Lãi suất thấp hơn giai đoạn Covid-19, hàng triệu tỷ tiền gửi ngân hàng có tìm đường đổ vào bất động sản cuối năm?

Nam Anh | 10:28 17/10/2023

Theo đánh giá của giới phân tích, khi mức lãi suất giảm xuống 5-6% như hiện nay, nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường bất động sản hồi phục

Lãi suất thấp hơn giai đoạn Covid-19, hàng triệu tỷ tiền gửi ngân hàng có tìm đường đổ vào bất động sản cuối năm?

Lãi suất xuống thấp bằng giai đoạn Covid-19

Sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp tập giảm lãi suất điều hành nhằm thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn và đóng góp vào việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã hạ nhiệt đã về mức gần như thấp nhất trong 5 năm qua.

Cập nhật biểu lãi suất từ 33 ngân hàng cho thấy, đối với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng, mức lãi suất cao nhất hiện nay là 4,75%/năm được áp dụng bởi các ngân hàng Bắc Á, NCB, SCB. Lãi suất tiết kiệm thấp nhất kỳ hạn 1 tháng là 3%/năm được áp dụng bởi 4 ngân hàng thương mại nhà nứơc là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank…

Lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 3 tháng là 4,75%/năm tại các ngân hàng Bắc Á, Bảo Việt, NCB, SCB…Tại kỳ hạn 3 tháng, lãi suất của “big 4” bắt đầu có sự phân hoá. Trong đó, Agribank, BIDV, VietinBank áp dụng mức 3,5%/năm còn VietcomBank trả 3,3%/năm.

Đánh giá về việc lãi suất tiền gửi liên tục hạ, chuyên gia tài chính, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính) cho biết: “Cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm từng neo tới 11-12%/năm trong bối cảnh nhiều ngân hàng chạy đua huy động vốn. Tuy nhiên, bước sang 2023, lãi suất tiết kiệm quay đầu giảm nhanh và mạnh. Đến nay, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại một số ngân hàng lớn về dưới 5,5%/năm, thấp hơn giai đoạn COVID-19”.

Lãi suất liên tục hạ đã khiến người gửi tiết kiệm như “ngồi trên đống lửa”. Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của dân cư vào hệ thống ngân hàng đến cuối tháng 7/2023 đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao kỷ lục trong vòng nhiều năm nay. Theo đánh giá của giới phân tích, dòng tiền này sẽ được kích hoạt chuyển sang các kênh đầu tư khác khi lãi suất chạm mức đáy trong nhiều năm.

Dòng tiền nhàn rỗi sẽ quay lại bất động sản?

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản. Nhưng cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Đáng chú ý, khi mức lãi suất giảm xuống 5-6% như hiện nay thì nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường bất động sản hồi phục.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ cũng cho rằng: "Lãi suất huy động giảm đồng nghĩa với lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm. Lãi suất lý tưởng với mảng bất động sản là 7-8%, đảm bảo chi phí mua nhà của các nhà đầu tư được giảm và cũng phù hợp với thu nhập của họ".


Căn hộ chung cư được dự báo sẽ hút dòng đổ vào bất động sản cuối năm.

Ghi nhận tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, khác với các tháng đầu năm, giao dịch diễn ra khá cầm chừng, từ tháng 8 khi lãi suất cho vay giảm, lượng giao dịch đã có sự bứt phá. “Đáng chú ý, tới trên 80% là người mua đáp ứng nhu cầu ở thực. Đặc biệt, phân khúc chung cư giao dịch rất tốt. Có những dự án Đất Xanh Miền Bắc giao dịch cả trăm căn chỉ trong vài tháng”, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết.

Thực tế cho thấy, tại phân khúc căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thật, người mua nhà đã bắt đầu chốt hàng. Điển hình như dự án Tecco Garden tại khu vực phía Nam Hà Nội. Mặc dù lượng hàng còn lại chủ yếu là các căn diện tích lớn 3-4 phòng ngủ nhưng với mức giá thấp bậc nhất thị trường 28 triệu đồng/m2 cùng chính sách thanh toán tốt tốt, cam kết mua lại sau 18 tháng đã đẩy giao dịch tại đây tăng mạnh khi lãi suất hạ nhiệt. 

Hay như tại dự án căn hộ Moonlight 1 (Anlac Green Symphony) khu Tây Hà Nội dù mới mở bán nhưng đến nay 3/4 giỏ hàng đã được khách chốt mua. Cùng với đó, nhiều chung cư tại khu vực Tây Hồ Tây dù giá chạm ngưỡng 100 triệu đồng/m2 nhưng thanh khoản vẫn tăng mạnh, đặc biệt thời điểm cuối năm.

Đánh giá về triển vọng thị trường cuối năm, chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính cho rằng khi lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%, dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường bất động sản. "Nếu lạc quan, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu sôi động từ cuối quý III năm nay, người mua sẽ xuống tiền kích hoạt thanh khoản trở lại”, ông Đính dự báo.


(0) Bình luận
Lãi suất thấp hơn giai đoạn Covid-19, hàng triệu tỷ tiền gửi ngân hàng có tìm đường đổ vào bất động sản cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO