra. Cảnh sát sau đó cũng bắt giữ 7 người có liên quan đến vụ án lừa đảo qua điện thoại này. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng phong tỏa các tài khoản ngân hàng chứa hơn 1,5 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 4,3 tỷ đồng) liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, đây là số tiền rất nhỏ so với số tiền mà nữ doanh nhân đã bị lừa đảo. Ước tính, số tiền còn lại hơn 800 tỷ đồng đã được nhóm tội phạm tẩu tán qua rất nhiều tài khoản khác nhau. 

Trong vụ án này, cảnh sát cho biết những kẻ lừa đảo đã đóng giả nhiều vai diễn khác nhau để nạn nhân tin tưởng và sập bẫy. Trong đó, có kẻ đã mạo danh nhiều quan chức tại Trung Quốc đại lục để lừa đảo. Cơ quan cảnh sát cũng cảnh báo đến người dân, nếu nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo thì người dân cần đến trình báo cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 


(0) Bình luận
Lão luyện thương trường vẫn bị lừa: Nữ doanh nhân 70 tuổi mất trắng hơn 800 tỷ vì chiêu trò tinh vi qua một ứng dụng trên điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO