Lẳng lặng rót 7 tỷ USD vào 1 cổ phiếu duy nhất, huyền thoại Warren Buffett khiến giới đầu tư đứng ngồi không yên: Đáp án không gây bất ngờ

Anh Dũng | 14:42 05/09/2024

Warren Buffett đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cho phép công ty giữ bí mật về cổ phiếu này trong một thời gian.

Lẳng lặng rót 7 tỷ USD vào 1 cổ phiếu duy nhất, huyền thoại Warren Buffett khiến giới đầu tư đứng ngồi không yên: Đáp án không gây bất ngờ

Vào cuối năm ngoái, Warren Buffett và công ty của ông là Berkshire Hathaway đã bắt đầu đổ hàng tỷ USD vào một cổ phiếu duy nhất. Thông thường, công ty sẽ phải tiết lộ cụ thể cổ phiếu mà họ đã mua. Tuy nhiên, Buffett đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cho phép công ty giữ bí mật này trong một thời gian.

Vậy Warren Buffett đã mua cổ phiếu nào? Thực tế là công ty của ông hiện nắm giữ 7 tỷ USD cổ phần (khoảng 6% cổ phiếu đang lưu hành) trong công ty bảo hiểm tài sản hàng đầu thế giới Chubb.

Huyền thoại Buffett thích điều gì ở cổ phiếu bảo hiểm này?

Hầu hết các nhà đầu tư không quan tâm nhiều đến các công ty bảo hiểm, cho dù các công ty này nền tảng cho thành công đầu tư dài hạn của Buffett. Các công ty bảo hiểm mà Berkshire đầu tư mang lại lượng tiền mặt ổn định để công ty có thể triển khai bất kể điều kiện thị trường.

Warren Buffett từng giải thích với các nhà đầu tư: “Các công ty bảo hiểm nhận được phí bảo hiểm trước và chi trả tiền bồi thường sau. Mô hình thu tiền ngay, trả tiền sau này giúp chúng tôi nắm giữ số tiền lớn gọi là ‘tiền lưu động’. Chúng tôi có thể đầu tư số tiền lưu động này vì lợi ích của Berkshire”.

Khoản tiền mặt dư thừa mà Berkshire đầu tư không tính lãi này giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tạo ra lợi nhuận ngay cả khi họ viết các hợp đồng bảo hiểm với lợi nhuận dự kiến ​​bằng không.

Chubb rất phù hợp với danh mục đầu tư của Buffett. Berkshire đã sở hữu một danh mục các doanh nghiệp bảo hiểm và đó là một lĩnh vực mà Buffett hiểu rất rõ. Ông sẽ không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với lượng cổ phiếu có thể đầu tư của Chubb, vì Berkshire chỉ sở hữu 6% công ty. Nhưng không nghi ngờ gì nữa, sự quan tâm của ông đối với công ty có thể mở ra một chiến lược phân bổ vốn tối ưu hơn, một chiến lược đôi bên cùng có lợi cho cả Berkshire và Chubb.

Trong những thập kỷ gần đây, lợi nhuận bảo hiểm đã giảm đáng kể do sự cạnh tranh gia tăng. Tuy nhiên, xu hướng đang thay đổi. Quý trước, Chubb đã công bố tỷ lệ chi phí kết hợp là 84,2%. Điều đó có nghĩa là cứ mỗi 100 USD tiền bảo hiểm thu được, công ty chỉ cần phải trả 84,20 USD tiền bồi thường. Lợi nhuận bảo hiểm khoảng 15%.

Điều này đã thu hút Buffett. Chubb là một công ty bảo hiểm nghiêm ngặt. Trong suốt lịch sử hoạt động, công ty đã tránh tham gia vào các thị trường có tính cạnh tranh cao với biên lợi nhuận mỏng.

Nhưng có một điều cần lưu ý là Chubb sẽ không biến các nhà đầu tư cá nhân thành triệu phú chỉ sau một đêm. Đây là một doanh nghiệp phát triển chậm và ổn định, giống như Berkshire. Chubb đã chứng minh được khả năng vượt trội so với thị trường trong dài hạn. Và nhà đầu tư chỉ cần kiên nhẫn.

Kể từ năm 1993, cổ phiếu Chubb đã tăng tổng cộng 5.290% về giá trị so với mức tăng của S&P 500 là 2.170%. Trong ba năm qua, Chubb đã vượt xa thị trường gần 33 điểm phần trăm. Nhưng có nhiều giai đoạn mà Chubb đã tụt hậu. Đến hiện tại, Chubb là lựa chọn hoàn hảo cho các nhà đầu tư dài hạn. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Warren Buffett gom cổ phiếu này.

Theo Yahoo Finance


(0) Bình luận
Lẳng lặng rót 7 tỷ USD vào 1 cổ phiếu duy nhất, huyền thoại Warren Buffett khiến giới đầu tư đứng ngồi không yên: Đáp án không gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO