Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Văn Tuệ cho biết, Cảng nước sâu Chân Mây là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào nên rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực; Tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Để đẩy mạnh phát triển khu cảng Chân Mây trở thành khu cảng lớn, đầu mối giao thương quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, ông Lê Văn Tuệ kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp hạ tầng cảng biển và các hãng tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại tiện ích tốt nhất cho các khách hàng.
Đồng thời, phối hợp cùng với ban quản lý, các sở, ban, ngành để tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối các hãng tàu trong và ngoài nước nghiên cứu mở tuyến vận chuyển mới, tăng tần suất hàng hóa qua cảng Chân Mây.
Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây, một số ý kiến cho rằng, việc khai thác hàng container qua cảng Chân Mây đang gặp một số khó khăn như một số doanh nghiệp đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên còn ngại thay đổi.
Giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định, thu hút nguồn hàng khó khăn do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước. Lượng hàng container, số chuyến tàu nội địa, quốc tế vẫn còn ít, tần suất các chuyến tàu đi/đến cảng vẫn còn thấp,...
Về mặt tích cực, sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây đã thu hút được 65 chuyến tàu vận chuyển container, trong đó có 44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế, với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa.
Dự kiến đến cuối năm 2023, cảng sẽ đón thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa.
Nguồn ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng đến hết năm 2023 là khoảng 18 tỷ đồng.
Để tăng cường thu hút các hãng tàu mở tuyến container đến cảng Chân Mây, các hãng tàu và doanh nghiệp đều mong muốn tỉnh Thừa Thiên Huế cần duy trì mức hỗ trợ và gia hạn thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập hàng container qua cảng Chân Mây.
Bên cạnh đó, sớm hoàn thành giai đoạn 2 của dự án đê chắn sóng nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
Đặc biệt, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như công tác đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị xếp dỡ hàng container tại cảng, tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh cũng kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi.
Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hãng tàu Hải An trong công tác khai thác các tuyến tàu container nội địa.
Sớm bổ sung công năng tiếp nhận, khai thác tàu container cho bến số 1, mở rộng kho bãi trong năm 2024, đồng thời đầu tư thêm thiết bị chuyên dụng phục vụ làm hàng container.
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu Regional Container Lines (RCL), là hãng tàu đang sở hữu và vận hành 36 tàu container đi 170 điểm đến tại 28 quốc gia đến từ Thái Lan và CTCP Cảng Chân Mây về việc hãng tàu này sẽ triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng vào đầu tháng 12/2023.
Về doanh thu và lợi nhuận 9 tháng năm 2023, CTCP Cảng Chân Mây (CMP) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi luỹ kế doanh thu bán hàng và cung cấp đạt 167,4 tỷ đồng (cao hơn 35 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022); lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 35 tỷ (cao hơn 5,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022). Giá cổ phiếu CMP đóng cửa ngày 24/11/2023 giao động ở mức 8.100 đồng/CP