Elon Musk đang làm mọi thứ có thể để giành được ủng hộ của các cổ đông cho khoản thù lao trị giá 56 tỷ USD tại hãng xe điện Tesla.
Musk có thể được coi là một trong những doanh nhân vĩ đại của thế kỷ và đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Tesla. Nhưng sự thật phũ phàng là không ai có giá trị 56 tỷ USD cả.
Elon Musk đang vận động hành lang các cổ đông để chấp thuận gói lương này trong cuộc họp sắp tới khi đang có 2 luồng ý kiến đồng thuận và phản đối giữa các nhóm cổ đông.
Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla Robyn Denholm lên tiếng ủng hộ CEO Elon Musk mạnh mẽ.
Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng từ 1,4 USD vào năm 2010 lên hơn 400 USD lúc đỉnh, đẩy giá trị vốn hóa của công ty vượt 1 nghìn tỷ USD. Đồng thời, Musk cũng đã gây dựng nên một thương hiệu ô tô hạng làm mưa làm gió trên toàn cầu. Những thành tựu này chứng minh Elon Musk là một trong những doanh nhân vĩ đại của thế kỷ.
Tuy nhiên, có ba vấn đề lớn từ gói thù lao hiện tại.
Đầu tiên, Elon Musk có vẻ như đang dàn trải thời gian cho các dự án khác thay vì tập trung tối đa vào Tesla như trước đây. Đơn cử, Musk đang dành nhiều thời gian hơn cho việc điều hành mạng xã hội X, công ty tên lửa SpaceX và dự án trí tuệ nhân tạo xAI.
Thậm chí, Musk còn có khả năng đảm nhận vai trò cố vấn chính thức tại Nhà Trắng nêu ông Trump tái đắc cử tổng thống vào tháng 11.
Có thể thấy, danh sách công việc ngày càng dài hơn. Nếu Musk ngày càng dành ít thời gian hơn cho Tesla, vị tỷ phú này không thể mong đợi được trả mức lương cao ngất ngưởng như vậy.
Vấn đề thứ 2 đó là nếu khoản lương được thông qua, tiền chảy vào túi cổ đông sẽ ít đi. Về cơ bản, Musk sẽ không rút lương, nhưng số cổ phiếu mà Musk nhận được sẽ làm tăng cổ phần mà vị CEO này sở hữu tại Tesla. Điều đó sẽ gây ra tổn thất cho các cổ đông hiện hữu và bất công cho họ. Hiện Musk nắm giữ khoảng 13% cổ phần tại Tesla.
Vấn đề cuối cùng và quan trọng nhất là Tesla đang mất đi lợi thế của mình. Doanh số bán xe điện tụt dốc. Các chính phủ đánh thuế xe điện ngày càng nhiều do nỗi lo thuế từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu dần biến mất.
Ngoài ra, thị trường xe điện cạnh tranh rất khốc liệt khi các hãng Trung Quốc đổ bổ thị trường toàn cầu với hàng loạt mẫu xe chạy bằng pin và được hậu thuẫn bởi thị trường nội địa khổng lồ.
Bên cạnh đó, Tesla dường như chưa thể quyết định liệu hãng muốn tiến vào thị trường đại chúng với những chiếc xe điện giá rẻ hay ở lại thị trường hạng sang. Nếu định hướng sai lầm, cái giá phải trả là rất đắt.
Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn một nửa so với mức đỉnh năm 2021 khi các nhà đầu tư ngày một lo lắng về những thách thức mà hãng xe điện Mỹ đang phải đối mặt và liệu nó có thể sinh lời ổn định hay không.
Musk từng đe dọa sẽ chuyển trụ sở Tesla về Texas sau khi bị toà án Delaware phán quyết vô hiệu hoá khoản thù lao 56 tỷ USD này. Vị CEO cũng dọa sẽ tách nhóm AI của Tesla thành một công ty riêng nếu yêu cầu của ông không được đáp ứng.
Trên thực tế, sẽ rất khó để thấy Musk rời bỏ Tesla – dự án đưa Musk trở thành người giàu nhất thế giới và dấn thân sang các lĩnh vực khác. Vì thế, Musk sẽ mất rất nhiều nếu từ bỏ Tesla.
Theo Telegraph