Human Act Prize 2024: ‘Trạm niềm tin’ cho những người mang trên vai sứ mệnh vì cộng đồng

Hoàng Nguyễn | 07:59 24/09/2024

Mới đây, tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Báo Nhân Dân đã công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng mùa thứ hai (Human Act Prize 2024). Tiếp nối thành công của mùa đầu tiên, giải thưởng năm nay sẽ tiếp tục tìm kiếm, vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền đất nước.

Human Act Prize 2024: ‘Trạm niềm tin’ cho những người mang trên vai sứ mệnh vì cộng đồng

Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết, chúng ta đang sống trong những năm tháng phải đối mặt với những thách thức chưa từng có từ các yếu tố địa chính trị, từ sự khó lường của kinh tế thế giới, đến các biểu hiện ngày càng cực đoan của biến đổi khí hậu.

Các thách thức đó đã tác động không nhỏ đến nguồn lực của những dự án vì cộng đồng. Do vậy, để hiện thực hóa đường lối nhân văn “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thì tinh thần, ý chí vượt khó cống hiến cho cộng đồng của các tổ chức, cá nhân, cần phải được hỗ trợ, tôn vinh, khích lệ và lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thấu hiểu và chia sẻ mối bận tâm này với những người hoạt động cộng đồng, Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” hy vọng là cây cầu kết nối các nguồn lực về tri thức, con người, tài chính với những ý tưởng.

“Ai đó đã nói rằng: Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Mạng lưới Cộng đồng kiến tạo càng lớn mạnh, thì an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân càng được cải thiện”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Human Act Prize 2024

Chia sẻ thêm về giải thưởng, ông Minh cho hay, kể từ Gala trao giải tháng 11/2023 đến nay, các dự án vì cộng đồng vẫn tiếp tục được triển khai và khởi tạo trên khắp mọi miền đất nước. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn chủ động nhận trách nhiệm cống hiến về mình, mà còn xuất hiện rất nhiều nhóm thiện nguyện, dự án, tuy quy mô nhỏ nhưng với cách làm hay, sáng tạo nên đã và đang bắt đầu truyền cảm hứng cho xã hội, gợi ý cho nhiều tổ chức, cá nhân khác nhân rộng mô hình.

“Đây chính là tinh thần mà Human Act Prize mong muốn cổ vũ và khích lệ để phong trào vì cộng đồng vừa được phát triển về chiều rộng vừa vững chắc về chiều sâu, thực sự kiến tạo công cuộc thay đổi nhận thức và chất lượng sống cho người thụ hưởng”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Thực tế giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2023 cho thấy, dù khả năng kết nối và tạo dựng các mối quan hệ vẫn còn mới mẻ, song các dự án tham gia đã có cơ hội nhận được nhiều nguồn lực mới, nổi bật như khoản quyên góp trị giá 500 triệu đồng của nghệ sĩ Mỹ Tâm dành cho hai dự án trong vòng chung kết Human Act Prize 2023.

Ông Vương Vũ Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VCCorp, đơn vị phối hợp tổ chức Human Act Prize, thành viên Hội đồng Giám khảo Giải thưởng - nhấn mạnh rằng mục tiêu lớn của giải thưởng là nâng tầm phong trào vì cộng đồng, tạo ra những cơ hội hợp tác để hiện thực hóa các dự án tác động xã hội sâu rộng.

“Human Act Prize còn là một tiếng nói sâu sắc về những hoạt động vì cộng đồng, đồng thời cũng là một tiếng nói đẹp để nhiều người nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy rằng chúng tôi cũng có thể làm như vậy, chúng tôi cũng nên hỗ trợ như vậy. Những gì họ có thể làm hoặc có thể hỗ trợ đều khiến cho phong trào vì cộng đồng nâng lên một tầm cao mới, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội Việt Nam”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VCCorp nói thêm.

“Hệ sinh thái” các hoạt động của Human Act Prize 2024

“Một trong những sứ mệnh của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng là kết nối các nguồn lực tài chính với các ý tưởng sáng tạo, tạo cơ hội hợp tác cho các dự án Tác động Xã hội”, ông Thắng chia sẻ.

Không chỉ vậy, theo ông Vương Vũ Thắng, Human Act Prize còn là nơi khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng ESG như một cơ hội chứ không phải là trách nhiệm, mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội cũng như cho chính các doanh nghiệp.

“Đợt bão Yagi vừa qua đã chứng minh ảnh hưởng dài hạn của môi trường đối với xã hội. Qua đó, chúng ta thấy rằng phát triển hiện nay không thể tách rời với tính bền vững được nữa. Chúng tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy điều này từ chục năm nay", ông Thắng chia sẻ.

Ông Vương Vũ Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VCCorp, đơn vị phối hợp tổ chức Human Act Prize, thành viên Hội đồng Giám khảo Giải thưởng

"Đấy là lý do tại sao giải thưởng Human Act Prize nhận được sự ủng hộ cũng như sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức doanh nghiệp trong năm 2023 và chắc chắn sẽ tiếp tục trong tương lai”, vĩ lãnh đạo VCCorp nói thêm.

Ông Thắng cho hay, bên cạnh những điều truyền cảm hứng từ những tổ chức doanh nghiệp hết lòng hoạt động vì cộng đồng thì họ cùng gặp rất nhiều khó khăn. Song, ông Thắng cho rằng, trong khó khăn luôn có những cơ hội.

Do đó, bên cạnh các hoạt động chính trong khuôn khổ giải thưởng, với mong muốn tiếp thêm niềm tin cho các dự án Human Act Prize 2024 và thúc đẩy để các sáng kiến tác động xã hội được triển khai một cách hiệu quả, minh bạch và có tác động sâu rộng đến xã hội, VCCorp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa cảm hứng và tri thức.

Đầu tiên là chuỗi tọa đàm về phát triển bền vững Human Talk. Đây là nơi để các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG, các doanh nghiệp, tổ chức tiên phong có thể chia sẻ kiến thức, mô hình thực tiễn giúp những người tham dự có thể học hỏi và ứng dụng vào mô hình hoạt động xã hội của họ. Đây cũng là không gian để kết nối những cá nhân, tổ chức có cùng tầm nhìn, tạo ra những hoạt động cộng hưởng, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Thứ hai là chuỗi hội thảo Tầm nhìn xanh. Đây là chuỗi hội thảo về các sản phẩm xanh, kinh doanh xanh được công chúng và doanh nghiệp đón nhận một cách tích cực. Theo đó, mỗi hội thảo sẽ là một mảnh ghép quý giá cho bức tranh lớn về phát triển bền vững trong cộng đồng.

Thứ ba là chuỗi tuyển tập sách Human Legacies - “Dấu ấn tiên phong – Đổi mới trong Tác động Xã hội tại Việt Nam”. Đây là cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho những người hoạt động cộng đồng. Cuốn sách không chỉ mang kiến thức chuyên môn mà còn là những chia sẻ những bài học, tiêu chí, những dự án thành công và thậm chí là cả những dự án thất bại để những người làm tác động cộng đồng sẽ có những tham khảo truyền cảm hứng, tiếp tục những con đường cống hiến của mình.

Tiếp đó là chuỗi podcast Human Voice với mục tiêu truyền cảm hứng về con người, tổ chức, cá nhân hành động vì cộng đồng, truyền cảm hứng về những công ty theo đuổi những sáng kiến bền vững.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:

  1. Ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam” – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
  2. Ký kết và công bố hợp tác với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bền vững và các đơn vị bảo trợ truyền thông:
  • Nhà đồng hành tri thức: PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
  • Đơn vị đồng hành giáo dục: Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
  • Đối tác truyền thông: TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
  • Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan toả những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok

Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Tất cả quý vị đều có thể đề cử tại đây.

Mỗi sáng kiến - dự án mà quý vị đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, nâng bước hoạt động Vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.


(0) Bình luận
Human Act Prize 2024: ‘Trạm niềm tin’ cho những người mang trên vai sứ mệnh vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO