Theo khảo sát của phóng viên, tháng 2/2023, các đại lý Kia đang tung ra các chương trình khuyến mại nhằm thu hút người tiêu dùng đối với mẫu hatchback hạng A - Kia Morning.
Cụ thể, 3 phiên bản GT-Line, X-Line và Premium cùng hưởng ưu đãi giảm giá 30 triệu đồng, kéo giá xe lần lượt xuống còn 444 triệu đồng, 439 triệu đồng và 419 triệu đồng. Riêng hai phiên bản MT và AT giữ nguyên giá.
Động thái này được cho là giúp Kia Morning thu hút khách mua hàng cũng như tăng sức cạnh tranh lên đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10.
Kia Morning từng làm mưa làm gió phân khúc hạng A. Tuy nhiên, mẫu xe này đã đánh mất dần hút sức của mình và bắt đầu ghi nhận doanh số dần tụt giảm kể từ năm 2019.
Đáng chú ý, doanh số của mẫu xe này trong năm 2022 chỉ còn 3.979 chiếc, không bằng một nửa doanh số bán hàng của đối thủ Hyundai Grand i10 (10.752 chiếc).
Bước sang năm 2023, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2023, tổng doanh số xe hạng A chỉ đạt 776 chiếc, giảm 40,4% so với tháng liền trước (1.303 chiếc).
Tháng 1/2023, doanh số của Kia Morning là 144 xe, tăng 20% so với tháng liền trước (120 xe), nhưng chỉ bằng 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 632 xe, giảm tới 46,7% so với tháng 12/2022 (1.186 chiếc) và ít hơn khoảng 300 xe so với cùng kỳ năm ngoái (910 chiếc). Mặc dù doanh số có phần giảm mạnh nhưng trong phân khúc xe hạng A, doanh số Hyundai Grand i10 vẫn đứng đầu bảng.
Không những thế, năm 2023 còn được dự báo là một năm đầy khó khăn với phân khúc xe giá rẻ hạng A khi ngày càng có nhiều đối thủ tại các phân khúc khác chiếm thị phần.
Mặc khác, Toyota Wigo - mẫu xe từng cạnh tranh khá tốt cùng Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong nhóm xe giá rẻ cỡ nhỏ sẽ sớm trở lại thị trường Việt vào tháng 4 năm nay.
Do đó, có thể nói hành trình tìm lại hào quang của Kia Morning còn khá gian nan.