Khẩn trương giãn nợ, hoãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, DN khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão

Đức Anh (TH) | 08:54 12/09/2024

Người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ... sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Khẩn trương giãn nợ, hoãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, DN khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão
Hộ dân nuôi cá lồng tại Hải Dương bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.

Ngày 10/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 92/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa; bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Trong văn bản này, Thủ tướng chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, kịp thời áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh.

Trước đó, ngày 9/9, NHNN cũng có công văn gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và chi nhánh NHNN tại 35 tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Danh sách các địa phương được nêu trong công văn gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

NHNN đã yêu cầu các TCTD chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Những biện pháp này bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 11/9, tại Quảng Ninh, NHNN đã tổ chức buổi làm việc nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng tại hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngành ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo ngay sau bão số 3 về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

Liên quan đến các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, lãnh đạo các nhà băng cho biết, sẽ nhanh chóng rà soát các khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Trên cơ sở đánh giá tổng thể, phía ngân hàng sẽ có biện pháp hỗ trợ như giảm lãi suất cho vay phù hợp. 

Ông Lê Duy Hải – Phó Tổng Giám đốc VietinBank trong buổi làm việc với NHNN tại Quảng Ninh cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Trong khi đó, ông Lê Trung Thành – Phó Tổng Giám đốc BIDV thông tin thêm về việc, chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác cập nhật liên tục thông tin để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Trước đó vào ngày 09/9/2024, Tổng Giám đốc Agribank đã ban hành văn bản chỉ đạo các Chi nhánh, đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3, chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian. Nhà băng này yêu cầu các Chi nhánh loại I khẩn trương, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc, cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng vay vốn để thống kê, ước tính thiệt hại do ảnh hưởng của bão; Kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và quy định của pháp luật (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay…)


(0) Bình luận
Khẩn trương giãn nợ, hoãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, DN khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO