Kỳ lạ nhà đầu tư vẫn lãi tiền tỷ giữa lúc thị trường khó bán: “Xuống tiền mua, tôi chắc chắn sẽ có lãi”

Minh Tâm | 06:56 26/05/2023

Mặc dù giá chung cư cũ đã chững lại, song nhiều người đầu tư vào phân khúc này từ trước đó, đến nay bán lại vẫn lãi lớn.

Kỳ lạ nhà đầu tư vẫn lãi tiền tỷ giữa lúc thị trường khó bán: “Xuống tiền mua, tôi chắc chắn sẽ có lãi”
Ảnh minh họa.

Trong nhiều năm trở lại đây, nguồn cung nhà ở dần trở nên khan hiếm, theo đó giá căn hộ liên tục tăng cao. Không chỉ ở phân khúc sơ cấp, ngay cả chung cư đã qua sử dụng thời gian trước đó cũng tăng giá mạnh. Theo đó, một số người đầu tư căn hộ cũ cũng bất ngờ lãi lớn.

Kể về thương vụ mua bán lãi tiền tỷ trong bối cảnh thị trường bất động sản chững lại, anh H.T (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời điểm cuối năm 2021 các căn hộ chung cư cũ hầu hết vẫn có mức giá tương đối rẻ. Anh T đã bỏ ra số tiền 3,5 tỷ đồng để đầu tư căn hộ chung cư ở dự án đã đi vào sử dụng từ năm 2014, có diện tích 108m2, 3 phòng ngủ tại Cầu Giấy.

“Khi đó, đất nền ở khắp nơi đều đã rất đắt, chỉ có chung cư cũ giá gần như đứng im. Nếu so sánh với mức giá tôi mua lại và lúc chủ đầu tư bán ra thì rẻ hơn rất nhiều. Hơn nữa, chung cư ở Hà Nội luôn có nhu cầu thực lớn nên xuống tiền mua tôi chắc chắn có lãi, cùng lắm là hòa”, anh T nói.

Sau khi mua bán hoàn tất, anh T tiếp tục bỏ ra hơn 500 triệu đồng để làm nội thất, sửa chữa lại căn nhà. Đến khoảng giữa năm 2022, giá chung cư cũ liên tục tăng mạnh. Theo đó, căn nhà mà anh T đầu tư được rất nhiều người có nhu cầu liên hệ hỏi mua. Tuy nhiên, vì chưa được mức giá như kỳ vọng nên anh T vẫn không bán.

Đến đầu năm 2023, thị trường chung cư cũ đang giảm nhiệt, nhưng mức giá vẫn đi ngang. Nhận thấy giá nhà khó tăng tiếp, anh T nhanh chóng chốt bán được với mức giá 5,1 tỷ đồng, tương đương lãi 1,1 tỷ đồng sau khi trừ hết các khoản đã đầu tư.

20210908121825-757c.jpg

“Căn chung cư này nằm trong khu án có vị trí rất đắc địa, chất lượng xây dựng tốt và có diện tích rộng nên khách mua rất thích”, anh T nói thêm.

Thực tế, trước năm 2022 hầu hết chủ nhà bán lại chung cư cũ đều phải chấp nhận lỗ so với thời điểm mua. Tuy nhiên, đầu năm 2022, nhu cầu về nhà ở lên cao, nguồn cung căn hộ mới ra thị trường khan hiếm khiến giá chung cư cũ liên tục tăng mạnh. Mặc dù mức giá hiện nay đã chững lại, có phần đi xuống nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước 2022.

Anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc văn phòng môi giới bất động sản Thuận Phát cho biết, trong năm 2022, giá căn hộ cũ hầu hết tăng khoảng 20 - 30% so với năm 2021. Rất nhiều người thời điểm đó bán lại chung cư phải “ngỡ ngàng” với mức lãi.

“Nhu cầu về nhà ở hiện nay rất lớn, đặc biệt là phân khúc giá rẻ và phù hợp. Do vậy, những căn chung cư phù hợp với nhu cầu của người mua hiện nay được giao dịch rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, những chung cư cũ hầu hết có vị trí tốt nên giá trị cũng sẽ tăng lên. Còn chung cư mới hiện nay đa phần đều ở vùng ven nhưng giá cũng quanh mức 40 triệu đồng/m2. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá chung cư cũ tăng rất cao”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cũng cho rằng, hiện nay chung cư cũ đã giảm nhiệt, song mức giá vẫn cao hơn rất nhiều so với giai đoạn 2020 - 2021.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá, thị trường căn hộ hiện nay có điểm đặc biệt là hầu như không có nguồn cung sơ cấp, đồng nghĩa với việc không có nguồn cung nhà ở mới cho người mua nhà với nhu cầu ở thực. Điều này buộc họ phải tìm đến nguồn cung từ thị trường thứ cấp. Từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ thứ cấp đang nóng lên cả ở TP.HCM và Hà Nội.

Ông cũng chỉ ra một điểm đáng chú ý về thị trường thứ cấp là yếu tố pháp lý chắc chắn của các sản phẩm. Đa số các dự án đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trong khi ở thị trường sơ cấp, chúng ta thấy khá nhiều dự án đang gặp trở ngại xung quanh vấn đề này.




(0) Bình luận
Kỳ lạ nhà đầu tư vẫn lãi tiền tỷ giữa lúc thị trường khó bán: “Xuống tiền mua, tôi chắc chắn sẽ có lãi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO