Khởi công nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng ở cửa ngõ phía đông TP.HCM

Thu Thủy | 14:24 29/12/2022

Sáng ngày 29/12, dự án nút giao thông An Phú chính thức được khởi công, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng kiến trúc mới ở phía đông TP.HCM. Dự án phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Khởi công nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng ở cửa ngõ phía đông TP.HCM
Phối cảnh nút giao ba tầng An Phú. Ảnh: Ban Giao thông

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức) được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 28/3 với tổng mức đầu tư 3.408 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 248 tỉ đồng, chi phí xây lắp 2.317 tỉ đồng và các chi phí khác.

Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã có chuyến công tác để khảo sát 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại TP.Thủ Đức, đó là dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng nút giao thông An Phú.

Đối với công trình nút giao thông An Phú, công trình nằm tại điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ (tức đại lộ Đông Tây), được kỳ vọng giảm ùn tắc cho tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống) và giao thông khu vực cửa ngõ phía đông, kết nối thuận lợi với sân bay quốc tế Long Thành khi sân bay hoàn thành và đưa vào khai thác, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông khu vực Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.

Theo phương án thiết kế, nút giao thông An Phú có 3 tầng, cụ thể: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông, trên cao sẽ xây hai cầu vượt.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, dự án có 10 gói thầu xây lắp chính cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm, rà phá bom mìn, vật nổ…

Trong đó, 4 gói thầu xây lắp 5, 6, 7, 8 với các hạng mục xây dựng hầm chui HC1-01, hầm chui HC1-02, cầu Bà Dạt, xây dựng cầu Giồng Ông Tố được chọn để khởi công trong buổi lễ hôm nay.

Trong tương lai, khi tuyến đường Liên Phường được nối thông suốt (hiện còn một số đoạn chưa thông), người dân tại khu vực Quận 9 (cũ) sẽ dễ dàng kết nối đến vòng xoay ngã 3 Cát Lái, sau đó di chuyển nhanh chóng đến khu đô thị Thủ Thiêm hoặc các quận trung tâm thành phố như Q.1, Q.3, Q.Bình Thạnh...

z3997151020830_a95c68b4ad3f1e27ff429b427ae7777d.jpg

Dự án nút giao thông An Phú chính thức được khởi công vào sáng ngày 29/12.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) cho biết, nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm, có mục tiêu tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tuyến đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố.

Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản được nhận định sẽ hưởng lợi và “ăn theo” các quy hoạch hạ tầng này có thể kể đến như: The Classia, Palm City, The Global City, Saigon Sports City, One Verandah...

Kỳ vọng sau khi hoàn thành, dự án sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh cho khu vực, TP.Thủ Đức – TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khởi công nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng ở cửa ngõ phía đông TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO