Mất khách hàng thân thiết khi nhân viên nghỉ việc
Tuy nhiên, hàng trăm khách hàng thân thiết “bốc hơi” không phải do nhân viên nghỉ việc kéo đi mà do sai lầm của cửa hàng khi kết nối với khách bằng tài khoản mạng xã hội cá nhân của nhân viên.
Theo lời chị Hoa, cô nhân viên này là một người bán hàng giỏi đã từng gắn bó với của hàng của chị 5 năm, lí do nghỉ việc là phải đi ra nước ngoài theo gia đình chồng. Chị Hoa đã chủ quan khi nhiều năm qua đã để bạn nhân viên này dùng tài khoản Zalo cá nhân để tư vấn khách nên khi nghỉ toàn bộ cuộc trò chuyện và liên hệ với nhóm khách hàng đó cũng biến mất và cửa hàng không có cách nào để liên hệ lại với những khách hàng lâu năm này.
Câu chuyện của chị Hoa gặp ở nhiều cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ hiện nay khi điểm chạm khách hàng phụ thuộc hoàn toàn vào tài khoản cá nhân của nhân viên.
Một khảo sát do Meta (Facebook) thực hiện năm 2024 cho thấy 73% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng tin nhắn trên các nền tảng xã hội.
Còn theo dữ liệu từ Decision Lab, có tới 87% người dùng smartphone tại Việt Nam đang sử dụng Zalo thường xuyên. Hiện Zalo đang là kênh nhắn tin phổ biến tại Việt Nam với 77,6 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, gửi gần 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Với lượng người dùng chiếm ưu thế cho thấy Zalo đang là nền tảng mạng xã hội được các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và chăm sóc khách hàng lớn nhất hiện nay.
Đó cũng là lí do chủ của hàng mỹ phẩm như chị Trần Thị Hoa “sốc” khi nhân viên quan trọng của của hàng bất ngờ nghỉ việc.
Kéo được 89% khách hàng quay lại với một thao tác nhỏ
Không giống như chị Hoa, bà Phạm Thu Hương – chủ chuỗi của hàng bán lẻ mỹ phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống vào ra liên tục nhưng chuỗi của hàng của chị chưa bị “sót” một khách hàng nào. Tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng lần 2 và lần 3 lên tới 89% và bất kỳ một phản hồi nào của khách hàng đều được xử lý kịp thời.
“Chúng tôi xem tin nhắn không chỉ là cách thức liên lạc mà đã trở thành kênh chiến lược trong bán hàng và chăm sóc khách hàng. Trước đây tôi cũng gặp tình trạng nhân viên bán hàng xin nghỉ và toàn dữ liệu khách hàng của bạn ấy quản lý cũng biến mất theo do dùng tài khoản mạng xã hội cá nhân mà không có hệ thống lưu trữ nào… Có thời điểm tôi mất gần 30% doanh thu chỉ trong vài tuần. Tuy nhiên đến nay mọi thứ đã được kiểm soát khi chúng tôi dùng Omichat trên zalo, kể cả nhân viên bán hàng dùng tài khoản zalo cá nhân thì dữ liệu khách hàng vẫn được kiểm soát… “”, bà Phạm Thu Hương chia sẻ.
Kết nối các tài khoản zalo về một hệ thống CRM duy nhất
Ông Mai Đình Ngọc, CEO MediaSoft – đơn vị phát triển OmiChat cho biết, hiện có tới 73% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn tin nhắn là kênh giao tiếp chính với thương hiệu và hơn 70% doanh nghiệp đánh giá nhắn tin với khách hàng là cực kỳ quan trọng trong hành trình mua hàng.
Tuy nhiên có một thực tế là nhiều doanh nghiệp, của hàng bán lẻ đang đối mặt với tình trạng quản lý rời rạc, mất kiểm soát dữ liệu.
.jpg)
"Chuyện nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng nghỉ việc thì công ty, cửa hàng đối diện với việc mất khách hàng thân thiết xảy ra rất nhiều. Không phải do doanh nghiệp, của hàng bán lẻ không biết chăm sóc khách hàng mà phần lớn là do chưa kiểm soát được dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên từ khi chúng tôi cung cấp giải pháp Omichat thì những doanh nghiệp sử dụng đã giảm tới 97% rủi ro mất khách khi nhân sự thay đổi, đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên gần 89%, so với mức trung bình 33% nếu quản lý kênh rời rạc.” ông Mai Đình Ngọc chia sẻ.