Khoe sổ chi tiêu từ năm 2014 cùng cách tiết kiệm với mức lương chỉ 4 triệu, cô vợ khiến CĐM “vỗ tay” khen không ngớt lời!

Ngọc Linh | 16:48 01/09/2024

Từ cách đây 10 năm, cô vợ này đã duy trì thói quen ghi chép lại từng khoản chi.

Khoe sổ chi tiêu từ năm 2014 cùng cách tiết kiệm với mức lương chỉ 4 triệu, cô vợ khiến CĐM “vỗ tay” khen không ngớt lời!

Không từ bỏ mục tiêu tiết kiệm dù thu nhập thấp, luôn ghi chép lại từng khoản chi dù là nhỏ nhất từ cách đây 10 năm, tâm sự của cô vợ này giống như một “cú vả” vào tất cả những ai còn đang ngụy biện “lương thấp nên chẳng tiết kiệm nổi”, hay “thời nào rồi mà còn ghi chép chi tiêu”.

Nhờ ghi chép chi tiêu, tiết kiệm mà mua được nhà và xe ở Hà Nội dù thu nhập bấp bênh

Trong bài đăng của mình, N. - Cô vợ với thói quen ghi chép, quản lý chi tiêu cực chặt chẽ cho biết hiện tại, dù chưa giàu có bằng ai nhưng vợ chồng cô cũng tự mua được 1 căn chung cư ở Hà Nội và 1 chiếc xe ô tô để phục vụ nhu cầu di chuyển của cả nhà.

Hành trình đạt được những mục tiêu này không hề đơn giản đặc biệt là khi vợ chồng cô từng có mức thu nhập thấp, chỉ khoảng 4-7 triệu/tháng.

untitled-design-2-.png
untitled-design-1-(2).png
untitled-design(1).png
Cô vợ này đã có thói quen ghi chép chi tiêu chi tiết từ cách đây 10 năm

“Những năm 2014-2017 là khoảng thời gian N. trải qua sự khó khăn nhất về tài chính. Lương thưởng công việc cũ đang ở mức 15-20 triệu, giờ chỉ an phận với mức lương 4 triệu, lại còn phải trả nợ nữa. Chồng mình thời điểm đó công ty cũng ít việc, thu nhập bấp bênh chỉ 3-4 triệu/tháng. 

Với mức thu nhập ấy, cuộc sống ở Cẩm Phả Quảng Ninh cũng đắt đỏ. Lại phải đi thuê nhà, chi phí cho 2 vợ chồng và 2 con không đủ tiêu. Chồng cứ đưa tiền vài ngày là mình lại hỏi chồng tiền rồi. Có lần chồng mình vừa cười vừa trêu đùa câu “Anh vừa đưa cho em mà em đã tiêu hết rồi à, em tiêu gì nhanh vậy”. Mình trả lời, em chỉ mua bán đồ ăn và chi tiêu trong gia đình thôi. Nhưng chính câu nói ấy của anh khiến mình phải suy nghĩ. 

Lúc đó thật ra N. quyết định ghi chép lại chi tiêu chi tiết là do một phần giận câu nói này của chồng nên mới ghi ra để tổng kết cho chồng biết chi tiêu thế nào. Vì tính mình lúc đó cũng hay tự ái, lòng tự trọng cao, nên động đến kinh tế là hay kiểu khó chịu trong lòng. Nhất là chi tiêu tiền của chồng.

Nhưng thật sự rất biết ơn quyết định ghi chép ngày ấy, sau 3-4 tháng ghi chép chi tiết, tổng kết chi tiêu mỗi tháng, mình nhìn vào tổng thể mới thấy có những khoản mình nên điều chỉnh cắt giảm để có thể tiết kiệm được thêm chút tiền. Và cứ thế vợ chồng N. vượt qua được giai đoạn khó khăn khủng hoảng…

Hiện tại, N. đã thực hiện được ước mơ mua được căn chung cư Hà Nội, có chiếc xe ô tô nhỏ để cả gia đình về quê đỡ vất vả, đưa được 3 con lên Hà Nội học tập ổn định trên này từ 2021 đến giờ rồi” - N. chia sẻ.

Bên cạnh việc ghi chép chi tiêu, N. cho biết vợ chồng cô hạn chế ăn ngoài, nhờ ông bà gửi thực phẩm như gạo, rau củ quả, thịt thà từ quê ra Hà Nội để được thực phẩm tươi ngon, đảm bảo mà chi phí lại rẻ hơn hẳn so với khi mua ở thành phố.

457137049_26987302267534752_102111690226866372_n.jpg
457474399_26987301910868121_1893622978372674438_n.jpg
Để chi tiêu tiết kiệm tối đa, N. nhờ người thân mua giúp rau củ, thịt thà và hải sản ở quê, gửi ra thành phố

Trong phần bình luận của bài đăng, nhiều người phải trầm trồ khen nghị lực tiết kiệm cũng như cách quản lý chi tiêu của N.

untitled-design-3-.png
Phải công nhận có ghi chép chi tiêu mới biết đâu là những khoản chi không cần thiết
untitled-design-4-(1).png
Chia sẻ của N. truyền động lực tiết kiệm, quản lý chi tiêu cho người khác
untitled-design-6-.png
CĐM khen không ngớt lời

Cách quản lý chi tiêu hiệu quả mà không cần ghi chép từng khoản chi

Nếu không thể thắng nổi "con lười" hoặc cơn đãng trí cứ khi nhớ khi quên, nên không thể ghi chép lại hết các khoản chi, bạn vẫn có thể quản lý chi tiêu hiệu quả nhờ 2 cách đơn giản dưới đây.

1 - Cố định ngân sách chi tiêu theo tuần

Sau khi nhận lương, trừ đi hết các khoản phải thanh toán ngay như tiền thuê nhà, tiền điện nước, trả nợ, tiết kiệm,... bạn hãy chia số tiền còn lại cho 4, vậy là ra mức ngân sách chi tiêu cho từng tuần. 

Việc cần làm tiếp theo chỉ là lựa chi tiêu cho khéo để không vượt ngân sách mà thôi.

2 - Cố định hạn mức cho từng khoản chi

Nếu không muốn cố định chi tiêu theo tuần, bạn cũng có thể tham khảo việc đặt hạn mức cho từng khoản chi dựa theo nhu cầu cá nhân. 

Ví dụ: Nhu cầu cơ bản của bạn là ăn uống, đi lại, mua sắm. Tùy vào mức tiết kiệm cũng như mức thu nhập hàng tháng mà bạn có thể cân đối để đặt hạn mức cho các nhu cầu cơ bản của mình. Có "số trần" rồi, cứ lựa chi tiêu sao cho không vượt con số ấy là được. 


(0) Bình luận
Khoe sổ chi tiêu từ năm 2014 cùng cách tiết kiệm với mức lương chỉ 4 triệu, cô vợ khiến CĐM “vỗ tay” khen không ngớt lời!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO