Khách Trung Quốc được "trọng vọng" hơn bao giờ hết tại quốc gia "đẹp như tranh vẽ": Có cả tour riêng biệt chỉ để phục vụ du khách tới từ phương Đông

Tất Đạt | 13:09 23/10/2023

Du lịch chỉ là một khía cạnh trong nỗ lực nhiều mặt của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường kết nối với Trung Quốc.

Khách Trung Quốc được "trọng vọng" hơn bao giờ hết tại quốc gia "đẹp như tranh vẽ": Có cả tour riêng biệt chỉ để phục vụ du khách tới từ phương Đông

Đặt niềm tin vào du khách Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp kỳ vĩ từ những thung lũng, hẻm núi và tảng đá mang hình thù khác lạ mà đất nước này còn đặc biệt bởi nằm hai bên bờ Á – Âu, là miền đất giao thoa văn hóa, tôn giáo, ẩm thực, tới nay vẫn giữ được những nét cổ kính, đầy bí ẩn. Đây chính là điểm khiến Thổ Nhĩ Kỳ thu hút không ít du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Trong thời gian tới, Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng mạnh - chủ yếu là nhóm những người trẻ tuổi quan tâm đến lịch sử và nhiếp ảnh - khi Ankara tìm kiếm mối quan hệ bền chặt hơn về kinh tế với Bắc Kinh.

Trả lời SCMP trong một cuộc phỏng vấn tuần này, Tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ Kerim Sercan Evcin cho biết nước này dự kiến đón 2 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2030. Thông điệp được đưa ra với kì vọng mức tăng trưởng du lịch sẽ gấp gần 4 lần so với trước đại dịch.

“Tôi tin rằng gần như tất cả khách du lịch Trung Quốc là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp,” ông Evcin nói. “Họ thích đem những khung cảnh ngoạn mục vào khung ảnh của mình. Ngoài ra, họ còn là những người yêu sử và am hiểu văn hóa”.

Ông Evcin cho biết dự kiến sẽ có hơn nửa triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2025 và cho biết thêm ông coi dự báo 2 triệu là “một mục tiêu rất khả thi”.

Quy mô tăng trưởng này cho thấy người dân Trung Quốc không ngại chi tiền để đi du lịch nước ngoài, bất chấp khủng hoảng tài chính và tình trạng thanh niên thất nghiệp.

Ngoài ra, nó cũng thể hiện nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thúc đẩy du lịch và tiếp cận hợp tác thông qua đầu tư hậu cần du lịch và quản lý địa điểm.

10-noi-dep-nhat-o-tho-nhi-ky-vao-mua-dong-khung-canh-than-tien-dep-khong-tuong-1-1643337506-334-width900height600.jpg

Naubahar Sharif, người đứng đầu bộ phận chính sách công tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, cho biết: “Mong muốn du lịch nước ngoài của người Trung Quốc có thể giảm bớt vào thời điểm này, nhưng về lâu dài thì điều đó rất có ý nghĩa”.

Khoảng 565.000 du khách Trung Quốc đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 khiến biên giới các quốc gia bị thắt chặt, ông Evcin cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận cho các nhóm du lịch Trung Quốc bắt đầu từ tháng 8, ông Evcin cho biết và gọi động thái này là “một cột mốc quan trọng trong quan hệ hai chiều”. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đang thu hút nhóm du khách Trung Quốc trẻ tuổi, những người thích lên kế hoạch cho hành trình của riêng mình.

Evcin cho biết: “Thị trường Trung Quốc đã trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đang ngày càng trẻ hơn và thành thạo hơn trong việc sử dụng các nền tảng du lịch trực tuyến để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình”.

Tăng cường hợp tác

Tổng lãnh sự cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cố gắng phát triển “các sản phẩm được thiết kế riêng” cho du khách Trung Quốc. Theo đó, chỉ cần một chuyến đi, du khách có thể đến thăm các di tích lịch sử, các bãi biển ở Địa Trung Hải và các đô thị lớn, “tất cả đều ở mức giá hợp lý”.

Trong số các di tích lịch sử nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ có nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia 1.500 năm tuổi ở Istanbul và thành phố cổ Ephesus với nhiều tàn tích thời La Mã nằm dọc bờ biển Aegean.

Bắc Kinh, Quảng Châu và Thượng Hải đều có đường bay thẳng đến Istanbul và công dân Trung Quốc chỉ cần có eVisa (visa điện tử) để vào nước này.

Nancy Dai, nhà phân tích thị trường của công ty phân tích du lịch ForwardKeys, cho biết mặc dù sự quan tâm đến du lịch nước ngoài vẫn cao nhưng những bất ổn kinh tế ở Trung Quốc có thể “dẫn đến những thay đổi trong hành vi du lịch của người tiêu dùng, trong đó khách du lịch ngày càng coi trọng giá trị và chất lượng chuyến đi của họ”.

Thổ Nhĩ Kỳ, với dân số khoảng 85 triệu người, là điểm đến phổ biến thứ 4 toàn cầu vào năm ngoái theo Tổ chức Du lịch Thế giới. Evcin cho biết tổng cộng có 50,5 triệu người đã đến thăm đất nước này vào năm ngoái.

Du lịch chỉ là một khía cạnh trong nỗ lực nhiều mặt của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường kết nối với Trung Quốc.

Ông Evcin cho biết, dự kiến sẽ có các hiệp định về hợp tác kinh tế và sinh thái, đồng thời nước này có kế hoạch tăng cường vai trò của mình trong Sáng kiến Vành đai và Con đường như một cầu nối kinh tế cho các khu vực bị thiệt hại do chiến tranh.

Sáng kiến Vành đai Con đường – mới đây vừa kỷ niệm 10 năm thành lập - là chiến lược của Trung Quốc nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp Á-Âu như một cách để thúc đẩy thương mại xuyên biên giới đến châu Âu và châu Phi.

Ông Evcin cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí địa lý độc đáo, kết nối không chỉ châu Âu và châu Á mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp các hành lang giao thông giữa các châu lục”.

“Đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine một lần nữa chứng minh tầm quan trọng chiến lược của kết nối các hành lang giữa giao thông thông suốt”.

Tổng lãnh sự cho biết, biến đổi khí hậu và “suy giảm tài nguyên thiên nhiên” cũng đã thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới các thỏa thuận với các nước khác về tài nguyên nước, năng lượng và lâm nghiệp.

Tham khảo SCMP


(0) Bình luận
Khách Trung Quốc được "trọng vọng" hơn bao giờ hết tại quốc gia "đẹp như tranh vẽ": Có cả tour riêng biệt chỉ để phục vụ du khách tới từ phương Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO