Không phải chứng khoán, nhà đầu tư ở nền kinh tế số 1 thế giới đổ xô vào một loại tài nguyên hữu hạn, càng chậm chân càng khó mua

Anh Dũng | 11:25 21/02/2024

Biến đổi khí hậu, dân số gia tăng, bất ổn địa chính trị và lạm phát đang khiến loại tài sản này trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Không phải chứng khoán, nhà đầu tư ở nền kinh tế số 1 thế giới đổ xô vào một loại tài nguyên hữu hạn, càng chậm chân càng khó mua
Ảnh: Getty Images

Các nhà đầu tư đang đổ một số tiền khổng lồ vào đất nông nghiệp Mỹ, với ước mong tài sản này sẽ sinh lời tốt hơn, khi dân số thế giới tăng mà tài nguyên thiên nhiên thì ngày càng khan hiếm.

Theo Hội đồng Ủy thác Đầu tư Bất động sản Quốc gia (NCREIF), giá trị đất nông nghiệp đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua. Cơ quan này cho biết giá trị đất nông nghiệp do các nhóm đầu tư nắm giữ tăng từ 1,8 tỷ USD vào năm 2008 lên 7,4 tỷ USD vào cuối năm 2020 và đạt 16,6 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Giá trị bình quân của đất trồng trọt ở Mỹ cũng tăng trong những thập kỷ gần đây, từ mức 1.270 USD/mẫu Anh vào năm 1997 lên 5.460 USD/mẫu Anh vào năm 2023.

Giá trị của đất nông nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng, vì biến đổi khí hậu khiến đất canh tác ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, dân số toàn cầu vẫn không ngừng tăng lên.

Theo ước tính của Liên Hợp quốc, dân số trên Trái đất sẽ tăng 20% lên khoảng 10 tỷ người vào năm 2050. Do đó, thế giới cần tăng cường sản xuất thêm 60% lương thực.

Giá trị đất nông nghiệp Mỹ do các công ty đầu tư nắm giữ tăng hơn gấp đôi từ năm 2020.

Riêng giá đất ở Mỹ tăng vọt là do đại dịch Covid-19 năm 2020. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến các kệ siêu thị trống rỗng. Sau đó, vào năm 2022, xung đột Nga - Ukraine khiến giá thực phẩm tăng vọt, vì Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Cedric Garnier-Landurie, người đứng đầu bộ phận nông nghiệp tại Cordiant Capital, cho biết những yếu tố trên, kết hợp với lạm phát gia tăng, khiến đất nông nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

“Nếu có một loại tài sản không bị mất giá trong trung và dài hạn thì đó chính là đất nông nghiệp”, ông nói.

Các nhà quản lý quỹ nhận định rằng ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt, các nhà đầu tư vẫn thích sở hữu đất nông nghiệp.

Ông Antoine Bisson-McLernon, giám đốc điều hành của công ty Fiera Comox, đánh giá các xu hướng dài hạn cực kỳ hấp dẫn. “Nếu bạn có tầm nhìn lâu dài về thế giới, sở hữu đất đai chất lượng với khả năng tiếp cận nguồn nước là một lựa chọn tốt”, ông nói.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các tập đoàn đầu tư lớn như PGIM, PSP và TIAA bắt đầu mua thêm đất nông nghiệp Mỹ để đa dạng hóa và bảo vệ danh mục đầu tư trước sự suy thoái của thị trường chứng khoán.

Họ tiếp tục thử nghiệm chiến lược này vào năm 2022, khi lạm phát tăng cao và cổ phiếu, trái phiếu giảm mạnh.

Giá đất nông nghiệp Mỹ tăng vọt trong vài thập kỷ trở lại đây.

Ông Bisson-McLernon cho biết ngay cả những tài sản nổi tiếng là lựa chọn lý tưởng để đa dạng hoá tài sản như nhà ở cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đất nông nghiệp vẫn hoạt động khá tốt, khiến nhiều nhà đầu tư được mở mang tầm mắt.

Bà Jamie Shen, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận nông nghiệp tại PGIM Real Estate, cho biết rằng các nhà đầu tư đã hiểu ra vấn đề. Khi dân số ngày càng tăng, thế giới cần nhiều lương thực hơn. Nhưng quỹ đất để canh tác chỉ có hạn, không thể sinh sôi nảy nở.

Tuy nhiên, theo ước tính của ngành, chỉ từ 1% đến 3% thị trường trị giá 3.400 tỷ USD thuộc sở hữu của các quỹ đầu tư. Theo dữ liệu gần đây nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, các doanh nghiệp do gia đình sở hữu và điều hành chiếm 95% tổng số trang trại ở Mỹ.

Theo Financial Times


(0) Bình luận
Không phải chứng khoán, nhà đầu tư ở nền kinh tế số 1 thế giới đổ xô vào một loại tài nguyên hữu hạn, càng chậm chân càng khó mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO