Lần đầu tiên Việt Nam có trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế

Quỳnh Anh SM | 14:04 06/08/2022

Đây là lần đầu tiên thị trường Việt Nam ghi nhận một tổ chức phát hành Trái phiếu xanh dựa trên Nguyên tắc Trái phiếu xanh do Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (ICMA) công bố từ năm 2018.

Lần đầu tiên Việt Nam có trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế
EVNFinance là tổ chức đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế tại thị trường Việt Nam.

EVN phát hành 1.725 tỷ đồng Trái phiếu xanh

Ngày 08/07/2022, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực - EVNFinance đã phát hành 1.725 tỷ đồng trái phiếu xanh với lãi suất 6,7%/năm, kỳ hạn 10 năm, được bảo lãnh một phần bởi GuarantCo -  công ty dịch vụ bảo lãnh đa quốc gia.

Trước đó, ngày 26/05/2022, EVNFinance đã xây dựng một lộ trình phát hành Trái Phiếu Xanh và sử dụng nguồn vốn huy động để tài trợ cho những dự án Xanh đáp ứng đủ các tiêu chí đề ra, góp phần giải quyết một trong các mục tiêu môi trường lớn như giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm. 

Trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ huy động được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài với cam kết về tỷ lệ tài trợ được đảm bảo đúng quy định, theo chia sẻ từ đại diện Giám đốc khối Tư vấn của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) - đơn vị tư vấn phát hành cho EVNFinance.

Không tiết lộ cụ thể nhà đầu tư đã mua trái phiếu xanh của EVNFinance, đại diện VCBS cho biết nhà đầu tư đều có yếu tố nước ngoài với nguồn lực tài chính vững mạnh. 

Trái phiếu xanh - khái niệm mới mẻ tại Việt Nam

Ngày 12/4/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra hướng dẫn về phát hành trái phiếu xanh. Khác với trái phiếu truyền thống, trái phiếu xanh chỉ tài trợ trực tiếp những dự án mang lại kết quả tích cực cho khí hậu và môi trường thuộc lĩnh vực năng lượng, vận tải, xây dựng, nông nghiệp và nước.

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có các tiêu chuẩn cụ thể cho trái phiếu xanh, do đó các sản phẩm trái phiếu xanh hiện tại vẫn chưa được quốc tế công nhận và khó để gọi các nguồn vốn lớn từ các tổ chức quốc tế,  đại diện VCBS cho biết.

EVNFinance chính là doanh nghiệp đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo các tiêu chuẩn quốc tế của ICMA. 

Việc EVNFinance đi đầu huy động trái phiếu xanh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tìm đến kênh vốn này nhiều hơn, đặc biệt trong lúc nguồn tiền từ các quỹ trên thế giới đang bị thắt chặt khi mặt bằng lãi suất toàn cầu tăng lên. Đồng thời, tạo động lực cho các công ty, tổ chức trong nước ban hành những khoản nợ xanh theo tiêu chuẩn quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trái phiếu xanh - động lực phát triển bền vững

Ra đời từ 2008, trong 14 năm qua, trái phiếu xanh đã trở thành một công cụ quan trọng để kết nối các dự án “xanh” với thị trường vốn và các nhà đầu tư giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu và các thách thức liên quan đến môi trường. 

Theo Climate Bonds, thị trường trái phiếu xanh có thể vượt mốc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2023. 

Theo số liệu ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam sẽ cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD từ nay đến năm 2040 để thực hiện lộ trình tăng trưởng xanh theo cam kết tại Hội nghị COP26. (Nguồn ảnh: Zing News)

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam hiện có công suất điện mặt trời được lắp đặt toàn diện nhất ở Đông Nam Á, với 16.500 MW được sản xuất vào năm 2020. Với tiềm năng lớn về điện mặt trời và mục tiêu năng lượng xanh đầy tham vọng vào năm 2050, Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo. Khí hậu và địa hình của Việt Nam khiến năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, có triển vọng đầu tư đáng kể. 

Với môi trường sản xuất năng lượng tái tạo đầy hứa hẹn, trái phiếu xanh của EVNFinance sẽ mang đến cơ hội phát triển cho các dự án xanh tại Việt Nam thông qua nguồn vốn trong và ngoài nước. 


(0) Bình luận
Lần đầu tiên Việt Nam có trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO