Lần đầu tiên trong 13 năm qua, Apple đặt cược lớn với iPhone 16 nhưng liệu có đi vào vết xe đổ của Microsoft, Google?

Băng Băng | 10:11 10/09/2024

"Trước đây, việc tung ra các tính năng mới thú vị từng thúc đẩy lượng lớn người dùng mua điện thoại mới, nhưng chiến lược này không còn hiệu quả nữa. Giờ đây iPhone chỉ như đôi giày chạy bộ khi được thay nếu chúng bị hỏng", chuyên gia Josh Lowitz của CIRP cho biết.

Lần đầu tiên trong 13 năm qua, Apple đặt cược lớn với iPhone 16 nhưng liệu có đi vào vết xe đổ của Microsoft, Google?

Ngay trước khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, Apple thu hút lượng lớn người hâm mộ với iPhone 5 mà điểm nhấn tiêu biểu là tính năng phần mềm mới có tên Siri. Động thái chưa từng có này đã giúp doanh số bán iPhone tăng vọt.

Lần đầu tiên trong 13 năm qua, Apple lại muốn lặp lại lịch sử khi ra mắt iPhone mới tính năng đặc trưng không phải phần cứng, không phải là camera được cải tiến hay thiết kế được cập nhật mà là một phần mềm mới.

Tính năng trí thông minh nhân tạo (AI) có tên Apple Intelligence được quảng bá là có thể sắp xếp tin nhắn, đưa ra gợi ý khi viết và tạo ra một Siri thông minh hơn. Ngoài ra tính năng này còn có thể trả lời câu hỏi, tạo hình ảnh hay gõ code.

Thế nhưng việc chậm cập nhật bản đầy đủ của Apple Intelligence đang tạo nên sự hoài nghi cho nhà đầu tư khi không biết cú đặt cược của nhà táo khuyết có thành công hay lại đi vào vết xe đổ của Microsoft hay Google.

Kỳ vọng cao

Công nghệ AI đang là xu thế trên thị trường hiện nay nhưng người dùng vẫn nghi ngờ về khả năng đáp ứng được kỳ vọng của chúng.

Mùa xuân năm nay, Microsoft đã phải tạm hoãn các tính năng AI tích hợp trong máy tính mới được ra mắt vì lỗ hổng bảo mật xung quanh việc công nghệ này ghi chép lại các hoạt động của người dùng.

Thế rồi những hãng khởi nghiệp phát triển AI như Humane bị cộng đồng chỉ trích vì huy động đến 240 triệu USD nhưng lại cho ra một sản phẩm xử lý chậm các yêu cầu và cho kết quả không chính xác.

Phố Wall hiện kỳ vọng Apple sẽ làm hài lòng khách hàng sau 2 năm theo dõi động thái của Microsoft, Google, Meta, Samsung phát triển AI tích hợp vào sản phẩm.

Lịch sử việc Apple đi sau nhưng luôn có thể làm hài lòng khách hàng với máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod, điện thoại iPhone hay đồng hồ thông minh Apple Watch đã nuôi dưỡng niềm tin này.

Bản thân Apple cũng kỳ vọng nhiều vào Apple Intelligence khi đã hủy bỏ dự án phát triển xe điện trị giá 10 tỷ USD được nghiên cứu suốt 10 năm để dồn nguồn lực hàng trăm kỹ sư cho công nghệ mới.

Điều này là dễ hiểu vì người dùng ngày càng ít đổi điện thoại hơn. Báo cáo của TD Securities cho thấy thời gian trung bình đổi iPhone của khách hàng từ 3 năm vào năm 2018 đã lên tới 5 năm hiện nay.

Việc chậm đổi điện thoại đã ảnh hưởng đến kinh doanh của Apple vốn phụ thuộc một nửa doanh số vào iPhone.

Với tính năng Apple Intelligence, nhiều chuyên gia dự đoán hãng có thể bán được kỷ lục 240 triệu chiếc iPhone vào năm 2025, tăng 12% so với năm nay.

Tuy nhiên một số chuyên gia khác lại không lạc quan như vậy khi bong bóng AI từng khiến nhiều hãng công nghệ được tung hô để rồi cổ phiếu rớt giá do không đáp ứng được kỳ vọng.

Bong bóng AI

Trong những phiên gần đây, cổ phiếu của Nvidia, Microsoft và Google đã bị kéo xuống do doanh số bán các sản phẩm AI yếu hơn dự kiến.

Sự sụt giảm này đã ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường chứng khoán vì bong bóng AI đã trở thành trọng tâm chính của các nhà đầu tư.

Bởi vậy việc Apple đặt cược vào AI được cho là một nước đi mạo hiểm khi chính hãng cũng chưa rõ liệu các tính năng mới có thực sự thu hút được người dùng hay không.

Khảo sát của Consumer Intelligence Research Partners cho thấy gần ¾ người đổi iPhone mới vì điện thoại của họ đã lỗi thời, bị mất hoặc hỏng. Trong khi đó chỉ 1/5 cho biết họ mua iPhone mới vì tính năng mới.

"Trước đây, việc tung ra các tính năng mới thú vị từng thúc đẩy lượng lớn người dùng mua điện thoại mới, nhưng chiến lược này không còn hiệu quả nữa. Giờ đây iPhone chỉ như chiếc máy sấy hay đôi giày chạy bộ khi người dùng chỉ thay nếu chúng bị hỏng", chuyên gia Josh Lowitz của Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cho biết.

Tồi tệ hơn, việc AI theo dõi hoạt động của người dùng, sử dụng điện toán đám mây khiến thông tin khách hàng rất dễ bị xâm phạm.

Dù Apple đã công bố các biện pháp giảm thiểu rủi ro thông tin cá nhân bị xâm phạm nhưng điều này là chưa đủ, nhất là tại các thị trường như Trung Quốc.

"Đây là một khó khăn thực sự, bạn sẽ phải tùy chỉnh AI theo văn hóa khu vực và tình hình từng thị trường, điều đòi hỏi rất nhiều nguồn lực và thời gian", CEO Ben Bajarin của Creative Strategies cảnh báo.

*Nguồn: NYT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lần đầu tiên trong 13 năm qua, Apple đặt cược lớn với iPhone 16 nhưng liệu có đi vào vết xe đổ của Microsoft, Google?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO