Nissan Motor sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất trên toàn cầu trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc và Mỹ, “ông lớn” ô tô Nhật Bản cho biết vào thứ Năm (7/11).
Con số này tương đương 6,7% trong tổng số 133.580 nhân viên trên Nissan toàn cầu.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản cũng đã hạ dự báo lợi nhuận hàng năm đi 70% xuống còn 150 tỷ yên (975 triệu USD). Đây là lần thứ 2 hãng điều chỉnh hạ dự báo trong năm nay.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô ngoại, Nissan đang gặp khó khăn ở Trung Quốc – nơi BYD và hãng nội địa chiếm lĩnh thị phần với các loại xe điện và xe hybrid có giá cả phải chăng và công nghệ tiên tiến.
Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn của Nissan có thể nằm ở Mỹ, nơi hãng thiếu những dòng xe hybrid. Điều này trái ngược với đối thủ Toyota khi hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản thắng lớn nhờ nhu cầu về xe hybrid bùng nổ.
CEO Makoto Uchida cho biết hãng đã hiểu sai nhu cầu về xe hybrid tại Mỹ.
“Chúng tôi không lường trước được xe hybrid sẽ phát triển nhanh đến vậy”, ông nói.
“Chúng tôi bắt đầu nhận ra xu hướng này vào cuối năm tài chính trước”, ông Uchida nói, đồng thời cho biết việc thực hiện một số thay đổi đối với các mô hình kinh doanh cốt lõi không đạt được kết quả mong muốn.
Uchida cho biết ông sẽ tự nguyện giảm 50% lương hàng tháng của mình, bắt đầu từ tháng này. Các thành viên khác trong ban giám đôcs cũng sẽ tự nguyện giảm lương.
Nissan sẽ giảm 20% công suất, rút ngắn thời gian phát triển xe xuống còn 30 tháng và tăng cường hợp tác với các đối tác bao gồm Renault và Mitsubishi Motors.
Nissan cũng đang rao bán 10% cổ phần tại Mitsubishi Motors để huy động 68,6 tỷ yên (445,45 triệu USD).
Giám đốc điều hành Monozukuri Hideyuki Sakamoto cho biết Nissan có 25 dây chuyền sản xuất xe trên toàn cầu và có kế hoạch giảm công suất tối đa.
Lợi nhuận hoạt động của Nissan trong quý 2/2024 giảm 85% xuống còn 31,9 tỷ yên, thấp hơn nhiều so với ước tính 66,8 tỷ yên. Doanh số toàn cầu giảm 3,8% xuống còn 1,59 triệu xe trong nửa đầu năm tài chính 2024, chủ yếu là do mức giảm 14,3% tại Trung Quốc. Doanh số tại Mỹ giảm gần 3% xuống còn khoảng 449.000 xe. Mỹ và Trung Quốc chiếm gần một nửa doanh số toàn cầu của Nissan.
Theo Reuters