Tôi là Hương Vũ, 24 tuổi, bắt đầu kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em từ năm 2020 trên sàn TMĐT. Sau gần 3 năm kinh doanh, tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị và thấy rất vui khi những gì mình đã học có thể áp dụng vào công việc của mình.
Năm 2019, tôi muốn trau dồi, nâng cao kỹ năng cho bản thân vì tôi nhận thấy những kiến thức đang theo học tại trường lớp chưa đủ để tôi bắt đầu sự nghiệp của mình. Vì vậy, sau khi tham khảo từ bạn bè, thầy cô và người thân, tôi chọn học thêm tiếng Trung.
Học được một năm thì tôi quyết định tìm thêm việc làm liên quan để có thêm cơ hội thực hành, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân và kiếm thêm thu nhập. Lúc ấy, hàng nội địa Trung Quốc đang khá nổi và theo đó nghề đặt hàng cũng được tuyển dụng khá nhiều. Tôi nhanh chóng nộp đơn và được nhận vào làm tại một công ty nhỏ chuyên đặt hàng nội địa Trung.
Từ đây, tôi bắt đầu tiếp xúc với các trang TMĐT lớn của Trung Quốc như Taobao, 1688 và Tmall. Sau một thời gian làm việc và khá quen với các quy trình đặt hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, tôi đã tự hỏi tại sao mình tự mở riêng một cửa hàng của mình.
Đúng lúc ấy gia đình tôi đang cần một khoản tiền lớn để trang trải tiền viện phí cho ông bà nên đã đi vay của họ hàng và ngân hàng. Điều đó lại càng trở thành động lực cho tôi phải đi kiếm tiền và tôi quyết định sẽ tự kinh doanh riêng. Nhưng bố mẹ tôi không quá ủng hộ quyết định này vì bố mẹ cho rằng đây không phải công việc ổn định.
Sau khi thuyết phục bố mẹ cho thời gian trải nghiệm, tôi bắt đầu thử sức với việc kinh doanh trên các sàn TMĐT. Khoảng thời gian đó, các sàn TMĐT ở Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki… cũng bắt đầu trở thành xu hướng.
Tuy nhiên, tôi lại không biết rõ quy trình của việc bán hàng online mà xung quanh cũng chưa có nhiều người làm nên cũng không biết phải hỏi ai. Tôi phải tự mày mò trên các hội nhóm Facebook có chia sẻ về kinh doanh online, tìm thêm tài liệu trên Google, và liên hệ với chính các sàn TMĐT để nhờ họ hướng dẫn. Sau vài tuần thì gian hàng của tôi cũng bắt đầu có hình dạng, quy trình nhất định của nó.
Bây giờ, có lẽ khi các bạn muốn bán hàng trên sàn TMĐT, mọi việc rất dễ dàng vì khó khăn trước kia của tôi đã trở thành nội dung dễ tiếp cận. Mọi vấn đề về kinh doanh online đều được chia sẻ ở nhiều trang thông tin như Học viện Lazada hay các blog, video trên YouTube, TikTok… Đội ngũ nhân sự của sàn cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khúc mắc cho những nhà bán hàng mới.
Khi gian hàng của tôi đã dần đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định, đơn hàng về đều hơn, tôi quyết định thuê một căn nhà 3 tầng với diện tích mỗi sàn là 70 mét vuông để làm kho cũng như vận hành các công việc kinh doanh của mình.
Tuy nhiên, lúc này vấn đề tôi gặp phải lại là các hãng đồ chơi lớn ở Việt Nam chuyển đổi số và gia nhập “đường đua” TMĐT, cùng với đó là số lượng người bán hàng online tăng chóng mặt khi dịch bệnh diễn ra.
Nhưng, tôi không sợ phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn vì tự nhận thấy mình có lợi thế hơn về mặt giá cả và sản phẩm. Điều này phải cảm ơn công việc trước kia đã cho tôi các mối quan hệ với các kho hàng, xưởng sản xuất ở Trung Quốc nên tôi có thể tự chủ động về nguồn hàng. Kể cả trong thời gian bùng dịch, nguồn hàng cũng không phải là vấn đề với tôi.
Đặc biệt, trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn, tôi phải bắt kịp xu hướng người tiêu dùng, tìm hiểu những sản phẩm mới để có lợi thế hơn về sự đa dạng của sản phẩm. Vì thân quen với các xưởng ở Trung Quốc, đôi khi tôi sẽ được xem và trải nghiệm sớm các sản phẩm mới của họ.
Bên cạnh đó, tôi luôn cố gắng quan tâm đến mọi khách hàng, từ lúc tư vấn, chốt đơn đến khi khách hàng nhận được sản phẩm và sử dụng chúng. Tôi muốn trở thành một người trao giá trị rất lớn, luôn đem đến cho khách hàng những thông tin hữu ích cho cuộc sống của họ. Với người bán hàng nhỏ lẻ như tôi, việc này có thể thực hiện dễ dàng hơn so với những gian hàng lớn.
Khi cạnh tranh với các đối thủ lớn, tôi không thể liên tục “đốt tiền” vào khuyến mãi như họ được. Thay vào đó, tôi đầu tư vào việc hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm, logistics. Ngoài ra, vì chỉ có một mình tôi chịu trách nhiệm các công việc tính toán chi phí, tôi đầu tư thêm vào các phần mềm kế toán để quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.
Vượt qua được mọi thách thức, điều lớn nhất mà TMĐT mang tới cho tôi có lẽ là thu nhập. Gian hàng của tôi tuy có thể không quá nổi bật so với nhiều tên tuổi lớn nhưng tôi đã có thể giúp bố mẹ trả nợ và để dành một khoản tiết kiệm cho bản thân.
Năm 2023 được dự báo là một năm khó khăn, điều này có thể ảnh hưởng tới hành vi và quyết định của người tiêu dùng. Vì vậy, tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng thương hiệu. Người dùng sẽ cân nhắc tới yếu tố chất lượng nhiều hơn nên bài toán thương hiệu sẽ được đẩy mạnh. Để có thương hiệu mình cần tạo ra sự khác biệt cho gian hàng của mình để khách hàng nhớ tới và sẽ quay lại mua.
Thời đại 4.0, mọi thứ đều có thể đưa lên sàn TMĐT một cách dễ dàng. Đặc biệt, 2 năm dịch bệnh đã có ảnh hưởng không ít tới người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Họ còn trẻ nên việc tiếp cận với cái mới dễ dàng hơn, cuộc sống của họ cũng bận rộn nên việc mua sắm online đã trở thành thói quen với họ.
Chính vì vậy, hãy coi đây là cơ hội để khởi nghiệp với công việc kinh doanh online. Đương nhiên, kinh doanh thì không phải lúc nào cũng ổn định như làm văn phòng nhưng điều quan trọng là các bạn hãy dám thử sức bản thân và đương đầu với khó khăn. Thành công và may mắn đều có thể đến với mọi người nếu chúng ta dám làm và chấp nhận mọi trở ngại ở phía trước.
Lời cuối, tôi muốn chúc mọi người có thể vượt qua bản thân và thành công với công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đang phân vân về việc kinh doanh online, đừng chần chừ mà hãy chuẩn bị thật tốt để nắm bắt lấy cơ hội nhé!