Làm sao để tránh mua bất động sản có "giá của tương lai", không phải chờ đợi đến 3-5 năm sau mới có lãi?

Nhật Anh | 06:32 13/09/2024

Tại Talkshow "Đầu tư bất động sản thời giá lên" do Báo Đầu tư tổ chức, ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) đã có những lời khuyên đến nhà đầu tư bất động sản trong bối cảnh hiện nay.

Làm sao để tránh mua bất động sản có "giá của tương lai", không phải chờ đợi đến 3-5 năm sau mới có lãi?

Tại buổi Talkshow diễn ra vào ngày 11/9, ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) cho rằng, đầu tư bất động sản không hề dễ dàng. Bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm lớn nhất do các biến số kinh tế. Và suốt 30 năm trở lại đây, thị trường bất động sản lại luôn biến động một cách bất thường.

Ông Long dẫn chứng, nếu mua bất động sản vùng ven Hà Nội, TP.HCM vào giai đoạn 2010 - 2011, thời điểm lạm phát lên rất cao đã đẩy giá bất động sản tăng lên. Ngay sau đó thị trường lại rơi vào cảnh “đóng băng" và kéo giá bất động sản tụt xuống rất sâu. Tuy nhiên, nếu mua bất động sản vào năm 2014 - 2015, thì nay giá đã tăng lên gấp 3-4 lần.

"Như vậy, nếu đầu tư mà phải chờ một giai đoạn dài mới "chốt lãi" thì lợi nhuận sẽ bị chi phí vốn làm cho hao mòn”, ông Long nhận định.

Tiếp tục dẫn chứng, vị chuyên gia này cho biết, vào năm 2021 - 2022, với những nhà đầu tư chọn sai vị trí và phân khúc để rót vốn, có lẽ đến nay họ vẫn chưa thể “về bờ”, đặc biệt là đối với những bất động sản các tỉnh, vùng ven. Dù giá có phục hồi nhưng việc "thoát hàng" cũng không hề dễ dàng.

Trong bối cảnh giá bất động sản neo cao như hiện nay, việc nhà đầu tư phải tìm ra "ngách" để rót vốn cũng không hề dễ dàng. Bởi vì khi giá càng cao thì việc đầu tư bất động sản ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Do đó, CEO AFA Group khuyến nghị người mua nên căn cứ vào 4 yếu tố sau đây trước khi muốn xuống tiền đầu tư.

Yếu tố thứ nhất là thời điểm mua. Nhiều người thường dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô và biến động lãi suất để chọn lúc mua bất động sản. Hiện ngân hàng có lãi suất tiết kiệm khá thấp, chỉ khoảng 5 - 5,5%/năm. Tuy nhiên, lượng tiền gửi trong nhà băng vẫn cao, do nhiều người vẫn lưỡng lự không biết nên mua bất động sản ở khu vực nào.  

Điều này dẫn đến yếu tố thứ hai cần quan tâm đến, đó là về địa bàn. Nhà đầu tư nên cân nhắc khu vực nào có mức giá đủ tốt và sở hữu khả năng phát triển về hạ tầng, tiện ích sống, dư địa để phát triển dự án. 

Sau khi chọn được địa điểm, nhà đầu tư cần cân nhắc yếu tố thứ ba là về phân khúc, chẳng hạn đầu tư vào chung cư, nhà phố hay đất nền…

Cuối cùng, trước khi “chọn mặt gửi vàng", người mua cần hiểu rõ về chủ đầu tư. Nhất là khi 3 bộ luật bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, những doanh nghiệp có tính thận trọng cao, khả năng huy động vốn tốt và phát triển dự án phù hợp là các đơn vị có thể đưa hàng ra thị trường một cách bền vững và an toàn về pháp lý.

“Như vậy, nếu chọn đúng thời điểm, địa bàn, phân khúc và chủ đầu tư, mức lợi nhuận sẽ được đảm bảo. Nếu không, nhà đầu tư có thể sẽ phải trả một số tiền lớn để mua các bất động sản có giá của tương lai. Khi đó, họ sẽ phải chờ 3 - 5 năm sau mới có thể bắt đầu ghi nhận lãi”, ông Long nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Làm sao để tránh mua bất động sản có "giá của tương lai", không phải chờ đợi đến 3-5 năm sau mới có lãi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO