Kế hoạch khủng của đại gia Trương Sỹ Bá với đàn "heo ăn chay"

Pha Lê | 16:30 28/02/2023

BAF có tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ kế hoạch mở rộng công suất đàn với các trang trại mới và hệ thống phân phối qua các siêu thị Siba Food và chuỗi cửa hàng Meat Shop.

Kế hoạch khủng của đại gia Trương Sỹ Bá với đàn "heo ăn chay"
Ông Trương Sỹ Bá.

Sau màn ra mắt ấn tượng với thương hiệu "heo ăn chuối" của bầu Đức, tháng 10/2022, CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) của đại gia Trương Sỹ Bá cũng vào cuộc chạy đua thực phẩm sạch, công bố thương hiệu "heo ăn chay - BaF Meat".

Theo BaF, heo ăn chay là heo chỉ ăn thức ăn được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật do chính công ty này nghiên cứu, sản xuất. Dinh dưỡng từ nguồn cám chay đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho vật nuôi trong mọi giai đoạn sinh trưởng, phát triển.

Năm 2022, BAF đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con (+57 % so với cùng kỳ) .

Ngoài ra, công ty còn đưa nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm vào hoạt động, nâng tổng công suất sản xuất lên 460.000 tấn/năm – gấp 8 lần so với năm 2021.

Năm 2022, BAF mở rộng chuỗi phân phối với 60 siêu thị Siba Food và 300 cửa hàng Meat so với 41 siêu thị Siba Food và 19 cửa hàng Meat trong năm 2021.

Đối thủ cạnh tranh của BAF, HAG của bầu Đức cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối riêng vào năm 2022. Tuy nhiên, trong buổi gặp mặt cổ đông vào ngày 10/2 mới đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng riêng do không đủ vốn mở rộng. Trong khi đó, BAF được hưởng lợi từ hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Long khi có thể mở rộng hệ thống phân phối mà không mất chi phí mở cửa hàng.

Tân Long đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để tập trung vào các mảng ưu tiên như sản xuất lúa gạo, chăn nuôi heo và cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thay vì phân bổ nguồn vốn cũng như lực lượng lao động cho nhiều mảng như trước đây. Do đó, số lượng siêu thị Siba Food dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ và các số lượng cửa hàng Meat shop sẽ tăng đáng kể 100%/50% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023 - 2024.

baf-thit-heo-homepage-1536x977.jpg

Trong năm 2023, BAF dự kiến xây dựng 3 trang trại mới gồm trang trại tại Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) và 2 trang trại còn lại tại Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. "Chúng tôi ước tính quy mô tổng đàn lợn năm 2023 sẽ tăng 65,5% so với năm 2022", báo cáo của VNDirect mới công bố nhận định.

Doanh nghiệp này hiện đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là kênh phân phối truyền thống (các chợ lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) và kênh phân phối hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food và hệ thống cửa hàng Meat shop.

Ước tính của VnDirect, 24% sản lượng thịt lợn của BAF được phân phối thông qua kênh hiện đại và phần còn lại được phân phối qua chợ truyền thống. Với sự mở rộng nhanh chóng của siêu thị Siba Food và cửa hàng Meat shop, sản lượng phân phối qua Siba Food dự kiến sẽ tăng 86,7%/46,8% so với cùng kỳ, tương ứng chiếm 34,5%/44,0% doanh thu mảng 3F trong giai đoạn 2023 - 2024. Cùng với đó, lợi nhuận ròng của BAF dự kiến sẽ tăng 4,6%/8,2% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023 - 2024.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo Báo cáo tài chính quý 4/2022, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 2.158 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu mảng kinh doanh nông sản tăng mạnh 62,6% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ giá bán hàng hóa nông sản tăng cao so với quý 4/2021. Trong đó giá ngô/đậu tương/lúa mì tăng lần lượt 18,3%, 12,9% và 5,4% so với cùng kỳ.

Doanh thu mảng 3F tăng 23,7% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ số lượng điểm bán hàng mở rộng: Siêu thị Siba Food (+46% so với cùng kỳ) và Hệ thống cửa hàng "Meat shop" (+1.479% so với cùng kỳ).

Tổng chung, cả năm 2022, BAF đạt hơn 7.049 tỷ đồng doanh thu, giảm 32% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng đạt 293 tỷ đồng, giảm 9% so với 2021.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Kế hoạch khủng của đại gia Trương Sỹ Bá với đàn "heo ăn chay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO