Không ít nhà đầu tư F0 “đứng ngồi không yên” trước làn sóng chiết khấu, giảm giá của chủ đầu tư tới 40%

Linh Phong | 14:17 10/03/2023

Một số chủ đầu tư bất động sản tung chính sách chiết khấu, giảm giá để kích cầu thị trường. Tuy nhiên, điều này khiến những nhà đầu tư mua ở những đợt mở bán trước đó "đứng ngồi không yên" khi giá căn hộ giảm thêm hàng trăm triệu đồng.

Không ít nhà đầu tư F0 “đứng ngồi không yên” trước làn sóng chiết khấu, giảm giá của chủ đầu tư tới 40%

Thời gian qua, tại thị trường Hà Nội, một số dự án đã tung chính sách ưu đãi, chiết khấu mạnh tay. Cụ thể, một dự án tại tại Hoàng Mai từng chiết khấu lên tới 38% trong tháng 2 vừa qua nếu người mua nhà chấp nhận thanh toán trước 95% giá trị căn hộ. Với chính sách này, tùy từng vị trí, diện tích, căn hộ tại dự án có mức giảm từ 1-3 tỷ đồng. 

Hay tại quận Long Biên, dự án Bình Minh Garden đang quảng cáo mức chiết khấu lên tới 21,5%. Tuy nhiên, mức chiết khấu này chỉ áp dụng khi khách hàng thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ. Trong trường hợp người mua nhà lựa chọn vay ngân hàng để thanh toán thì mức chiết khấu sẽ là 11,5% và được miễn lãi suất trong vòng 18 tháng.

Tại dự án Hinode City (quận Hai Bà Trưng) cũng có mức chiết khấu lên tới 20% cho khách hàng thanh toán trước 95%. Căn hộ tại dự án này đã có thể bàn giao ngay cho khách hàng mua.

Trước những chính sách chiết khấu mạnh tay này của các chủ đầu tư, những người mua nhà ở thực khá hồ hởi. Trái lại, không ít các nhà đầu tư F0 "đứng ngồi không yên" khi nhìn các dự án giảm giá, đặc biệt có dự án chủ đầu tư liên tiếp đưa ra chính sách chiết khấu sau tốt hơn chính sách trước. 

Anh Nguyễn Chí (37 tuổi, nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua căn 2 ngủ, diện tích thông thủy 82m2 tại dự án chung cư ở Hoàng Mai. Đợt mở bán vào tháng 11/2022 với chính sách thanh toán trước 95%, căn hộ của tôi được chiết khấu cao nhất 32%. Khi đó, dự án mở bán với giá niêm yết là 42 triệu đồng/m2, sau khi chiết khấu giá 28 triệu đồng/m2. Tính ra, căn hộ của tôi có giá niêm yết hơn 3,6 tỷ đồng đến khi chiết khấu còn hơn 2,4 tỷ đồng, giảm được 1,2 tỷ đồng.

Thế nhưng, ở đợt mở bán tháng 2/2023, chính sách chiết khấu thêm 6% so với hồi cuối năm 2022, ở mức 38%. Như vậy, nếu mua ở đợt này thì căn hộ của tôi được giảm thêm hơn 200 triệu”. 

Khi nhìn đợt mở bán sau chiết khấu mạnh hơn đợt trước khiến các nhà đầu tư F0 lo lắng. Bởi, ngay từ đầu, các nhà đầu tư này xác định đầu tư ngắn hạn, chờ lên giá rồi bán chênh chốt lời, rút vốn. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư chưa kịp ra hàng thì chủ đầu tư lại tung chiết khấu cao hơn đợt trước thì khiến các nhà đầu tư không thể bán được hàng. 

“Ban đầu, tính thanh toán sớm 95%, căn hộ được chiết khấu hơn 1 tỷ đồng thì chỉ cần vào vài tháng tôi sang tay cho khách khác kiếm chênh vài trăm triệu.  Hoặc, đợi đến khi bàn giao nhà, chỉ cần bán với giá niêm yết, tôi cũng có lãi ít nhất hơn 1 tỷ rồi. Nhưng không lường được rằng chủ đầu tư lại tiếp tục giảm giá để thu dòng tiền, như vậy nhà đầu tư làm gì còn đường nào kiếm cơm. Giờ muốn thu tiền về, chắc tôi đành phải bán cắt lỗ", anh Chí chia sẻ.

Ông Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản cho rằng nhà đầu tư F0 chiếm khoảng 50% trên thị trường bất động sản. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên mạnh dạn cắt lỗ nếu đang phải vay ngân hàng hoặc dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều để đầu tư bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không ít nhà đầu tư F0 “đứng ngồi không yên” trước làn sóng chiết khấu, giảm giá của chủ đầu tư tới 40%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO