Lạm phát lõi Nhật Bản chạm đáy 22 tháng, về đúng mục tiêu của BOJ: Động lực tăng lãi suất được củng cố?

Anh Dũng | 11:31 27/02/2024

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tăng 2%, vừa đúng mức mục tiêu của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ).

Lạm phát lõi Nhật Bản chạm đáy 22 tháng, về đúng mục tiêu của BOJ: Động lực tăng lãi suất được củng cố?

Lạm phát lõi của Nhật Bản tháng 1 đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, chạm mức thấp nhất trong vòng 22 tháng. Kết quả này phù hợp với mục tiêu ổn định giá cả của ngân hàng trung ương và củng cố dự đoán về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Theo dữ liệu công bố ngày 27/2 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi (loại trừ giá thực phẩm tươi sống) đã tăng 2,0% so với một năm trước và thấp hơn so với mức 2,3% trong tháng 12.

Giá cả tăng trong khi tiền lương vẫn trì trệ, khiến cho nhu cầu nội địa yếu. Điều này góp phần khiến cho nền kinh tế Nhật Bản suy giảm hai quý liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số chứng khoán Nikkei đang đạt mức cao kỷ lục, tạo động lực mới cho BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Ngân hàng Nhật Bản được cho là sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào mùa xuân năm nay. Chính sách này đã được áp dụng từ tháng 1/2016 và kéo dài cho đến hiện tại. Khoảng 90% các nhà kinh tế tham gia khảo sát của QUICK dự báo sẽ có sự thay đổi chính sách vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Chi phí khách sạn tăng 26,9% trong tháng 1, trong khi hóa đơn tiền điện giảm 21%. Tỷ lệ lạm phát chung tăng 2,2% trong khi chỉ số cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, tăng 3,5%.

Các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất để đối phó lạm phát. Nhưng vì bị ám ảnh bởi tình trạng giảm phát suốt nhiều thập kỷ, BOJ đã kẹt lại với mức lãi suất dưới 0%.

Với việc GDP giảm hai quý liên tiếp, Nhật Bản rơi vào suy thoái kỹ thuật cuối năm 2023. BOJ coi lạm phát hiện tại là do các yếu tố tạm thời thúc đẩy, chẳng hạn như giá năng lượng tăng. Vì thế, họ muốn thấy nhiều bằng chứng hơn về “một chu kỳ lành mạnh”, giá tăng do nhu cầu và mức lương tăng.

Các nhà kinh tế của ING cho biết dữ liệu tháng 1 "sẽ củng cố suy đoán của thị trường về đợt tăng lãi suất vào tháng 4", mặc dù lạm phát vẫn có thể "biến động" trong những tháng tới”.

Tham khảo Nikkei Asia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạm phát lõi Nhật Bản chạm đáy 22 tháng, về đúng mục tiêu của BOJ: Động lực tăng lãi suất được củng cố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO