Kết luận thanh tra NHNN chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót trong hoạt động tín dụng của một ngân hàng

An Diệp | 16:03 09/07/2025

Thanh tra NHNN Khu vực 5 vừa có Thông báo Kết luận thanh tra đối với một ngân hàng có chi nhánh tại Cao Bằng, qua đó, chỉ rõ 4 tồn tại về hoạt động tín dụng.

Kết luận thanh tra NHNN chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót trong hoạt động tín dụng của một ngân hàng

Theo đó, tại Thông báo Kết luận thanh tra số 60/TB-TTNH vừa công bố, Thanh tra NHNN đánh giá bên cạnh những ưu điểm trong hoạt động, LPBank Chi nhánh Cao Bằng còn tồn tại một số tồn tại gồm:

Thứ nhất, trong hoạt động tín dụng còn có một số sai sót về hồ sơ vay vốn; công tác thẩm định hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác; chưa tuân thủ quy định nội bộ về mức phán quyết tín dụng theo thẩm quyền; hồ sơ tài sản bảo đảm chưa đầy đủ theo quy định.

Thứ hai, chưa tuân thủ nghiêm quy trình thu thập thông tin, kiểm tra, đối chiếu, đánh giá khách hàng, chấm điểm xếp hạng tín dụng, thẩm định trước khi cho vay.

Thứ ba, công tác lưu trữ hồ sơ tín dụng chưa được quan tâm thực hiện thống nhất tại các phòng nghiệp vụ, sắp xếp hồ sơ lộn xộn thiếu khoa học.

Thứ tư, tỷ lệ nợ xấu tại đơn vị ở mức cao tiềm ẩn rủi ro về chất lượng tín dụng.

Cụ thể, Thanh tra về hoạt động cấp tín dụng, Thanh tra NHNN kết luận qua kiểm tra các hồ sơ cho vay gồm hồ sơ pháp lý, hồ sơ tín dụng, bảo đảm tiền vay, hồ sơ kinh tế, tài liệu, chứng từ giải ngân, kiểm tra, giám sát món vay được lưu trữ đầy đủ đúng quy định, việc xét duyệt cấp tín dụng đúng nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định cấp tín dụng.

Tuy nhiên, còn có các sai sót liên quan đến hồ sơ cho vay, hồ sơ tài sản bảo đảm, hồ sơ tài chính của khách hàng, thẩm quyền phán quyết tín dụng, thẩm định cho vay chưa chấp hành quy định nội bộ của LPBank.

Thanh tra công tác xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro, việc xuất toán nợ đã xử lý rủi ro ra khỏi ngoại bảng, Thanh tra NHNN kết luận, LPBank chi nhánh Cao Bằng triển khai thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu theo hướng dẫn của Hội sở chính. Các biện pháp xử lý nợ đã áp dụng: Đôn đốc thu hồi nợ thông qua thông báo nợ quá hạn, gọi điện, làm việc trực tiếp với khách hàng và người đồng trả nợ; thay đổi trật tự thu nợ, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu lãi sau; xử lý tài sản đảm bảo: phối hợp cùng khách hàng bán tài sản bảo đảm, khởi kiện khách hàng, xử lý tài sản qua thi hành án.

Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, Thanh tra NHNN kết luận LPBank chi nhánh Cao Bằng triển khai, thực hiện công tác PCRT, chống tội phạm khủng bố theo hướng dẫn, chỉ đạo của Hội sở LPBank, chấp hành đúng quy định về công tác PCRT, chống tài trợ khủng bố theo quy định liên quan hiện hành.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, Thanh tra NHNN kết luận LPBank chi nhánh Cao Bằng chấp hành đúng quy định của pháp luật và NHNN Việt Nam về mở và sử dụng tai khoản thanh toán, thẻ ngân hàng theo các quy định liên quan hiện hành.

Về tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân của các tồn tại, sai phạm của LPBank Cao Bằng, Thanh tra NHNN đánh giá các tồn tại, sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng chủ yếu theo quy định, quy trình nội bộ của LPBank; hồ sơ cho vay có sai phạm của các khách hàng nhỏ lẻ, không phải là vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống. Mức độ rủi ro không ảnh hưởng lớn đến hoạt động ổn định và bền vững của ngân hàng, do đó Đoàn thanh tra yêu cầu đơn vị chấn chỉnh, bổ sung các thiếu sót, xem xét xử lý nội bộ đối với các cá nhân để xảy ra sai sót trong quy trình nghiệp vụ.

Về nguyên nhân, Thanh tra NHNN kết luận do cán bộ chưa nắm vững quy trình, quy định nội bộ. Công tác quản lý hồ sơ tín dụng chưa được quan tâm, dẫn đến lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, thiếu tập trung. Thiếu sự rà soát, kiểm tra, giám sát dẫn đến chưa phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, sai sót để đảm bảo tuân thủ quy định của LPBank.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kết luận thanh tra NHNN chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót trong hoạt động tín dụng của một ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO