Tờ Nikkei Asian Review cho hay ngay trước thềm Apple ra mắt iPhone 15, tập đoàn Huawei của Trung Quốc đã tung ra sản phẩm điện thoại gập 5G thế hệ mới.
Đây đã là sản phẩm mới thứ 2 được ra mắt trong những ngày gần đây của Huawei sau Mate 60 Pro.
Một số chuyên gia nhận định Huawei đang có sự trở lại mạnh mẽ với các dòng điện thoại thế 5G thế hệ thứ 2, qua đó tận dụng sức ảnh hưởng từ sự kiện của Apple.
Tận dụng sức nóng iPhone 15
Sau khi ra mắt Mate 60 Pro vào ngày 29/8/2023, hãng Huawei lại công bố sản phẩm Mate X5 vào tuần trước.
Theo quảng cáo, đây là chiếc điện thoại 5G đầu tiên được dùng chip sản xuất hoàn toàn nội địa kể từ khi bị lệnh cấm vận công nghệ từ Phương Tây.
Mặc dù chưa tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế nhưng 2 sản phẩm mới của Huawei đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời làm dấy lên lo lắng tại Mỹ.
“Chiếc điện thoại gập tốt nhất vẫn là của nhà Huawei. Hãy chào mừng một thành viên mới, Mate X5, đến với đội hình của chúng ta”, CEO Richard Yu của mảng tiêu dùng tại Huawei đăng tải trên mạng xã hội Weibo.
Những bài viết đánh giá tại Trung Quốc cho thấy chiếc Mate X5 dùng bộ chip 5G của Kirin và được phát triển hoàn toàn nội địa.
Trong khi đó phía SMIC nhận định con chip này cũng đã được dùng cho Mate 60 Pro ra mắt trước đó.
Sản phẩm Mate 60 Pro được cho là có khả năng truyền tải dữ liệu siêu tốc với tốc độ tải 500-800 Megabit/giây, cao hơn nhiều so với chỉ 300 Megabit/giây của công nghệ 4G hiện nay.
Thậm chí, sản phẩm mới nhà Huawei còn dùng công nghệ liên lạc vệ tinh, qua đó sử dụng được cả ở những vùng xa xôi mà không cần trạm thu phát sóng.
Theo ước tính của Martin Yang thuộc Oppenheimer, hãng Apple có thể mất 10 triệu đơn vị doanh số iPhone vào tay Huawei tính đến năm 2024. Con số này tương đương 4,5% so với tổng doanh số 224,7 triệu chiếc iPhone được bán năm 2022 của Apple.
Việc Huawei ra mắt 2 dòng sản phẩm điện thoại mới trước thềm Apple công bố iPhone 15 đã làm dấy lên câu hỏi liệu những lệnh cấm vận công nghệ của Phương Tây có cản nổi bước tiến của Trung Quốc.
Cả Huawei và SMIC đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen năm 2019-2020, qua đó giới hạn các doanh nghiệp Phương Tây cung ứng công nghệ, thiết bị cho những công ty này.
Bất chấp điều đó, Huawei vẫn duy trì được sự cạnh tranh của mình trên một số lĩnh vực. Hiện tập đoàn này vẫn chiếm gần 15% thị phần điện thoại gập toàn cầu tính trong nửa đầu năm 2023.
Xin được nhắc Huawei là hãng Trung Quốc đầu tiên sản xuất điện thoại gập, chỉ chậm vài ngày sau Samsung khi dòng sản phẩm này mới ra đời vào năm 2019.
Sau đó hàng loạt những người chơi như Oppo, Honor của Trung Quốc cũng tham gia thị trường điện thoại gập, vốn là phân khúc tăng trưởng duy nhất trong mảng thiết bị di động thời gian qua.
Trong khi đó, Apple vẫn chưa hề có động thái gì về một sản phẩm điện thoại gập.
Cạnh tranh
Tờ Nikkei cho hay từ vị thế là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới, Huawei đã rơi xuống vị trí thứ 10 sau khi bị cấm vận công nghệ.
Trái lại, Apple là hãng thiết bị di động nước ngoài duy nhất còn cạnh tranh được ở thị trường Trung Quốc nhờ tên tuổi. Số liệu của Counterpoint cho thấy Apple đứng đầu thị phần Trung Quốc trong quý IV/2022 và quý I năm nay với 20%.
Bước sang quý II/2023, Apple vẫn nằm trong top 3 hãng điện thoại có thị phần lớn nhất Trung Quốc với 17%, ngang hàng cùng Oppo và Vivo.
Xin được nhắc là Apple chỉ chiếm 9% thị phần Trung Quốc vào năm 2019 trước khi Huawei gặp chuyện.
Khó khăn của Huawei đã tạo điều kiện cho cả Apple lẫn những người chơi nội địa như Xiaomi, Vivo... vươn lên giành thị phần.
Tuy nhiên với sự trở lại của Mate 60 Pro và Mate X5 ngay trước thềm ra mắt iPhone 15, Huawei được cho là đang tuyên bố con đường trở lại của mình khi vượt qua các rào cản cấm vận để tự phát triển công nghệ nội địa.
“Sự ra đời smartphone 5G dùng chip nội địa là một biểu tượng với ngành bán dẫn Trung Quốc. Đây là một bước đột phá lớn và hiện vẫn chưa rõ liệu Huawei có giới thiệu thêm các sản phẩm 5G khác cũng như liệu hãng có tiếp cận những phân khúc giá rẻ hơn nữa hay không”, chuyên gia phân tích Lisa Cheng của Yuanta Investment Consulting nhận định.
*Nguồn: Nikkei Asian Review