Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà “đứng ngồi không yên”

Thanh Phong | 06:47 26/09/2022

Động thái tăng lãi suất của loạt ngân hàng trong vòng 2 tháng trở lại đây đã tác động tới tâm lý người mua nhà trong thời gian này.

Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà “đứng ngồi không yên”
Ảnh minh họa.

Theo khảo sát, hiện nay mức lãi suất ưu đãi vay mua nhà tại các ngân hàng đang dao động từ 4,99 - 9%/năm. Cụ thể, lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng MSB đang thấp nhất là 4,99%/năm, được cố định lãi suất trong 3 tháng đầu với điều kiện khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở lên.

Ngân hàng PVcomBank có lãi suất vay ưu đãi cố định là 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên, kể từ những tháng tiếp theo khách hàng sẽ phải trả với mức lãi suất 12%. Ngân hàng TPBank cho vay lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với thời gian tối đa là 30 năm. Đáng chú ý, Ngân hàng Quốc tế (VIB) đang có mức lãi suất tương đối cao là 9%/năm, hỗ trợ tối đa 90% nhu cầu về vốn và thời gian vay cao nhất là 30 năm.

Bên cạnh đó, lãi suất ưu đãi tại một số ngân hàng khác như SCB từ 7,9%/năm; BIDV từ 6,2%/năm; Techcombank từ 6,69%/năm; Ngân hàng Phương Đông (OCB) từ 6,99%/năm;...

Thời gian gần đây, một số ngân hàng đã tăng mức lãi suất cho vay mua nhà. Đơn cử, ngân hàng Shinhan Bank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà cố định trong năm đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm; cố định lãi suất vay 36 tháng lên 8,9%/năm thay vì 7,6%/năm; lãi suất cho vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm thay vì 7,8%/năm.

Theo chị Nguyễn Nga (Hoàng Mai, Hà Nội), gia đình chị mua một căn nhà trên địa bàn Hà Nội với mức giá 2,2 tỷ đồng. “Ban đầu, tôi chỉ có khoảng hơn 1 tỷ đồng, năm 2021 tôi vay thêm 1 tỷ với lãi suất tương đối thấp chỉ 5,5%/năm và được hưởng ưu đãi lãi vay năm đầu tiên. Bây giờ đã hết thời gian ưu đãi, với tình hình tăng giá thế này tôi rất lo lắng,”, chị Nga nói.

Không chỉ những người vay trước cảm thấy áp lực khi lãi suất tăng, một số người đang có ý định mua nhà thời điểm này cũng cảm thấy “run tay”. Đơn cử, anh Cường (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, gia đình anh đang ưng ý một căn hộ tại phía Tây Hà Nội, vì chưa đủ tiền nên anh có ý định vay ngân hàng gần 2 tỷ đồng, thời hạn khoảng 10 năm. 

“Gia đình tôi mới chỉ có hơn 1 tỷ đồng, nhưng nếu để đủ tiền mua thì chưa biết đến bao giờ mà giá nhà thì đang tăng lên. Nếu không mua sớm tôi sợ sau càng khó mua, nên có ý định vay ngân hàng. Tôi có liên hệ một số ngân hàng thì được biết mức lãi năm đầu khoảng 8,5%/năm, sau đó sẽ thả nổi theo thị trường”, anh Cường cho hay.

Anh Cường nhận định, lãi suất huy động đang có xu hướng biến động theo chiều tăng lên, do đó, anh chưa quyết định vay mà cần thời gian tính toán thêm. Bởi, nếu hết ưu đãi lãi suất, đến khi thả nổi theo thị trường lãi suất quá cao sẽ rơi vào cảnh áp lực tài chính lớn.

Theo anh Nguyễn Bắc, nhân viên tín dụng tại một ngân hàng thương mại tại Hà Nội, hiện nay, tại ngân hàng anh đang có 2 gói ưu đãi lãi vay. Thứ nhất, áp dụng lãi suất 8,5%/năm trong năm đầu tiên, sau đó sẽ thả nổi theo thị trường. Thứ hai, lãi suất 9,5%/năm trong 2 năm đầu tiên, sau thời gian này sẽ áp dụng lãi suất theo thị trường.

Anh Bắc cho biết, thời gian gần đây, có nhiều khách liên hệ hỏi về việc vay mua nhà. Tuy nhiên, khách hàng cũng do dự vì sau khi hết hạn ưu đãi, lãi suất được thả nổi theo thị trường, số tiền phải chi trả hàng tháng cũng tăng cao hơn trước.

Thời gian qua, với việc khó sử dụng đòn bẩy tài chính và lãi suất vay có xu hướng tăng lên. Một số chủ đầu tư đã mạnh tay tung ra các chính sách hỗ trợ tài chính cho khách hàng.

Đơn cử, dự án FIATO Premier tại TP. Thủ Đức, giới thiệu căn thương mại dịch vụ với mức thanh toán lần đầu chỉ 5%, ân hạn gốc 24 tháng và hỗ trợ lãi suất 0% đến 48 tháng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cam kết cho thuê lại 24 tháng và miễn phí quản lý trong vòng 30 tháng.

Hay tại dự án Phú Đông Sky Garden, khách hàng thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà. 50% còn lại được ngân hàng hỗ trợ giải ngân với lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà. Chủ đầu tư này còn cam kết mua lại với mức lãi suất lên đến 12%/năm trên tổng số tiền đã thanh toán bằng vốn tự có, nếu khách nhận nhà không hài lòng chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất ngân hàng tăng, người mua nhà “đứng ngồi không yên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO