Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, đến năm 2011, mẫu xe Yamaha R15 được giới thiệu với nhiều đặc điểm giống Yamaha R6 bằng việc thu gọn cụm đèn pha và chuyển sang sử dụng công nghệ LED thay vì halogen như thế hệ cũ. Năm 2017, mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản hoàn toàn lột xác về thiết kế mang hơi hướng của các dòng mô tô phân khối lớn là R6 và R1.
Năm 2022, Yamaha R15 là thế hệ xe đua thể thao hoàn toàn mới, kế thừa công nghệ của huyền thoại trường đua là YZR-M1 và YZF-R1.
Về mặt trang bị, Yamaha R15 V4 sẽ có màn tốc độ dạng LCD, tích hợp hệ thống Yamaha Y-Connect kết nối với điện thoại thông minh để hiển thị cuộc gọi đến, cuộc gọi nhỡ, xem tin nhắn, e-mail hay tình trạng pin của điện thoại, phuộc upside down,...
Phiên bản R15M sẽ có thêm các tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS 2 kênh (cả bánh trước và bánh sau), hệ thống chống trơn trượt, hỗ trợ sang số nhanh (Quickshift), phanh đĩa trước 2 piston (Phanh đĩa trước 282mm được trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston, phanh đĩa sau 220mm).
Trong đó, công nghệ sang số nhanh Quick Shifter giúp người lái có thể chuyển số mà không cần phải cắt côn, qua đó rút ngắn thời gian sang số và cải thiện khả năng duy trì và tăng tốc độ của xe.
Công nghệ này được kích hoạt tại vận tốc lớn hơn 20km/giờ và vòng tua máy đạt trên 2000 vòng tua/phút và khi xe đang tăng tốc.
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp tăng độ bám đường của bánh sau khi 2 bánh đồng tốc giúp người lái kiểm soát dễ hơn khi vào cua và khi tăng tốc đột ngột.
Cả hai phiên bản đều có hai chế độ lái là Street mode (đường phố) và Track mode (đường đua).
Xe vẫn sử dụng động cơ 155 cc tích hợp công nghệ VVA cho ra sức mạnh 19,1 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút, kết hợp hộp số 6 cấp.
Dự kiến, xe sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng này.