Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin qua Internet được dùng phổ biến nhất tại Việt Nam. Nhiều người sử dụng Zalo để phục vụ cho mục đích công việc hoặc đời sống cá nhân, chính vì vậy ứng dụng này chứa các nội dung chat quan trọng.
Các ứng dụng, tiện ích chính của Zalo hoặc bên thứ ba có thể liên kết với tài khoản của người dùng. Trong một số trường hợp, các ứng dụng, tiện ích này không cần người dùng phải đồng ý tham gia các chương trình liên quan. Do đó, trong một số trường hợp, người dùng có thể bị khai thác dữ liệu mà không biết.
Để kiểm tra xem tài khoản Zalo của mình có đang bị các ứng dụng, tiện ích khác truy xuất dữ liệu hay không, bạn có thể thực hiện một số thao tác dưới đây.
Cách kiểm tra mình có bị ứng dụng lạ trên Zalo truy xuất dữ liệu cá nhân hay không
Bước 1: Mở ứng dụng Zalo, vào mục "Cá nhân" ở góc phải bên dưới giao diện chính.
Bước 2: Bấm vào mục "Quyền riêng tư". Sau đó kéo xuống cuối màn hình và chọn "Ứng dụng".
Tại đây, bạn có thể xem được các ứng dụng, tiện ích có quyền truy cập tài khoản của mình.
Theo đó, hiện Zalo đang cho phép các ứng dụng này có 4 quyền gồm: Truy xuất thông tin cá nhân; Gửi tin nhắn; Truy xuất danh sách bạn bè; Đăng lên trạng thái nhật ký.
Bạn có thể hủy các quyền này theo nhu cầu của bản thân hoặc lửa chọn "Hủy bỏ quyền truy cập" để loại bỏ hoàn toàn tất cả các quyền truy cập của ứng dụng, tiện ích đối với tài khoản Zalo của mình.
Bên cạnh đó, bạn có thể xóa bỏ các ứng dụng, tiện ích không cần thiết để bảo vệ tài khoản của mình.
Lưu ý, phần quyền ứng dụng này có thể xuất hiện trên các phiên bản Zalo cũ. Phiên bản Zalo có thể có cách hiển thị khác (hoặc không còn phần này).
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến phần Mini App trong mục Khám phá. Khi truy cập vào phần này và sử dụng các ứng dụng trong đó, bạn cần đọc kỹ các điều khoản sử dụng, cân nhắc kỹ trước khi cấp quyền cho các ứng dụng này.
Trong mục Mini App. Bạn chọn phần cài đặt (biểu tượng 3 dấu chấm trên góc phải màn hình). Chọn Quản lý quyền và gỡ bỏ các yêu cầu truy cập thông tin cá nhân cần thiết.