Không phải Datbike hay Selex Motors, đây mới là cái tên trong mảng xe điện 2 bánh khiến đối thủ phải dè chừng

Trọng Nghĩa | 10:46 24/08/2023

Sản xuất xe điện hai bánh từ hơn 20 năm trước, là công ty xe điện đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, đứng đầu doanh số bán hàng toàn cầu trong 4 năm liên tiếp, Yadea có nhiều điều kiện để trở thành đối thủ đáng gờm với bất cứ nhà sản xuất xe điện hai bánh nào tại Việt Nam.

Không phải Datbike hay Selex Motors, đây mới là cái tên trong mảng xe điện 2 bánh khiến đối thủ phải dè chừng

Theo Motorcycles Data, Yadea từ sự ngờ vực đã vươn lên trở thành thương hiệu xe máy điện Top 3 tại Việt Nam. Sự gia nhập của Yadea đã góp phần tạo ra những tác động động tích cực lớn đến thị trường xe máy hai bánh.

Trong khi các ông lớn như Honda hay Yamaha chưa mặn mà với sân chơi xe hai bánh điện, những nhà sản xuất trong nước khác như Dat Bike, Selex Motor còn non trẻ thì mới đây với động thái tiếp tục đầu tư hơn 100 triệu USD mở rộng sản xuất ở Việt Nam, Yadea đang tỏ ra là một đối thủ "đáng gờm" trong mảng xe hai bánh điện.

Nhà máy của Yadea tại Trung Quốc

Được thành lập vào năm 2001 và có trụ sở tại Thượng Hải, Yadea Group Holdings Ltd. là một trong những nhà sản xuất xe hai bánh chạy điện (xe máy điện và xe đạp điện) lớn nhất và là nhà sản xuất xe tay ga điện tử lớn nhất.

Trong suốt 20 năm, cái tên “Yadea” đã được thiết lập như một thương hiệu xe hai bánh chạy bằng điện cao cấp ở Trung Quốc và một số quốc gia trên toàn thế giới.

Tập đoàn có 9 cơ sở sản xuất, bao gồm: Thiên Tân, Vô Tích, Chiết Giang, Quảng Đông, Trùng Khánh, An Huy, Hải Nam, Từ Châu (Trung Quốc) và Bắc Giang (Việt Nam).

Yadea cũng có một nhóm nghiên cứu và phát triển hùng hậu đặt trụ sở tại Thượng Hải và Vô Tích với 340 chuyên gia nghiên cứu và phát triển với nền tảng thiết kế sản phẩm đa dạng dành cho xe hai bánh chạy điện.

Tại Trung Quốc, Yadea phân phối hầu hết ở mọi khu vực hành chính thông qua 3.000 nhà phân phối và hơn 17.000 điểm bán hàng tính đến ngày 31/12/2020. Tập đoàn cũng đã có doanh số bán hàng xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia thông qua mạng lưới phân phối quốc tế.

Công ty được niêm yết trên Bảng chính của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 19/5/2016 và là công ty xe điện đầu tiên niêm yết trên sàn này.

Nhà máy Yadea tại Bắc Giang

Tại Việt Nam, Yadea đã thành lập nhà máy sản xuất, lắp ráp đầu tiên ở KCN Quang Châu (Bắc Giang), có diện tích 50.000m2 với năng suất đạt 500.000 chiếc một năm. Ngày 10/8 vừa qua, nhà máy này chính thức xuất xưởng chiếc xe máy điện thứ 100.000.

Tiếp theo, với kế hoạch mở rộng của mình, hãng sẽ khởi công nhà máy mới tại Khu công nghiệp Tân Hưng (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) vào quý IV/2023. Với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, cơ sở mới này có diện tích hơn 230.200 m2 - gấp gần 5 lần nhà máy hiện tại, năng suất hơn 2 triệu chiếc/năm và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

Ông Rong Wen You, TGĐ Công ty chế tạo Yadea Việt Nam chia sẻ với báo chí: "Nhà máy mới của Yadea đã lên kế hoạch cho 5 dây chuyền sản xuất tự động, chúng tôi sẽ mang các công nghệ cốt lõi và các bộ phận sản phẩm của Yadea đến Việt Nam để sản xuất, không phân biệt là vật liệu mới, công nghệ mới hay các mẫu xe mới; chúng tôi sẽ tung ra thị trường Việt Nam một cách liên tục.

Trong tương lai 3-5 năm, Yadea tại Việt Nam có khả năng sản xuất 2 triệu xe hàng năm. Chúng tôi sẽ cung cấp hơn 3.000 việc làm cục bộ, ngoài việc bán sản phẩm tại Việt Nam, chúng tôi cũng sẽ xuất khẩu tới các nước khác ở Đông Nam Á".

Cùng với đó, trong năm 2022, khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển của Yadea đã tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước, với hơn 153 triệu USD. Hãng đã thành lập hai phòng thí nghiệm quốc gia CNAS, 6 trung tâm R&D, cùng đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia với 1.890 bằng sáng chế quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không phải Datbike hay Selex Motors, đây mới là cái tên trong mảng xe điện 2 bánh khiến đối thủ phải dè chừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO