Đáp ứng những tiêu chuẩn về ESG là con đường tất yếu của các doanh nghiệp muốn theo đuổi hành trình phát triển bền vững trên toàn thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, tại Việt Nam, công tác đo lường các chỉ số này vẫn còn là điều mới mẻ và thách thức. Hiện chưa có nhiều doanh nghiệp đã và đang thống kê, ghi chép các chỉ số này. Riêng đối với Home Credit, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh doanh, ESG là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Fintech tài chính này tại Việt Nam.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực đa dạng, bình đẳng và hoà nhập
Tại Việt Nam, xây dựng lực lượng lao động đa dạng, bình đẳng và hoà nhập là một trong những trụ cột ESG quan trọng của tập đoàn.
Cụ thể, Home Credit đặt mục tiêu xây dựng một môi trường nơi mọi nhân viên, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ... đều có thể phát triển bản thân theo những cách tốt nhất. Đây cũng là nơi "tề tựu" của hơn 6.000 nhân sự đến từ 12 quốc tịch trên thế giới và 17 dân tộc khác nhau trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam. Điều này không chỉ giúp nâng cao văn hóa tổ chức mà còn làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của doanh nghiệp về nhu cầu của khách hàng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua tạo việc làm cho nguồn nhân lực tại địa phương.
Là một tổ chức đề cao học tập và phát triển chuyên môn nghề nghiệp, Home Credit cũng xây dựng chiến lược đào tạo hàng năm và phân bổ nguồn lực tài chính nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển kỹ năng cho nhân viên và thúc đẩy xây dựng môi trường làm việc thuận lợi. Đơn cử như chương trình ươm mầm tài năng Home Racer nhằm tuyển chọn những tài năng trẻ từ các trường đại học nội địa và quốc tế tham gia vào chương trình đào tạo chuyên sâu theo 3 lĩnh vực Tech (Công nghệ), Product (Sản phẩm) hoặc Data (Dữ liệu).
Bên cạnh đó, Home Credit là một trong số ít các doanh nghiệp có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng lực lượng kế cận một cách rõ ràng, có hệ thống. Mỗi nhân viên đều được các cấp lãnh đạo quan tâm, định hướng phát triển sự nghiệp trong ngắn, trung và dài hạn. Từ đó, xây dựng những kế hoạch đào tạo và phát triển kỹ năng phù hợp. Tất cả nhân sự đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận những khóa học giảng dạy kiến thức tài chính, phát triển khả năng giao tiếp, lãnh đạo do chuyên gia khu vực Á - Âu đứng lớp.
Định hình là doanh nghiệp tài chính số, tập đoàn không chỉ chú trọng chuyển đổi số trong vận hành kinh doanh mà còn thúc đẩy số hoá các quy trình nhân sự để đảm bảo minh bạch thông tin về quản lý nhân sự, góp phần tạo nên môi trường làm việc ổn định cũng như nâng cao trải nghiệm trong suốt quá trình làm việc của nhân viên tại công ty. Trong năm 2022, Home Credit đã phát triển và triển khai thành công ứng dụng Candidate Mobile App (CMA) - ứng dụng di động thông minh dành cho ứng viên. Thông qua ứng dụng di động này, ứng viên sẽ được trải nghiệm quy trình tuyển dụng và hội nhập trực tuyến.
Để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực bền vững, Home Credit còn dành sự quan tâm đến sức khỏe toàn diện về cả thể chất và tinh thần của nhân viên. Trong năm 2022, fintech tài chính số đã tổ chức chuỗi hội thảo về chăm sóc sức khỏe Wellness Talk hàng tháng để cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân viên. Tháng 11/2022, hàng nghìn nhân viên Home Credit đã cùng đồng hành lan tỏa tinh thần “Chạy khỏe – Sống vui” qua giải chạy trực tuyến Home Run Challenge 2022.
Tiên phong với chiến lược kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Home Credit dẫn đầu với loạt sáng kiến về dịch vụ, trải nghiệm khách hàng bằng cách tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và dữ liệu lớn để có thể xử lý dữ liệu nhanh chóng, đánh giá tình trạng tín dụng và khả năng chi trả, đồng thời cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng của mình. Bên cạnh đó, quy trình tư vấn thanh toán được chuẩn hóa có thể hỗ trợ khách hàng quản lý việc trả nợ đúng hạn, ngăn ngừa mọi tác động tiêu cực đến điểm tín dụng của họ.
Cũng trong chiến lược phát triển bền vững của Home Credit, tập đoàn hướng tới mục tiêu hướng đến người yếu thế trong cộng đồng, hỗ trợ tài chính và tư vấn giải pháp cho nhiều dự án đồng hành, giúp phụ nữ khó khăn ở vùng sâu vùng xa khởi nghiệp.
Theo đó, phụ nữ là một trong những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ của tập đoàn, được thể hiện qua sáng kiến Home for Life - Đồng hành cùng phụ nữ làm chủ cuộc sống, nhằm giúp các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa tiếp cận các khoản vay ưu đãi không lãi suất. Gần 10 năm nay, Home Credit phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương triển khai các gói vay và chương trình hỗ trợ tài chính cũng như sinh kế cho phụ nữ khó khăn tại các địa phương trên toàn quốc, với tổng số vốn hỗ trợ lên đến gần 3 tỷ đồng. Nhờ đó, hàng trăm phụ nữ khó khăn cùng gia đình đã được hỗ trợ cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mới đây, tập đoàn đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái khởi động dự án “Hỗ trợ tín dụng nhỏ và sinh kế” tại thị xã Nghĩa Lộ. Dự án mang đến các khoản vay với lãi suất 0% cho 55 phụ nữ khó khăn và phụ nữ dân tộc thiểu số tại địa phương. Đồng thời, dự án cũng tổ chức các buổi tập huấn về quản lý tài chính và kỹ năng sinh kế cho phụ nữ nơi đây. Sau 5 tháng đầu triển khai, 90% người tham gia đã nắm được kỹ năng quản lý tài chính, 100% có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng và 51% đã tạo ra lợi nhuận và tiền tiết kiệm từ hoạt động kinh doanh của họ. Bên cạnh đó, cuối năm 2022, Home Credit Việt Nam tiếp tục trao vốn khởi nghiệp cho hai tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Cà Mau với tổng số tiền 150 triệu đồng.
Với cam kết với phát triển bền vững, sự tận tâm cống hiến không ngừng nghỉ đối với các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của Home Credit đã được ghi nhận khi doanh nghiệp này vinh dự là Công ty Tài chính Tiêu dùng duy nhất được vinh danh giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Giải thưởng một lần nữa khẳng định chiến lược phát triển bền vững và chính sách ESG của Home Credit tại Việt Nam.