“Hiện tại vẫn là thời điểm tốt để đi mua nhà”

Hạ Vy | 07:29 15/06/2024

Đó là chia sẻ của ông Trần Khánh Quang, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Bên cạnh mức giá được điều chỉnh phù hợp thì các chương trình ưu đãi vẫn được chủ đầu áp dụng, kéo dài trong năm 2024 được xem là lợi thế cho người mua nhà hiện nay.

“Hiện tại vẫn là thời điểm tốt để đi mua nhà”

Vào cuối năm 2023, có khá nhiều nhận định cho rằng, cơ hội mua nhà giá tốt sẽ không còn khi thị trường bất động sản có tín hiệu về sức cầu. Cộng với đó, chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã giảm nhiệt. Song, quan sát thị trường từ đầu năm đến nay, mọi nỗ lực cho thanh khoản vẫn âm thầm diễn ra trên thị trường căn hộ Tp.HCM.

Do thanh khoản thị trường chưa cải thiện, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Ngoài ra, nhiều dự án đang cung cấp chiết khấu lớn từ 10 cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán.

Theo ông Trần Khánh Quang, đây vẫn đang là thời điểm tốt để mua nhà. Trong đó, phân khúc căn hộ phục vụ cho nhu cầu ở thực có chính sách thanh toán kéo dài là đáng quan tâm.

“Hiện nay, lãi suất cho vay bất động sản đang giảm, giải ngân đầu tư công mạnh và chủ đầu tư cũng liên tục tung chính sách bán hàng tốt, sản phẩm phần lớn đều hướng đến người mua ở thực, mặt bằng giá có sự điều chỉnh phù hợp,... đều là các yếu tố có lợi nghiêng về phía người mua. Đây là cơ hội sở hữu bất động sản cho cả người ở thực lẫn nhà đầu tư. Càng lúc thị trường khó khăn thì người mua sẽ càng dễ mua nhà”, ông Quang nhấn mạnh.

anh-chup-man-hinh-2024-05-13-luc-11.45.49.png

Vị này nhấn mạnh, hiện nay mức giá sơ cấp căn hộ Tp.HCM vẫn tăng nhưng nhịp tăng chậm hơn so với giai đoạn trước. Khi thị trường tốt lên thì giá bất động sản sẽ tiếp tăng, các chính sách từ chủ đầu tư cũng như ngân hàng không nhiều. Thời điểm này có lợi cho người mua ở thực, trong khi những ai có khái niệm đầu tư trong ngắn hạn một năm thì thời điểm này là khó, nên cân nhắc.

“Phân khúc nhà ở phục vụ cho nhu cầu ở thực như căn hộ, có tính pháp lý đầy đủ, chính sách thanh toán kéo dài sẽ rất tốt đối với những người mua để ở”, ông Quang nhấn mạnh.

Cung vẫn khan hiếm, giá bán sẽ tiếp tục tăng…

Tại hội thảo mới đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhấn mạnh, nguồn cung nhà ở trong các tháng đầu năm nay vẫn rất khan hiếm. Tại Tp.HCM, tổng nguồn cung căn hộ chung cư trong quý 1/2024 chỉ khoảng 1.000 căn.

Bà Dung dự báo, trong cả năm 2024, Tp.HCM sẽ có tổng khoảng 8.000 căn hộ chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, lượng cung trên không thể đáp ứng được sức cầu hiện tại. Trung bình trong 10 năm qua, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước cần tới 30.000 căn hộ/năm. Tại Hà Nội, số lượng đó rơi vào khoảng 11.000 căn.

Cùng quan điểm, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Bộ phận nghiên cứu và S22M Savills cho biết, trong quý 1/2024, nguồn cung sơ cấp căn hộ Tp.HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm Hầu hết nguồn cung sơ cấp (82%) tập trung ở Quận 9, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Dự kiến từ 1/7/2024, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng yêu cầu triển khai dự án có thể giảm đi, khiến nguồn cung càng bó hẹp. Cùng với đó, Luật Đất Đai 2024 có hiệu lực sẽ đẩy chi phí cấu thành căn hộ chung cư tăng, khiến giá còn tiếp tục đi lên.

2g.jpeg

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là đối với phân khúc bình dân, trung cấp.

Thực tế, với những người có nhu cầu mua nhà trong hiện tại, giá bán đang là một nỗi áp lực tài chính lớn. Theo khảo sát của batdongsan.com.vn về những lý do khiến người tiêu dùng cảm thấy tiêu cực khi tham gia thị trường thì yếu tố giá bất động sản neo cao đang thuộc top đầu khiến người mua e ngại.

Theo một số chuyên gia, việc tăng giá bất động sản không chỉ xuất phát từ nguồn cung hạn chế mà còn đến từ các yếu tố khác như đô thị hoá, lạm phát, giá vàng… Trên thực tế thì nhiều dự án có tiện ích tốt, đồng bộ giai đoạn trước hiện có mức giá còn thấp hơn các dự án mới mà tiện ích, quy hoạch không bằng.

Sau Tết Nguyên đán, thị trường nhà ở Tp.HCM đã có được những thay đổi đáng kể. Tâm lý chung của thị trường được cải thiện. Tuy vậy, nhìn tổng quan thanh khoản chỉ mới ở giai đoạn cải thiện dần dần, bắt đầu từ khu vực nội đô với các sản phẩm nhà ở thực. Dấu hiệu lan racác khu vực khác được các chuyên gia dự báo có thể phải bước sang năm 2025 mới rõ nét.


(0) Bình luận
“Hiện tại vẫn là thời điểm tốt để đi mua nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO