Hôm nay (26/5), trên fanpage chính thức, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước, phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Doanh nghiệp này phản ánh việc bị loại khỏi gói thầu xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dù có giá dự thầu thấp nhất trong số 5 nhà thầu.
Theo văn bản này, vào ngày 17/3/2025, chủ đầu tư đã tổ chức mở thầu công khai qua mạng đối với gói thầu trị giá 880,7 tỷ đồng. Các nhà thầu tham gia bao gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, CTCP Tập đoàn CIENCO4, Liên danh cao tốc IB2500057961, Liên danh cao tốc Bình Phước và Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT.
Nhà thầu được lựa chọn là Liên danh HCM-TDM-CT, có giá dự thầu cao nhất trong nhóm tham dự là 866,45 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm hơn 14,2 tỷ đồng so với giá gói thầu (tương đương tỷ lệ 1,62%). Trong khi đó, 3 nhà thầu còn lại cũng bị loại, bao gồm: CTCPTập đoàn CIENCO4, Liên danh cao tốc IB2500057961 và Liên danh cao tốc Bình Phước, dù có mức giảm giá từ 44 đến hơn 80 tỷ đồng.

Tập đoàn Sơn Hải cho biết, rất bất ngờ khi ngày 22/5/2025, chủ đầu tư đã công bố lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT - đơn vị có giá dự thầu cao nhất. Trong khi đó, nhiều nhà thầu lớn có uy tín trong ngành xây dựng giao thông như CIENCO4, Vinaconex, Đèo Cả và Sơn Hải đều bị loại, với lý do "không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật".
Đáng chú ý, theo văn bản, Tập đoàn Sơn Hải cho biết, doanh nghiệp từng thực hiện nhiều công trình trọng điểm quy mô lớn trên cả nước, có uy tín về cả chất lượng và tiến độ thi công. Với gói thầu này, Sơn Hải cam kết bảo hành công trình lên tới 10 năm, đây là thời gian dài nhất trong số các nhà thầu, đồng thời đưa ra mức giá dự thầu thấp nhất, giúp tiết kiệm hơn 113 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Tập đoàn Sơn Hải phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư, đồng thời cho biết đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ sự việc, yêu cầu xử lý theo quy định của Luật Đấu thầu.
Hiện nay, bài đăng này của Tập đoàn Sơn Hải trên mạng xã hội nhận được hàng chục nghìn lượt quan tâm và bình luận. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ tính minh bạch của quá trình chấm thầu.
Tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ

Phối cảnh dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh: ĐVTK |
Tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn đi qua địa phận của tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52km. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 6 làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/h.
Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với quy mô 4 làn xe cao tốc và làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến, nền đường rộng 25,5m. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 17.400 tỷ đồng, với thời gian thực hiện 36 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối từ đường Vành đai 3 TP HCM đến thị xã Chơn Thành (Bình Phước), giúp mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị và liên kết vùng.
Ngoài ra, tuyến cao tốc này sẽ nối tiếp với cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, tạo trục giao thông chiến lược kết nối Tây Nguyên, từ đó góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc theo định hướng của Đảng và Chính phủ đề ra trong giai đoạn 2021 - 2030.
Sơn Hải hiện đang được coi là một trong những nhà thầu uy tín nhất ở Việt Nam hiện nay, khi thực hiện nhiều dự án cao tốc lớn như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm… Đặc biệt, tập đoàn này từng gây chú ý khi cam kết bảo hành 10 năm cho các tuyến cao tốc thi công.