Hé lộ những bất thường tại Dự án đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang của Công ty TNHH SoTo

Quang Minh | 10:51 13/09/2024

Hơn 15 năm được phê duyệt, nhưng đến nay dự án Dự án đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang của Công ty TNHH SoTo tại Quảng Xương, Thanh Hóa vẫn ì ạch, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Hé lộ những bất thường tại Dự án đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang của Công ty TNHH SoTo

Từ kỳ vọng đến... thất vọng

Từng được giới thiệu là khu du lịch sinh thái biển tổng hợp mô hoành tráng với các khu chức năng gồm: Khu biệt thự, dân cư, trung tâm thương mại, khu vui chơi - giải trí sinh thái... Dự án kỳ vọng phát triển du lịch biển của huyện Quảng Xương. Tuy nhiên, sau nhiều năm chờ đợi, sự kỳ vọng đó dần biến thành nỗi thất vọng của người dân địa phương.

Được biết, Dự án này do Công ty TNHH Soto làm chủ đầu tư, với diện tích sử dụng đất là 100,92ha; tổng vốn đầu tư khoảng 217,38 tỷ đồng. 

Dự án có vị trí nằm dọc đường bờ biển dài 2,5km trên địa bàn 3 xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), Quảng Thạch, Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2008.

Tuy nhiên, sau khi dự án được cấp phép lại gặp nhiều trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ dự án đã buộc phải điều chỉnh.

Lần gần nhất, vào tháng 7/2021, dự án tiếp tục được tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho điều chỉnh tiến độ. Theo đó, UBND huyện Quảng Xương có trách nhiệm hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao đất cho Công ty Soto trong tháng 12/2022, để khởi công dự án vào tháng 1/2023.

20240906125317-127.jpg

Đến tháng 9/2024, ghi nhận cho thấy dự án diễn ra chưa đạt như kỳ vọng, khu vực thi công mới chỉ xây dựng một khu quảng trường và vài ba điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Hệ thống đường giao thông dở dang.

Phần lớn diện tích đất thực hiện dự án đang mọc đầy cỏ dại. Nhiều ngôi nhà nằm trong khu vực dự án cũng chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB). Ngoài ra, dự án cũng đang vướng nhiều lùm xùm trong việc đền bù GPMB.

Một số khúc mắc về mặt bằng tại dự án Tiên Trang

Liên quan đến vấn đề GPMB dự án, ông Chu Đức Khương - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quảng Xương cho biết: Theo kế hoạch tiến độ hoàn thành GPMB dự án bàn giao đất cho chủ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư mới nhất là trong tháng 12/2022; tiến độ khởi công công trình là tháng 1/2023.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đến nay, nhà đầu tư và địa phương mới thực hiện GPMB xong 56,0533ha (nhà đầu tư thỏa thuận 48,43ha, Nhà nước thu hồi đất 7,62ha, đất thổ cư tôn tạo tại chỗ khoảng 8ha, diện tích còn lại cần phải GPMB khoảng 36,87ha).

Trước đó, năm 2018, UBND huyện Quảng Xương đã thực hiện GPMB, ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và đất UBND cấp xã quản lý được trên 7ha. Diện tích còn lại phải GPMB khoảng 36,96ha, trong đó đất thổ cư khoảng 20,66ha, đất nông nghiệp khoảng 9,34ha, đất do UBND xã quản lý khoảng 6,96ha.

20240906125317-124.jpg

Tại khu vực này, ngoài một phần đất nông nghiệp, phần lớn diện tích đất thuộc phạm vi dự án phải thu hồi đều có nguồn gốc là đất lâm nghiệp và rừng phòng hộ ven biển, trước kia là bãi cát, xã giao cho hợp tác xã và các đoàn thể quản lý để trồng rừng, các tổ chức này giao lại cho các hộ dân.

Từ những năm 1980 đến nay, các hộ dân đã sử dụng liên tục diện tích được giao để trồng phi lao và dùng một phần làm nhà ở, một số không nhiều dựng quán bán hàng, kinh doanh ăn uống và hải sản.

Thực tế, dự án khu đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang liên tục được gia hạn, trong khi hàng trăm ha rừng phòng hộ khu vực này bị “xóa sổ” để làm du lịch khiến người dân nơm nớp lo sợ “lá chắn sóng” biển không còn mỗi khi mùa bão về.

Hé lộ bất thường Dự án Tiên Trang và Công ty TNHH SoTo

Theo tìm hiểu của MarketTimes, Dự án quy hoạch đô thị ở vùng biển Tiên Trang đã được UBND tỉnh Thanh Hóa lập từ những năm 2004.

Tuy nhiên, đến năm 2008, dự án được tỉnh đồng ý chuyển giao cho Công ty TNHH SoTo.

Cụ thể, ngày 28/10/2008, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – ông Trịnh Văn Chiến (hiện là Bí thư tỉnh Thanh Hóa) ký Quyết định số 3398, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án: Đầu tư xây dựng Khu du lịch Tiên Trang, huyện Quảng Xương của Công ty TNHH SoTo (chủ dự án).

thanh-hoa-xoa-rung-phong-ho-lam-du-lich-giao-du-an-cho-cong-ty-ma-hinh-2.jpg

Chỉ 1 tháng sau, ngày 28/11/2008, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Chu Phạm Ngọc Hiển ký chứng nhận cho Công ty TNHH Soto – Chi nhánh Thanh Hóa: Đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch biển Tiên Trang tại xã Quảng Lợi. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh số 2612000018. Tiến độ thực hiện dự án: 3 tháng sau khi hoàn thành các thủ tục, khởi công sau 9 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư.

thanh-hoa-xoa-rung-phong-ho-lam-du-lich-giao-du-an-cho-cong-ty-ma-hinh-3.jpg

Trong Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh thay đổi lần thứ nhất ngày 9/4/2009, do ông Chu Phạm Ngọc Hiển ký, lại chứng nhận cho Công ty TNHH SoTo - Chi nhánh Thanh Hóa, đầu tư xây dựng Đô thị du lịch biển Tiên Trang. Người đứng đầu chi nhánh là ông Phạm Đình Hải.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của MarketTimes trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tên Công ty TNHH SoTo, đăng ký lần đầu ngày 27/1/2010, đại diện pháp luật vẫn là giám đốc Phạm Đình Hải.

thanh-hoa-xoa-rung-phong-ho-lam-du-lich-giao-du-an-cho-cong-ty-ma-hinh-4.jpg

Điều này cho thấy sự bất thường khi năm 2008 công ty SoTo đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhưng mãi đến năm 2010, công ty SoTo mới đăng ký kinh doanh lần đầu. 


(0) Bình luận
Hé lộ những bất thường tại Dự án đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang của Công ty TNHH SoTo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO