Tại Ngày hội công nghệ - Techday 2024 chiều 13/11, bà Nguyễn Đỗ Quyên chia sẻ tham luận "Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Công nghệ giúp FPT Long Châu sống sót
Mở đầu, bà Quyên kể kỷ niệm đứng trên sân khấu Techday vào 2022, khi đó, Phó chủ tịch FPT Retail kể câu chuyện công nghệ đã giúp Long Châu vượt qua và sống sót thần kỳ trong thời Covid-19. "Tôi không thể tưởng tượng được FPT Long Châu sẽ thế nào nếu thiếu công nghệ", bà Quyên nói.
Hai năm sau, tại Techday 2024, bà Quyên vẫn giữ quan điểm công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Với riêng FPT Long Châu, công nghệ là một trong những yếu tố giúp chuỗi nhà thuốc này duy trì vị trí số 1 về số lượng cửa hàng, doanh thu. Hiện, Long Châu đang phục vụ, nâng cao trải nghiệm của 26 triệu khách hàng nhờ công nghệ.
"Nếu phải chọn ba từ khóa mô tả về đơn vị, bà Quyên nói rằng đó là: "Tâm huyết - khách hàng - công nghệ". Còn nếu chỉ chọn một từ khoá, đó vẫn sẽ là Công nghệ", bà Quyên cho biết.
Tuy nhiên, với công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, bà Quyên cho rằng có một số khác biệt. Đầu tiên, công nghệ cần trong khuôn khổ mới “sống” được ở trong lĩnh vực này bởi chăm sóc sức khỏe có đặc thù riêng.
Bên cạnh đó, theo bà, an toàn của bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu. Lấy ví dụ tại Long Châu, bà Quyên cho rằng, mỗi công nghệ áp dụng đều phải thỏa mãn câu hỏi: “Công nghệ này có an toàn cho bệnh nhân không? Có giúp khách hàng mạnh khỏe hơn không?”. Nếu câu trả lời là ‘Có’, công nghệ đó mới được bước chân vào Long Châu. Còn không, hãy đứng ngoài cửa và chứng minh thêm”.
Yếu tố thứ ba, Long Châu dùng công nghệ để tiệp cận người dùng đa kênh. Bà Quyên dẫn chứng, Long Châu là website có số traffic lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Một nửa traffic vào để đọc bài viết chứ không phải mua thuốc.
“Nếu bắt đầu áp dụng công nghệ bằng việc xây dựng nền tảng để bán hàng, có lẽ chúng ta đã sai rồi. Khách hàng hàng cần là tìm hiểu thông tin để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nên chúng tôi không dựng lên một ứng dụng để bán hàng, mà để cho khách hàng được tiếp cận với thông tin uy tín và tin cậy. Khi tin chúng tôi, họ sẽ mua hàng ở Long Châu”, bà Quyên nói đồng thời khẳng định, đây là ba thách thức lớn nhất Long Châu phải đối mặt khi chuyển đổi số.
AI trong chăm sóc sức khỏe
Bên cạnh các công nghệ đang được áp dụng, lãnh đạo Long Châu còn báo AI chủ đề được nhắc đến nhiều hơn kể từ năm 2025.
Tại Long Châu, chuỗi nhà thuốc dùng AI để nhận diện toa thuốc, tạo lịch nhắc nhanh chóng, đến nay độ chính xác đến 98% và người đọc chỉ cần xác nhận lịch uống. Điều này đảm bảo việc tuân thủ điều trị cho bệnh nhân. Khách hàng được nhắc nhở mua thuốc đúng lộ trình, được tiếp cận thuốc ngay khi ở nhà; theo dõi hồ sơ tiêm chủng.
Theo đó, bà khiến khán phòng cười rộ khi kể câu chuyện các phụ huynh mỗi lần đưa con đi tiêm, trên tay cầm một xấp giấy tờ, sổ tiêm. Tuy nhiên, hình ảnh này sẽ hiếm gặp kể từ khi cótrải nghiệm quản lý lịch tiêm chủng của cả gia đình. Không cần lật từng tờ giấy, toa thuốc, tất cả thành viên đều có thể kiểm tra lịch tiêm, loại vaccine sắp đến lịch.
"Nền tảng được kỳ vọng là cánh tay nối dài, hỗ trợ người dân, chính phủ trong phòng bệnh", bà nhấn mạnh.
Minh họa về vai trò của công nghệ và AI, bà Quyên còn chia sẻ về việc công nghệ còn được ứng dụng trong đào tạo 16.000 dược sĩ Long Châu tại hơn 2.000 nhà thuốc. Ở mỗi cơ sở, Long Châu đều có giáo trình khác nhau, được cá nhân hóa bởi AI. AI mentor thiết kế quá trình học cho từng người. Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần học 20 phút với AI mentor với giáo trình đo ni đóng giày cho mỗi người.
“AI đưa ra giáo trình đo ni đóng giày cho dược sĩ, cá nhân hóa nhu cầu từng khách hàng. Công nghệ thật tuyệt vời”, sếp Long Châu khẳng định.
Bà Nguyễn Đỗ Quyên sinh năm 1981, và gia nhập FPT Retail từ năm 2014 là GĐ Trung tâm vận hành và hỗ trợ khối Shop. Cuối tháng 9/2024 vừa qua, bà Quyên được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc FPT Retail.
Bà Quyên được vinh danh nhiều danh hiệu quan trọng của Tập đoàn FPT như Trạng nguyên FPT 2016, Hoa hậu FPT 2018.