Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, đây là khách mua dầu cực tiềm năng mà Nga cất công đi nửa vòng châu Phi tìm kiếm

Khánh Vy | 15:50 03/10/2023

Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho quốc gia châu Phi này trong tháng 9.

Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, đây là khách mua dầu cực tiềm năng mà Nga cất công đi nửa vòng châu Phi tìm kiếm

Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm 2/10 cho hay, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho một quốc gia châu Phi là Ghana trong tháng 9 vừa qua.

Công ty dầu tư nhân lớn nhất của Nga Lukoil và công ty con của Gazprom là Gazpromneft đã giao 1 triệu thùng dầu thô Bắc Cực cho nhà máy lọc dầu của Ghana ở Tema - Kommersant viết, trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Kpler.

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy Nga đã không cung cấp dầu thô đến quốc gia Tây Phi này ít nhất kể từ năm 2018, cho đến khi nước này nối lại xuất khẩu vào mùa xuân, với lô hàng ban đầu là 600.000 thùng dầu thô Siberian Light.

1200x831.png
Hồi đầu năm, các tàu chở dầu Nga cũng hướng đến Ghana.

Ghana là một quốc gia xuất khẩu dầu nhỏ, nằm cạnh hai nhà cung cấp dầu lớn của châu Phi cận Sahara là Nigeria và Angola. Xuất khẩu của Ghana đạt trung bình 140.000 thùng/ngày trong sáu tháng qua. Nhưng với việc xuất khẩu dầu của Nga ngày càng tăng, Ghana có thể đang tìm cách trở thành nhà cung cấp lớn hơn trong khu vực.

Bloomberg trước đó đưa tin, một trong những lô hàng của Nga đã được Platon Gas Oil Ghana, một nhà máy gần nhà máy lọc dầu Tema, do Tập đoàn Sentuo xây dựng trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Công ty cho biết nhà máy mới sẽ có thể xử lý khoảng 40.000 thùng/ngày trong giai đoạn hoạt động đầu tiên, tăng lên 100.000 thùng sau khi giai đoạn xây dựng thứ hai hoàn thành vào tháng 1/2024.

Các nhà sản xuất dầu Nga bắt đầu chuyển hướng xuất khẩu hàng hải sau khi các nước thành viên EU từ chối mua hàng từ nước này qua đường ống do xung đột quân sự nổ ra tại Ukraine. Trước đó, châu Âu từng là thị trường lớn nhất của Nga. Tuy nhiên, EU đã ra lệnh cấm vận và áp giá trần dầu, có hiệu lực vào ngày 5/12/2022, sau đó mở rộng sang các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga vào ngày 5/2/2023. Hiện Ấn Độ và Trung Quốc là những khách hàng chính của nước này.

Đồng thời, nhiều người tiêu dùng châu Âu đang tìm kiếm những kẽ hở cho phép mua gián tiếp dầu của Nga, sử dụng các quốc gia chưa tham gia lệnh cấm làm cửa sau để vượt qua các hạn chế của chính họ.

Trong khi đó, ngay cả trước khi bắt đầu nối lại nhập khẩu, Ghana đã nổi lên là khách hàng hàng đầu của các sản phẩm dầu mỏ Nga ở Tây Phi. Theo Viktor Katona của Kpler, dầu thô nhẹ Bắc Cực của Nga có chất lượng tương đương với loại dầu tốt nhất ở Tây Phi. Kpler cho biết, nước này đã mua 200.000 tấn dầu diesel kể từ tháng 3 và cũng đã nhập naphtha và xăng vào tháng 9.

Có một số dự án đang trong quá trình triển khai, với sản lượng dầu dự kiến sẽ tăng đáng kể vào năm 2030. Ghana có thể mang đến cho các nhà sản xuất dầu cơ hội khai thác loại dầu có chi phí thấp, ít carbon cần thiết để đáp ứng nhu cầu toàn cầu cao trên đường tiến tới một sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu có thể diễn ra.

Xuất khẩu dầu không phải là lý do duy nhất khiến các công ty Nga thấy thị trường châu Phi hấp dẫn. Những năm gần đây, các công ty Nga đang tìm kiếm cơ hội khai thác dầu thô ở Tây Phi, trong đó có Ghana. Theo Kommersant, Lukoil đã sở hữu 38% cổ phần trong dự án nước sâu Tano ở khu vực ngoài khơi Ghana, nơi trữ lượng ước tính khoảng 450-550 triệu thùng.

Tham khảo: RT, AFP


(0) Bình luận
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, đây là khách mua dầu cực tiềm năng mà Nga cất công đi nửa vòng châu Phi tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO