Hơn 1 tỷ đồng/phút để quảng cáo trên Táo Quân, 1 ông lớn ngành ngân hàng liên tục bỏ hơn 3 tỷ đồng để ‘chiếm sóng’ vỏn vẹn 2 phút suốt 2 năm, liệu có đáng?

Đinh Anh - Kim Linh | 11:36 11/01/2024

Nhiều người cho rằng mức giá quảng cáo của chương trình Táo Quân tương đối cao. Song, doanh thu từ quảng cáo của chương trình vẫn liên tục tăng qua các năm.

Hơn 1 tỷ đồng/phút để quảng cáo trên Táo Quân, 1 ông lớn ngành ngân hàng liên tục bỏ hơn 3 tỷ đồng để ‘chiếm sóng’ vỏn vẹn 2 phút suốt 2 năm, liệu có đáng?

Chi hơn 645 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trên Táo Quân 

Táo Quân là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người Việt vào mỗi đêm Giao thừa. Những năm trở lại đây, bên cạnh quan tâm đến các Táo, khán giá còn chú ý đến bảng giá quảng cáo do Trung tâm quảng cáo và dịch vụ TVAD đưa ra trong khung giờ phát sóng “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân”. 

Mới đây,  TVAD đã chính thức thông báo giá quảng cáo chính thức cho chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024”. Theo đó mức giá năm nay tương đương với năm 2023 và giảm so với năm 2022.  

Cụ thể, với 10 giây quảng cáo trong chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024”, doanh nghiệp phải trả 322.750.000 đồng, tương đương với năm 2023 và giảm khoảng 2.250.000 đồng so với năm 2022. 

Với thời lượng 15 giây, mức giá được TVAD đưa ra là 387.300.000 đồng. So với năm 2022, con số này giảm khoảng 2.700.000 đồng (390.000.000>387.300.000). 

Ở thời lượng 20 giây, năm 2024, 1 TVC có giá 484.125.000 đồng, giảm 3.375.000 đồng so với năm 2022. Đối với thời lượng 30 giây, mức giá được đưa ra là 645.500.000 đồng, giảm 4.500.000 đồng so với năm 2022. Tương ứng, nếu thương hiệu muốn xuất hiện khoảng 1 phút trên sóng Táo Quân sẽ phải chi ít nhất khoảng 1,2 tỷ đồng.  Mức giá trên chưa bao gồm thuế GTGT. 

Dẫu có mức giá cao, song quảng cáo trên Táo Quân chưa khi nào “ế”. Chương trình Táo Quân năm nào cũng dành tối đa 20 phút cho quảng cáo, chia làm 4 lần, mỗi lần 5 phút. 

Năm 2021, 29 thương hiệu mua quảng cáo, đem về cho VTV khoảng 27 tỷ đồng. Đến năm 2022, 28 thương hiệu mua quảng cáo xuất hiện trên chương trình này với tổng thời lượng khoảng 11 phút 55 giây. Táo Quân năm 2023 đã thu về số tiền khoảng 28,6 tỷ đồng từ quảng cáo. 

Trong Táo Quân 2022 và 2023, nhãn hàng “chịu chi” nhất là ngân hàng VietinBank. “Ông lớn” này “chiếm sóng” quảng cáo với thời lượng 140 giây (2,3 phút) ở cả 2 năm. Dựa theo bảng giá năm 2023 do TVAD thông báo, ngân hàng này sẽ phải chi ít nhất khoảng 3 tỷ đồng để được xuất hiện trên chương trình này. 

Bên cạnh đó, VietinBank còn được hiện diện trong các banner của chương trình. Đặc biệt, đây cũng là thương hiệu duy nhất được Táo Kinh tế (Quang Thắng) trực tiếp giới thiệu trên sóng chương trình năm 2023. 

Sức hút bền bỉ của “món ăn tinh thần” 30 Tết

Với mức giá trên, nhiều người đặt ra hoài nghi liệu bỏ cả trăm triệu đồng cho vài chục giây ngắn ngủi lên sóng liệu có xứng đáng. 

Trên thực tế, trải qua 20 năm phát sóng, Táo Quân vẫn giữ vững sức hút là chương trình Tết hàng đầu được khán giả cả nước quan tâm và đón xem. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố để các nhãn hàng sẵn sàng chi tiền “ khủng” để quảng cáo trên Táo quân mỗi năm.

Sức hút truyền thông từ thương hiệu Táo Quân 

Phát sóng vào đúng ngày cuối cùng của năm cũ, Táo Quân đưa khán giả nhìn lại 1 năm vừa qua bằng cách phản ánh những vấn đề nổi cộm từ mọi lĩnh vực như kinh tế, giao thông, giáo dục,... 

Ngay từ những hình ảnh hé lộ hậu trường chuẩn bị Táo Quân của dàn nghệ sĩ mỗi năm đã cho thấy sức hút khổng lồ từ chương trình này. Thông qua cách thể hiện dí dỏm nhưng không kém phần châm biếm, kết hợp yếu tố giải trí với thời sự, Táo quân vừa tạo ra nhiều tràng cười sảng khoái cho khán giả vừa khiến người xem phải suy ngẫm để đánh giá, nhìn nhận lại những vấn đề vẫn còn tồn đọng trong xã hội hiện nay.

Nhiều phát ngôn, câu hát chế trong chương trình trở thành xu hướng, “viral” trên mạng xã hội dịp Tết và thậm chí vẫn được nhắc lại sau hàng chục năm lên sóng. Sau mỗi chương trình Táo quân lên sóng nhiều bàn luận sôi nổi nổ ra xung quanh loạt vấn đề xã hội nổi cộm được dàn Táo lồng ghép xuyên suốt chương trình. Điều này cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của Táo quân đến đa dạng đối tượng khán giả.

Sự mới mẻ và sáng tạo cũng là điểm hấp dẫn của Táo Quân khi dàn nghệ sĩ nhanh chóng cập nhật các xu hướng của giới trẻ, tìm cách thể hiện độc đáo và tạo bất ngờ cho khán giả theo dõi.

Quy tụ dàn nghệ sĩ gạo cội trong làng giải trí

Nhắc đến sức hút của Táo Quân là không thể không nhắc đến dàn nghệ sĩ được “đo ni đóng giày” cho các vai diễn quan trọng: "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh, "Nam Tào" Xuân Bắc, "Bắc Đẩu" Công Lý cùng các "Táo" Tự Long, Vân Dung, Chí Trung, Quang Thắng,... 

Diễn xuất “chất lượng miễn bàn” cùng sự kết hợp ăn ý, “tung hứng” mượt mà giữa các Táo khiến người xem thích thú. Dàn diễn viên chính của Táo quân được đánh giá là khó thay thế khi đã gắn bó với chương trình đến cả thập kỷ. Mỗi năm Táo quân cũng mời nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia để tạo ra “làn gió mới”, tạo nên tổng thể bức tranh Táo quân đa màu sắc.

1 năm chỉ có 1 lần, rating “đụng nóc”

Đúng với tên gọi “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân”, chương trình chỉ có 1 năm 1 lần, phát sóng vào đúng tối 30 Tết, vậy nên hiệu ứng khan hiếm từ một chương trình có thương hiệu lâu đời cũng là lý do nhiều nhãn hàng không ngại chi tiền mạnh tay để xuất hiện trên Táo quân. 

Với thương hiệu đã được bảo chứng chất lượng, Táo Quân cũng trở thành chương trình có rating cao hàng đầu dịp Tết VTV. Táo Quân khi phủ sóng trên tất cả các kênh của VTV suốt đêm 30 Tết, thời điểm “người người nhà nhà” quây quần bên mâm cơm Tất niên vậy nên các nhãn hàng có thể tiếp cận đến đa dạng đối tượng khán giả.

Các nghệ sĩ hé lộ hình ảnh chuẩn bị Táo quân 2024

Theo hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam Vietnam-Tam, mức rating trong 2 năm 2018 và 2019 ở Hà Nội lên đến 32,39% và 29,66%, tại Đà Nẵng cũng ở ngưỡng 2 con số, dao động ở mức 11% còn tại TP.HCM có mức rating 5,7-6,44%. 

Rating cho thấy sự quan tâm của khán giả đặc biệt của khán giả miền Bắc với chương trình này, chính vì vậy các doanh nghiệp muốn củng cố, giữ vững hoặc mở rộng thị phần ở miền Bắc sẽ là những đơn vị mạnh tay nhất cho việc quảng cáo trên Táo Quân.

Năm 2020 là năm duy nhất Táo Quân ngừng phát sóng và thay bằng chương trình “Làng Vũ Đại thời nay”, mức rating cho chương trình chiếu 30 Tết đã sụt giảm còn 14,7% ở Hà Nội và 1,67-3,55% ở TP.HCM - Đà Nẵng. Sự trở lại của Táo quân năm 2021 và những năm sau được đánh giá là “thỏa lòng mong ước” của khán giả luôn đón chờ chương trình với tinh thần  “Có Táo Quân là có Tết” suốt 2 thập kỷ qua.

(Tổng hợp)


(0) Bình luận
Hơn 1 tỷ đồng/phút để quảng cáo trên Táo Quân, 1 ông lớn ngành ngân hàng liên tục bỏ hơn 3 tỷ đồng để ‘chiếm sóng’ vỏn vẹn 2 phút suốt 2 năm, liệu có đáng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO