Kể từ khi áp dụng lối sống tối giản, tôi đã tiết kiệm được 1,7 tỷ và rút ra 7 bí quyết "xương máu" này

Nguyệt | 17:15 28/08/2024

Nhờ lối sống tối giản, tôi không chỉ tiết kiệm tiền mà còn tìm thấy niềm vui mà vật chất không thể mang đến.

Kể từ khi áp dụng lối sống tối giản, tôi đã tiết kiệm được 1,7 tỷ và rút ra 7 bí quyết "xương máu" này

* Dưới đây là chia sẻ của cô gái có biệt danh Modu Youma đăng tải trên nền tảng Toutiao:

Sống xa quê, tôi một mình lập nghiệp ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) náo nhiệt, đắt đỏ và nhịp sống nhanh. Nhiều người hỏi tôi làm thế nào để có thể tiết kiệm được tiền nhanh như vậyở thành phố có chi phí sinh hoạt cao. Trên thực tế, thành quả này không thể tách rời khỏi sự kiên trì với lối sống tối giản của tôi.

Trước đây, áp lực từ công việc và cuộc sống hàng ngày khiến tôi cảm thấy kiệt sức. Sáng mở mặt dậy, tiền thuê nhà, chi phí thực phẩm, di chuyển,... đều ngấu nghiến thu nhập của tôi như những cái hố không đáy. Bạn bè xung quanh cũng không ngừng than thở: "Để tồn tại ở thành phố này chẳng dễ dàng gì". Nhưng tôi không muốn bỏ cuộc.

Vì vậy, tôi bắt đầu thử một lối sống mới - sống tối giản. Nhờ đó, tôi có thể tiết kiệm một khoản tiền cố định hàng tháng, giảm chi tiêu không cần thiết. Sau 8 năm kiên trì, tôi không chỉ có được cuộc sống đơn giản, chất lượng mà còn tiết kiệm được 500.000 tệ (1,7 tỷ).

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với bạn những mẹo tốt để tích lũy tài sản. Tôi hy vọng chúng hữu ích với bạn:

1/ Ăn uống tối giản

Tôi luôn tin rằng một chế độ ăn uống đơn giản không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm tiền hiệu quả. Dần dần tôi ít đi ăn ngoài  và nấu ở nhà nhiều hơn.

Mỗi cuối tuần, tôi lên kế hoạch trước cho công thức nấu ăn của tuần sau và mua những nguyên liệu cần thiết. Tôi chỉ đến nhà hàng sang trọng 1 lần/tháng và chọn tự nấu ăn ở nhà trong thời gian còn lại. Bằng cách này, tôi không chỉ ăn uống lành mạnh hơn mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí ăn uống.

2/ Sắp xếp hợp lý tủ quần áo

Có một giai đoạn, tủ đồ của tôi lúc nào cũng đầy ắp quần áo, nhưng có nhiều món tôi chỉ mặc đúng 1 lần. Sau đó, tôi bắt đầu giảm bớt số lượng quần áo trong tủ của mình, chỉ giữ lại những món đồ chất lượng tốt, đa năng. Tôi cũng hạn chế mua mới càng nhiều quần áo càng tốt.

Trước mỗi lần mua, tôi cũng tự hỏi mình: Tôi có thực sự cần bộ quần áo này không? Chúng có thể được tôi mặc trong bao lâu? Trước đây, chi phí mua quần áo của tôi là 2.000 tệ/tháng (6,9 triệu) nhưng giờ chỉ còn 3.000 tệ/năm (10 triệu). 

ae8a474eb43d0781fab7388e49cfd34e.jpg
Ảnh minh họa

3/ Tối giản việc nhà

Một khía cạnh quan trọng của lối sống tối giản là giảm bớt những món đồ không cần thiết. Tôi dần dần dọn dẹp nhà cửa thường xuyên hơn, từ đó lọc được những đồ gia dụng hữu dụng và bản thân thực sự yêu thích chúng.

Mỗi cuối tuần, tôi sẽ dành chút thời gian dọn dẹp phòng để đảm bảo nhà cửa ngăn nắp và gọn gàng. Tôi sẽ không tiếc mua những món đồ gia dụng đắt nhưng bền và có thể tái sử dụng về lâu dài như máy hút bụi, máy rửa bát,... Làm việc nhà không chỉ giúp nhà cửa gọn gàng mà còn khiến tôi vui vẻ, bớt lãng phí tiền bạc vào những thú vui đắt tiền.

4/ Tận dụng đồ đạc cũ 

Nhiều người không dùng hết giá trị sử dụng của món đồ nhưng vẫn vứt đi dù mới chỉ xài 1 nửa. Đây thực sự là một thói quen rất xấu. Bạn phải học cách tận dụng triệt để nguồn tài nguyên có sẵn để tránh lãng phí. Đối với những món đồ cũ, tôi cố gắng sửa chữa và tái sử dụng thay vì vứt đi. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm rất nhiều tiền.

5. Theo dõi thu chi hàng ngày

Phát triển thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu hàng ngày và hiểu rõ về tình hình tài chính của bạn. Vào cuối mỗi tháng, tôi xem xét tổng tiền lương nhận được và chi phí tiêu dùng để xác định bản thân có chi tiêu đúng theo kế hoạch, hay lỡ tay xài hoang phí tiền lương vào khoản mua sắm nào không.

Qua thói quen theo dõi thu chi này, tôi tình cờ phát hiện mình có một số khoản chi tiêu không cần thiết như mua cafe hàng ngày, đăng ký thành viên ở một số app nhưng không sử dụng,... Nhờ đó tôi tiết kiệm được khoảng 5.000 tệ/năm (17 triệu).

b8259785e257125e0cf327380bc85837.jpg
Ảnh minh họa

6. Xây dựng nghề tay trái

Ngoài công việc kinh doanh chính, tôi còn thử sức với nhiều công việc phụ khác nhau để tăng thu nhập, đó là viết bài, dịch thuật, nhà sáng tạo nội dung trên Xiaohongshu,... Phần thu nhập gia tăng tuy không nhiều nhưng cũng là sự bổ sung tốt cho cuộc sống hàng ngày của tôi.

7. Liên tục học tập

Bạn nên học hỏi kiến thức về quản lý tài chính, đầu tư và tìm kiếm lối sống phù hợp với mình. Bạn có thể quản lý và đầu tư tiền của mình tốt hơn bằng cách đọc sách tài chính, tham dự các khóa học liên quan.

Tuy nhiên, có những rủi ro nhất định trong việc đầu tư. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thu được lợi nhuận tốt, vì vậy bạn phải chuẩn bị tinh thần để có thể mất tiền.

Quá trình tiết kiệm tiền giống như một sự rèn luyện từ bên trong, nó cho phép chúng ta dần dần nhận ra cảm giác thỏa mãn mà vật chất không thể mang đến. Khi số lượng tiền tiết kiệm tăng lên, tâm lý của chúng ta cũng dần thay đổi. Dù chỉ là vài đồng bạc lẻ nhưng nếu bạn biết tích tiểu thành đại, thì mỗi tiến bộ nhỏ đều có thể mang đến cảm giác thành tựu to lớn.

Trong quá trình duy trì lối sống tối giản, tôi nhận thấy rằng ham muốn vật chất của mình đang dần giảm đi. Những sản phẩm từng khiến tôi nghĩ rằng "mình nhất định phải có nó" giờ đây trông không còn hấp dẫn nữa. Tiêu dùng bốc đồng ngày càng ít, thay thế cho chúng bằng mong muốn đạt được tự do tài chính và hướng đến cuộc sống chất lượng từ sâu bên trong.

Nguồn: Toutiao


(0) Bình luận
Kể từ khi áp dụng lối sống tối giản, tôi đã tiết kiệm được 1,7 tỷ và rút ra 7 bí quyết "xương máu" này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO